Cận cảnh những siêu dự án gây tranh cãi tại Vĩnh Phúc

GD&TĐ -Thời gian vừa qua, UBND tỉnh Vĩnh Phúc thực hiện hàng loạt dự án đình đám với tổng vốn đầu tư hàng nghìn tỉ đồng. Việc thực hiện các dự án này đã gây tranh cãi trong dư luận về sự lãng phí, không cần thiết trong đầu tư ngân sách, về quy hoạch chưa phù hợp.

Một hạng mục còn dang dở trong dự án Văn Miếu Vĩnh Phúc
Một hạng mục còn dang dở trong dự án Văn Miếu Vĩnh Phúc

Tháng 6/2012, tại TP. Vĩnh Yên, UBND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức khởi công xây dựng đại dự án Văn Miếu Vĩnh Phúc. Dự án được xây dựng trên khuôn viên hơn 42 ha với các hạng mục: Tứ trụ, Cầu đá, Nhà che bia tổng, Hồ Thiền Quang, Nhà bia hai bên Tả-Hữu, Đại thành môn, Gác chuông, Gác trống, Nhà tả vu-hữu vu, Sân hành lễ, Đền thờ chính, Đại bái, Hậu cung, Nhà làm việc Ban quản lý, hệ thống hạ tầng và sân vườn...

Công trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vĩnh Phúc làm chủ đầu tư với tổng kinh phí hơn 270 tỉ đồng, được dự kiến hoàn thành vào năm 2016. Lý do cần thiết xây dựng siêu công trình văn hóa này được UBND tỉnh Vĩnh Phúc đưa ra là: Đáp ứng lòng mong mỏi của nhân dân; Gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa dân tộc; Thể hiện tinh thần tôn sư trọng đạo, kính trọng hiền tài. Đây cũng là biểu tượng cho truyền thống văn hiến của tỉnh, góp phần giáo dục truyền thống văn hóa, hiếu học, tôn vinh các nhân tài làm rạng danh mảnh đất và con người Vĩnh Phúc.

Khi dự án được triển khai nhiều ý kiến cho rằng việc xây dựng Văn Miếu Vĩnh Phúc là sự lãng phí không cần thiết, còn nhiều công trình mang ý nghĩa phúc lợi xã hội cần phải ưu tiên đầu tư. Sau nhiều năm xây dựng (dự kiến hoàn thành vào năm 2016) đến nay công trình này còn nhiều hạng mục ngổn ngang, chưa hoàn thành, cóvị trí xây dựng có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng, Hồ Thiền Quang thì khô cạn, không có nước, cỏ mọc.

Hạng mục hồ nước không có nước, cỏ mọc dưới đáy hồ
Hạng mục hồ nước không có nước, cỏ mọc dưới đáy hồ 
Siêu công trình văn hóa hàng trăm tỉ đồng đầu tư sau gần 10 năm vãn ngổn ngang
Siêu công trình văn hóa hàng trăm tỉ đồng đầu tư sau gần 10 năm vãn ngổn ngang 
Năm 2015 Kiểm toán Nhà nước khi tiến hành kiểm toán trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã phát hiện dự án công trình Văn Miếu Vĩnh Phúc mắc nhiều sai phạm.
Năm 2015 Kiểm toán Nhà nước khi tiến hành kiểm toán trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã phát hiện dự án công trình Văn Miếu Vĩnh Phúc mắc nhiều sai phạm. 

Theo Kiểm toán Nhà nước, chủ đầu tư đã lập và trình duyệt dự toán đầu tư xây dựng công trình còn tính sai khối lượng, áp dụng định mức chuyên ngành, định mức hao phí vật liệu chưa có cơ sở, chưa thống nhất.

Ngoài ra chưa thẩm định đơn giá các vật tư, vật liệu chính và đặc thù, có giá trị lớn sử dụng cho công trình như giá đá khối, giá gỗ lim, giá chuông đồng, trống, hoa văn chanh, ngói mũi hài, đá lát. Bên cạnh đó, vận dụng định mức chi phí chung, định mức chạm khắc hoa văn, rùa và bia tiến sỹ chưa có cơ sở.

Chủ đầu tư còn nghiệm thu khối lượng thi công chưa chặt chẽ, dẫn tới sai khối lượng nghiệm thu phải giảm trừ gần 15 tỷ đồng.
Chủ đầu tư còn nghiệm thu khối lượng thi công chưa chặt chẽ, dẫn tới sai khối lượng nghiệm thu phải giảm trừ gần 15 tỷ đồng. 

Ngoài siêu công trình Văn Miếu, việc tỉnh Vĩnh Phúc quy hoạch, xây dựng công trình khối nhà kỹ thuật nghiệp vụ và nội trú thuộc dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Sản - Nhi Vĩnh Phúc nằm giữa khu sản xuất công nghiệp nặng (giữa các nhà máy thép) cũng gây bức xúc trong dư luận địa phương này.

Công trình Bệnh viện Sản- Nhi Vĩnh Phúc nhìn từ trên cao. Công trình này được dư luận tại tỉnh Vĩnh Phúc bức xúc khi cho rằng có dấu hiệu "cẩu thả" khi xây dựng trong cụm công nghiệp nặng. Theo quan sát của phóng viên thì bệnh viện này được bao bọc bởi một loạt nhà máy sản xuất thép ở xung quanh.
Công trình Bệnh viện Sản- Nhi Vĩnh Phúc nhìn từ trên cao. Công trình này được dư luận tại tỉnh Vĩnh Phúc bức xúc khi cho rằng có dấu hiệu "cẩu thả"  khi xây dựng trong cụm công nghiệp nặng. Theo quan sát của phóng viên thì bệnh viện này được bao bọc bởi một loạt  nhà máy sản xuất thép ở xung quanh.

Dự án công trình khối nhà kỹ thuật nghiệp vụ và nội trú thuộc dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Sản - Nhi Vĩnh Phúc được khởi công vào tháng 3/2018. Tổng mức đầu tư gần 640 tỷ đồng, mặt bằng xây dựng hơn 8.300m2; diện tích sàn hơn 50.000m2 bao gồm tòa nhà 10 tầng khối Sản và tòa nhà 13 tầng khối Nhi; Công suất 500 giường bệnh, trong đó có 200 giường cho bệnh nhân sản, 300 giường cho bệnh nhân nhi.

Phía bên ngoài dự án
Phía bên ngoài dự án 

Dự án do Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình tỉnh làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là liên danh Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng và Công ty cổ phần Công nghệ Quốc gia. Công trình được xây dựng tại địa bàn xã Hợp Thịnh, huyện Tam Dương và xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc.

Dự án công trình này đảm bảo tiếp nhận và chuyển giao các kỹ thuật cao trong khám chữa bệnh, đồng thời trở thành Bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Phụ sản Trung ương và Bệnh viện Nhi Trung ương.

Người dân tại Vĩnh Phúc bức xúc với việc bệnh viện được quy hoạch, xây dựng ở cụm công nghiệp mà trong đó có các nhà máy sản xuất thép. Việc bố trí một công trình y tế trọng điểm ở vị rí này là không phù hợp.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Nên hay không?

GD&TĐ - Trong xu thế tự chủ đại học, nhiều cơ sở đào tạo đã chủ động xét tuyển sớm.