Chủ đầu tư nói gì về khoản vay 98 triệu đô vận hành metro Cát Linh-Hà Đông?

Để vận hành tuyến đường sắt đô thị (metro) Cát Linh – Hà Đông, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội vừa ký văn bản báo cáo HĐND thành phố về khoản vay 98 triệu USD (khoảng 2.300 tỷ đồng). Liên quan đến việc này, Ban Quản lý dự án đường sắt, Bộ GTVT (chủ đầu tư) vừa có lý giải về nguồn gốc số tiền vay này.

Để vận hành metro Cát Linh – Hà Đông, thành phố Hà Nội sẽ vay lại của dự án 98 triệu USD và được trả dần hàng năm.
Để vận hành metro Cát Linh – Hà Đông, thành phố Hà Nội sẽ vay lại của dự án 98 triệu USD và được trả dần hàng năm.
Theo đó, chủ đầu tư dự án metro Cát Linh – Hà Đông cho biết, theo quy định của Luật Ngân sách, dự án chỉ được Chính phủ cấp phát kinh phí xây dựng, còn kinh phí vận hành khai thác của dự án tương đương khoảng 98 triệu USD sẽ do thành phố Hà Nội (đơn vị sử dụng) được bố trí nguồn vay để chi trả. Khi dự án đi vào hoạt động, thành phố Hà Nội sẽ bố trí nguồn hàng năm để trả dần cho ngân sách Trung ương.
“Khoản tiền này vẫn nằm trong tổng mức đầu tư của dự án. Đây là phần kinh phí sử dụng cho các hạng mục như hệ thống kiểm soát vé tự động, hệ thống thiết bị công nghệ bảo dưỡng đoàn tàu, mua sắm đầu máy, toa xe, đào tạo và chuyển giao công nghệ và một số thiết bị phụ trợ”, đại diện chủ đầu tư cho biết.
Để tiếp nhận khoản vay trên từ dự án, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa có báo cáo gửi HĐND thành phố về chủ trương vay cũng như phương án trả nợ khi tiếp nhận khoản tiền trên để vận hành dự án.  

Lãi suất cho vay lại được tính là là 4%/năm, trong trường hợp bên vay không trả nợ đúng hạn sẽ phải chịu lãi phạt chậm trả bằng 150% lãi suất cho vay lại, tính cho số ngày quá hạn.

Dự án metro Cát Linh - Hà Đông có tổng mức đầu tư hơn 552 triệu USD (trong đó vốn vay ODA Chính phủ Trung Quốc là 419 triệu USD, lãi suất 3% năm; vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam: 133,86 triệu USD). Tuy nhiên sau đó dự án vừa bị chậm tiến độ vừa đội giá lên 891 triệu USD (tăng thêm 250 triệu USD).

Dự án được khởi công tháng 10/2011 có tiến độ hoàn thành tháng 6/2015 với, tuy nhiên đến nay dự án đã 8 lần lỡ hẹn nhưng vẫn chưa thể đưa vào khai thác thương mại.

Theo TPO

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Bà V.T.V. gục khóc trong phiên tòa xét xử con trai.

Trả giá 12 năm tù cho cơn ghen mù quáng

GD&TĐ - Đâm bạn trai của vợ cũ, Phạm Văn Đức lĩnh mức án 12 năm tù. Sau song sắt là sự hối hận muộn màng, bên ngoài là mẹ già và 3 đứa con thơ...

Ấn Độ đưa AI thành kỹ năng phổ thông cho học sinh.

Ấn Độ dạy AI cho trẻ từ 8 tuổi

GD&TĐ - Ấn Độ sẽ dạy trí tuệ nhân tạo cho học sinh từ 8 tuổi, bắt đầu từ năm 2026, nâng tổng số trẻ được tiếp cận lên gần 200 triệu em.

Hiện trường vụ máy bay chiến đấu F-16 rơi, ngày 3/12/2025.

Mỹ: Chiến đấu cơ F-16 rơi

GD&TĐ -Tối ngày 3/12, một chiến đấu cơ F-16C Fighting Falcon một chỗ ngồi của không quân Mỹ đã bị rơi gần Trona, quận San Bernardino, California.

Tam quan chùa Đại Bi về đêm.

'Hồi sinh' ngôi cổ tự gần 700 năm tuổi

GD&TĐ - Cùng với chùa Vĩnh Phúc, chùa Đại Bi trở thành trung tâm tín ngưỡng quan trọng, nơi diễn ra lễ hội, lưu truyền giáo lý và neo giữ ký ức cộng đồng.

Sản phẩm của học sinh các trường THPT xã Bình Sơn (Quảng Ngãi) tham gia sân chơi STEM Robotics. Ảnh: NTCC

Những lớp học cầu nối hướng nghiệp

GD&TĐ - Trong Chương trình GDPT 2018, cấp THCS và THPT là giai đoạn học sinh định hướng nghề nghiệp, khám phá thế giới việc làm và lựa chọn lĩnh vực phù hợp với năng lực, sở thích.