Chuyện ghi ở nhà giàn DK1

GD&TĐ - Được đặt chân lên nhà giàn DK1 là một kỷ niệm khó quên với bất cứ người dân Việt Nam nào từng một lần đến với biển đảo Tổ quốc.

Nhà giàn DK1 nhìn từ tàu kiểm ngư
Nhà giàn DK1 nhìn từ tàu kiểm ngư

"Mái nhà" của cá

Tôi tới thăm nhà giàn DK1 Ba Kè (bãi Vũng Mây, thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) vào đúng dịp kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, tháng 4 năm 2019. Ngay từ sáng sớm, đoàn chúng tôi được thông báo chuẩn bị để lên nhà giàn. Nhìn từ xa, trên làn nước biển màu xanh thẫm bất tận, nhà giàn DK1 hiện ra hiên ngang, vững chãi với màu vàng chủ đạo rất nổi bật. Khi tàu cách nhà giàn khoảng gần một hải lý, chúng tôi phải thả neo lại để theo xuồng vào nhà giàn. Nguyên nhân là những tàu lớn có trớn lớn, nếu cập trực tiếp vào nhà giàn, những va chạm (có thể xảy ra), ảnh hưởng đến an toàn của nhà giàn.

Mặc dù được thông báo trước, nhưng tôi rất bất ngờ vì sóng ở đây lớn hơn khu vực khác rất nhiều. Theo các cán bộ chiến sĩ, nếu bình thường biển có sóng gió cấp 3 - 4 thì ở nhà giàn luôn cao hơn 2 cấp. Vì thế, việc tiếp cận nhà giàn không hề dễ dàng. Nhất là khi vận chuyển hàng hóa tiếp tế, tất cả phải được hệ thống cần cẩu trục lớn thả dây và túi buộc xuống tàu sau đó kéo lên. Việc mang vác vận chuyển thông thường từ tàu lên nhà giàn gần như là không thể.

Nhà giàn có độ cao xấp xỉ bằng toà nhà 7 - 8 tầng tính từ mặt nước biển. Riêng độ sâu còn có thể hơn phần nổi trên mặt nước rất nhiều. Và điều ấn tượng nhất trên nhà giàn DK1 chính là những câu chuyện mà các chiến sĩ, cán bộ sinh sống ở đây kể lại.

Dù nhiệm vụ của nhà giàn không phải là khai thác hải sản nhưng do vùng biển quanh khu vực nhà giàn rất trù phú, nhiều cá nên ở đây, bất cứ khi nào thả câu cũng dễ dàng bắt được những con bò gù, thu mè, cá chẽm nặng hàng chục ký.

Chúng tôi quan sát thấy khá nhiều cá bơi ở tầng nước nổi tại các trụ chống ở nhà giàn. Nguyên nhân là giữa mênh mông biển nước đại dương, nhà giàn bám trụ ở đó như mái nhà thực sự của nhiều loài cá. Chúng bơi quanh quẩn nơi đây để nương tựa vào nhau.

Bắt cá dễ nhưng điều khó khăn với nhà giàn là bảo quản, lưu trữ cá sau khi đánh bắt được. Bởi hiện nay, hệ thống điện sử dụng ở nhà giàn chủ yếu là nhờ điện mặt trời qua các tấm pin và ắc-quy tích trữ. Ngoài ra, ở đây có lắp thêm điện gió nhưng sản lượng không nhiều. Vì điện phải phục vụ nhiều công việc, nhất là các loại máy móc thiết bị liên lạc nên nguồn điện để giữ đông các tủ lạnh có chứa cá nhiều là điều xa xỉ.

Các cán bộ nhà giàn nhận quà từ đất liền gửi ra

Các cán bộ nhà giàn nhận quà từ đất liền gửi ra

Sống chết với nhà giàn

Nhà giàn DK1 nằm ở nơi xa đất liền, nên việc duy trì các nhu yếu phẩm cần thiết cho cán bộ chiến sĩ nơi đây khá hạn chế, nhất là mùa mưa bão. Vì thế, sân thượng vừa là nơi đỗ trực thăng, vừa được tận dụng lắp pin năng lượng mặt trời và là nơi trồng sau sạch, nuôi cả vịt lẫn gà.

Những luống rau mồng tơi, rau cải thìa, cải đắng thân quen giữa bao la sóng gió đại dương khiến tôi có cảm giác dịu lại.

Hiện nay, chức năng chính của nhà giàn DK1 cũng như các nhà giàn khác là trạm bảo vệ, là cột mốc chủ quyền canh giữ các hoạt động khai thác thủy hải sản trên vùng biển nước ta cũng như sự bình yên của Tổ quốc nói chung.

Theo những cán bộ chiến sĩ nhà giàn, hiện nay đời sống ở đây có nhiều thay đổi so với trước rất nhiều. Bởi trước đây, kể từ khi được xây dựng, nhà giàn DK1 từng trải qua vô vàn hiểm nguy, thách thức của cả thiên nhiên lẫn kẻ thù. Có trận bão sức gió quá lớn, anh em chiến sĩ với lời thề quyết tâm bảo vệ nhà giàn đã bám trụ tới giây phút cuối cùng, để rồi khi nhà giàn bị sóng gió cuốn sập đã có những chiến sĩ mãi mãi nằm lại giữa biển khơi.

Tên các anh đã hóa thành bất tử nơi nhà giàn và vùng biển này. Sau đó, nhà giàn được xây dựng lại với thiết kế hiện đại, vật liệu chắc chắn, kiên cố hơn để có thể chống chọi lại với mọi sóng gió thiên nhiên. Nhưng các mối nguy hiểm ở đây thì chưa bao giờ hết. Đó là lý do cuộc sống nơi nhà giàn là một trong những nơi gian khổ nhất hiện nay.

Khi chiếc tàu rời đi, nhìn lại phía nhà giàn, những bóng áo trắng của chiến sĩ hải quân bên cạnh màu cờ đỏ phấp phới trong nắng vàng như một hình ảnh luyến lưu đọng lại mãi trong tâm khảm. Tiếng hát của các anh hòa cùng tiếng hát của những người thăm nhà giàn chúng tôi vang vọng trong sóng biển, tạo nên một bản nhạc khó quên giữa muôn trùng khơi xa.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Trẻ nhập viện do uống vitamin quá liều. Ảnh: Bệnh viện Nhi Trung ương

'Con dao hai lưỡi' mang tên vitamin

GD&TĐ - Theo chuyên gia y tế, chỉ nên sử dụng một lượng vitamin cân đối vừa đủ cũng như phù hợp với tình trạng sức khỏe và nhu cầu của cơ thể.