Cần phân loại nhiều giá vé tàu Cát Linh - Hà Đông

GD&TĐ - UBND TP Hà Nội dự thảo phương án giá vé vận chuyển hành khách công cộng có trợ giá trên tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông. Theo đó, giá vé cao nhất là 30.000 đồng, thấp nhất 8.000 đồng.

Tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông dự kiến đưa vào vận hành từ tháng 4/2019
Tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông dự kiến đưa vào vận hành từ tháng 4/2019

Cụ thể, phương án giá vé vận chuyển hành khách công cộng có trợ giá áp dụng trong thời gian thí điểm vận hành thương mại tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh -Hà Đông được Hà Nội quy định 2 loại giá vé là vé ngày và vé tháng.

Vé ngày cho hành khách phổ thông có giá 30.000 đồng, không giới hạn số lượt đi lại trên tuyến. Giá vé tháng cho hành khách phổ thông 200.000 đồng/người/tháng.

Giá vé lượt được tính theo quãng đường di chuyển của hành khách, trong đó tối đa 15.000 đồng nếu đi toàn tuyến và thấp nhất là 8.000 đồng với quãng đường ngắn nhất.

Việc đưa ra giá vé vận hành thương mại của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã bao gồm tiền bảo hiểm thân thể và các khoản chi phí trung gian thanh toán nếu có.

PGS.TS Bùi Thị An - nguyên đại biểu Quốc hội TP Hà Nội khóa XIII
  • PGS.TS Bùi Thị An - nguyên đại biểu Quốc hội TP Hà Nội khóa XIII

Liên quan đến dự thảo phương án giá vé trên, PGS.TS Bùi Thị An - nguyên đại biểu Quốc hội TP Hà Nội khóa XIII cho rằng, việc tăng cường phương tiện giao thông công cộng cho Hà Nội thời điểm này là vô cùng cấp thiết. Tuyến tàu điện trên cao Cát Linh - Hà Đông đi vào khai thác được nhân dân rất hoan nghênh.

PGS.TS Bùi Thị An cho rằng, trong giai đoạn đầu thí điểm xem lưu lượng khách đi tàu tăng giảm ra sao để khảo sát tính phù hợp. Sau thời gian thí điểm sẽ tính toán đến giá vé cụ thể, để người dân làm quen với phương tiện mới và cảm nhận lợi ích của tuyến đường, cả về thời gian, độ an toàn, tránh ùn tắc, lúc đó mới xem xét điều chỉnh giá cho phù hợp.

“Việc phân loại đối tượng đa dạng nhiều giá vé như vậy là cần thiết để phục vụ tốt cho nhân dân, nhất là vé tháng. Hy vọng tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đáp ứng được một phần nhu cầu đi lại cho nhân dân, giảm ùn tắc giao thông cho Thủ đô, dần dần hướng người dân Thủ đô đi vào phương tiện giao thông công cộng…” , PGS.TS Bùi Thị An chia sẻ.

Với năng lực của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông là 114 chuyến/ngày với 960 hành khách/chuyến, sẽ có khoảng 160.000 - 180.000 hành khách/ngày, gấp 10 lần xe buýt nhanh BRT, Hà Nội sẽ phải có phương án giải tỏa nhanh lượng hành khách xuống tại các nhà ga và tiếp cận nhà ga.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ