Báo chí giúp xã hội hiểu hơn về sự nghiệp đổi mới giáo dục

GD&TĐ - Thời gian qua, ngành GD luôn nhận được sự quan tâm, chia sẻ của các cơ quan báo chí. Theo đó, bức tranh về GD được tái hiện sống động qua các tác phẩm báo chí. Đây là đánh giá được đưa ra tại buổi Tọa đàm “Báo chí đồng hành cùng Công đoàn Giáo dục Việt Nam góp phần đổi mới GD - ĐT” vừa diễn ra tại Hà Nội, do TS Vũ Minh Đức – Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam chủ trì.

TS Vũ Minh Đức phát biểu tại buổi Tọa đàm
TS Vũ Minh Đức phát biểu tại buổi Tọa đàm

Những người bạn đồng hành cùng giáo dục

Phát biểu tại buổi Tọa đàm, TS Vũ Minh Đức đánh giá cao các cơ quan báo chí nói chung và phóng viên theo dõi giáo dục nói riêng, đã luôn đồng hành cùng Công đoàn ngành, góp phần thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện GD - ĐT.

TS Vũ Minh Đức cho biết, nhiều phóng viên đã cùng với Công đoàn Giáo dục Việt Nam thực hiện những chuyến đi thực tế, đến vùng sâu, vùng xa, để ghi nhận về sự hy sinh, cống hiến thầm lặng của các nhà giáo đối với sự nghiệp trồng người.

Từ những thực tế như vậy, bức tranh sống động về đời sống giáo dục, về cuộc sống của các nhà giáo đã được tái hiện chân thực qua các tác phẩm báo chí. Qua đó, giúp xã hội hiểu hơn về giáo dục, về công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện GD – ĐT. Từ đó có những đồng cảm và đồng hành với những người thầy, người cô luôn tâm huyết, trách nhiệm, hết lòng với học trò. Dù gặp muôn vàn khó khăn, vất vả nhưng họ quyết bám trường, bám lớp và quyết không chùn bước.

Có thể nói, báo chí chính là cầu nối quan trọng để xã hội hiểu hơn về giáo dục và chia sẻ hơn với giáo dục. Các phóng viên chính là những cánh tay nối dài, là những người đặt từng viên gạch để làm nên cầu nối ấy.

Chia sẻ ý kiến tại buổi Tọa đàm, ông Nguyễn Đắc Hưng - Vụ trưởng Vụ GD&ĐT và Dạy nghề (Ban Tuyên giáo Trung ương), cho biết: Ông từng viết rất nhiều bài báo và được tiếp xúc với nhiều cơ quan báo chí. Vì thế, ông rất hiểu và chia sẻ với phóng viên theo dõi lĩnh vực GD.

 

Sự nghiệp giáo dục đang trong quá trình đổi mới, vì thế phía trước vẫn còn nhiều khó khăn và thử thách. Mong rằng, các cơ quan báo chí, các phóng viên nhà báo tiếp tục đồng hành với Công đoàn Giáo dục Việt Nam nói riêng và ngành Giáo dục nói chung. Mong rằng, ngày càng có những bài viết chân thực, sống động mang đậm hơi thở cuộc sống về GD. 

TS Vũ Minh Đức

Theo ông Hưng, chúng ta đang thực hiện Nghị quyết 29. Chặng đường đổi mới sự nghiệp GD có điểm đầu nhưng chắc chắn sẽ không có điểm cuối. Sự nghiệp GD của chúng ta gắn liền với phát triển kinh tế, ổn định an ninh chính trị. Vì thế, báo chí có vai trò quan trọng trong quá trình thực hiện đổi mới GD của nước nhà.

“Nhà báo không chỉ đồng hành mà như một người bạn, người tiếp lửa cho các thầy cô giáo, HS có thêm động lực để làm việc và học tập. Rộng hơn là cả xã hội cùng tiến bước trên con đường đổi mới và chúng ta sẽ có nguồn nhân lực dồi dào, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước”, ông Hưng nhấn mạnh.

Lan tỏa điều tốt đẹp

Những ngòi bút, những trang báo luôn là sự động viên khích lệ với những con người, vùng đất còn khó khăn… Chính vì vậy theo ông Nguyễn Đắc Hưng đánh giá: “Chắc hẳn, nhiều nhà báo đã đến các vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, nên rất hiểu những vất vả, hy sinh của các thầy cô nơi đây. Họ bám trường, bám lớp cũng chỉ vì yêu nghề. Điều đó khó có thể cân đong, đo đếm được mà chỉ cảm nhận bằng sự thấu cảm và sẻ chia. Vì thế, có nhiều người nói GD thế này, thế kia; tôi đáp lại dung dị rằng: Nếu mọi người lên rừng, sống cùng các thầy cô mới thấy được sự vất vả của nghề giáo. Lúc đó, chắc chắn mọi người sẽ không có nhận xét thiếu thiện cảm như vậy. Bởi ở những vùng khó, các thầy cô phải dỗ trước khi dạy với nhiệt huyết của đạo làm thầy”.

Cũng là người từng đến với các vùng khó khăn, mà ở đó có những bước chân không mỏi của các thầy cô giáo, ông Vũ Mạnh Tiêm - Phó Trưởng ban Tuyên giáo (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) ghi nhận: Có những câu chuyện về nghề, về tình thầy trò tưởng chừng chỉ có trong cổ tích đã được báo chí phản ánh sinh động, chân thực, gây nhiều xúc cảm trong dư luận xã hội. Chính từ những gương sáng ấy, báo chí cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành GD để tuyên truyền về những tấm gương nhà giáo tiêu biểu, luôn hết lòng vì học sinh thân yêu. Từ đó lan tỏa những việc làm ý nghĩa đến xã hội…

Gửi gắm niềm tin với các phóng viên và cơ quan báo chí, TS Vũ Minh Đức mong muốn, trong thời gian tới Công đoàn Giáo dục Việt Nam tiếp tục nhận được sự quan tâm, chia sẻ, đồng hành của nhà báo và cơ quan báo chí.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ