Án chung thân cho kẻ làm giả hài cốt liệt sĩ

GD&TĐ - Nguyễn Văn Thúy - "cậu Thủy" đã làm không ít gia đình là thân nhân liệt sĩ tin ông ta có khả năng "ngoại cảm" chính xác đến tuyệt đối các hài cốt liệt sĩ, để rồi từ đó "cậu Thủy" chiếm đoạt hàng tỷ đồng từ các cá nhân tổ chức nhà nước...

Với những hành vi mất nhân tính "cậu Thủy" đã bị tuyên án chung thân
Với những hành vi mất nhân tính "cậu Thủy" đã bị tuyên án chung thân

Màn kịch hoàn hảo

Kể từ năm 2008, "cậu Thủy" bắt đầu tìm kiếm mồ mả, hài cốt cho những gia đình có nhu cầu tìm kiếm, quy tập mồ mả, hài cốt bị thất lạc. 

Khi có người liên hệ nhờ Thúy tìm kiếm mồ mả, hài cốt, Thúy chỉ cần lấy tiểu sành cũ đưa ra chôn làm giả nơi có mộ. Nhiều khi tìm kiếm, Thúy cố tình nói cho người chứng kiến nghe để tạo lòng tin.

Để có những phần mộ hài cốt liệt sĩ giả, "cậu Thủy" cùng vợ là Nguyễn Thị Duyên đã lôi kéo thêm Nguyễn Văn Hoành - Em ruột Thúy, Mẫn Đức Phương - Em ruột Duyên, Nguyễn Anh Chiều và Nguyễn Trường Sơn - Con rể Duyên cùng tham gia vào màn kịch hoàn hảo qua mắt những gia đình đi tìm kiếm mồ mả, hài cốt bị thất lạc.

Thúy và Duyên đã lôi kéo Hoành, Phương, Chiều, Sơn. Sau khi thỏa thuận và có thông tin của liệt sĩ từ người thân, gia đình. Ban ngày, Thúy, Duyên đưa cả nhóm đến các Nghĩa trang liệt sĩ ở các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế thắp hương giả vờ là khách viếng nghĩa trang để quan sát tìm kiếm khu vực mộ và hướng dẫn cho Hoành, Chiều, Phương, Sơn vào đó lấy trộm hài cốt.

Đêm đến, Hoành, Phương, Chiều, Sơn thực hiện hành vi lấy trộm xương cốt tại các Nghĩa trang liệt sĩ. Tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) các đối tượng này đã 2 lần vào trộm 20 phần mộ; tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Gio Linh (Quảng Trị): 1 lần 20 mộ; Nghĩa trang liệt sĩ xã Hải Trường và Nghĩa trang liệt sĩ huyện Hải Lăng: Nhiều lần khoảng 9-10 mộ; Nghĩa trang liệt sĩ Hương Điền (huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế): 2 lần khoảng 20 mộ.

Những phần mộ sau khi "cậu Thủy" cùng đồng bọn lấy chúng đã đem chôn ở các khu vực có thông tin được gia đình các thân nhân liệt sĩ cung cấp. 

Để lấy lòng tin, chúng tìm mua đồ dùng cũ từ các nguồn khác nhau, gồm: Bi đông, ăng gô, dép cao su, mũ cối, ngôi sao, cúc áo của bộ đội… rồi khắc một số thông tin của một số liệt sĩ lên bi đông, ăng gô… 

Chúng còn lấy đất đen ở gần các khu công nghiệp để rải chung cùng xương cốt, đồ vật khắc tên liệt sĩ khi làm giả hiện trường nơi chôn cất liệt sĩ tại các địa phương đã chon xương cốt cùng đồ vật khắc tên liệt sĩ.

Sau khi làm giả nơi có hài cốt liệt sĩ cần tìm, Thúy gọi điện thông báo thời gian, địa điểm “Tìm kiếm, cất bốc” hài cốt cho các cá nhân và tổ chức có nhu cầu tìm kiếm biết.

Thúy và đồng phạm đi xe ô tô đến các địa điểm làm giả hài cốt liệt sĩ để thắp hương làm lễ, đưa người nhà của gia đình liệt sĩ hoặc cán bộ của tổ chức thuê Thúy tìm kiếm đến vị trí chôn cất sẵn xương cốt và đồ vật. 

Thúy cho cắm hương xác định vị trí có xương cốt và đồ vật đã làm giả và chờ đến chiều tối hoặc đêm xuống mới cho tiến hành khai quật.

Khi khai quật thì Duyên là người tực tiếp xuống cất bốc hài cốt để tránh sự phát hiện những sai sót mà đồng phạm đã làm trước đó. Ngoài ra, trong quá trình tìm kiếm, cất bốc hài cốt, Thúy còn cho Chiều và Phương sử dụng camera ghi lại đưa về biên tập, dàn dựng thành đĩa VCD để bán lại cho nhiều người, nhằm đưa ra các thông tin Thúy có trường khả năng ngoại cảm với nhiều người để nhờ Thuý tìm kiếm hài cốt người thân.

Vạch trần thủ đoạn lừa đảo

Sau khi gia đình, thân nhân liệt sỹ cung cấp thời gian và địa điểm hy sinh… "cậu Thủy" đã thỏa thuận giá cả cụ thể với họ, trong đó phải đặt tiền cọc trước cho Thúy từ 10-15 triệu đồng (gọi là lễ trình).

Khi nào tìm được hài cốt thì Thúy sẽ gọi điện báo và hẹn thời gian, địa điểm gặp, tổ chức cất bốc. Sau khi hoàn thành việc tìm và cất bốc hài cốt thì phải đưa cho Thúy từ 100 triệu đồng trở lên (gọi là Lễ tạ).

Tuy nhiên, việc làm này đã bị cơ quan chức năng bốc trần khi "cậu Thủy" cùng đoàn tùy tùng thực hiện việc tìm kiếm mộ liệt sĩ tại thôn Lâm Xuân (xã Gio Mai, Gio Linh, Quảng Trị) vào ngày 23/7/2013.

Đẩu tháng 7/2013, Công đoàn Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam đặt vấn đề với Thúy thực hiện đợt “Tìm kiếm, quy tập hải cốt liệt sỹ” tại Quảng Trị nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh, liệt sỹ 27/7. 

Bằng với những thủ đoạn trên, ngày 10/7/2013, Thúy, Duyên, Phương, Sơn, Hoành vào Quảng Trị. Sau đó khoảng 22 giờ cùng ngày, cả 5 người cùng đi vào khu vực thuộc địa phận xã Hai Thượng (Hải Lăng, Quảng Trị) để lấy xương cốt đã được chôn giấu trước đó đem về khách sạn mình đang lưu trú phân chia xương cốt tại phòng nghỉ của vợ chông Duyên thành nhiêu gói.

Sau đó, chúng đem chôn những bộ hài cốt giả và dựng lên màn kịch tìm kiếm mộ liệt sĩ được "tường thuật trực tiếp" ra một màn hình lớn cho người dân xem. 

Nhưng người dân bắt đầu để ý bởi khu vực mà đoàn tìm mộ tiến hành khai quật vốn là cánh đồng lúa những năm 1960. Sau này, do tình trạng cát bay, cát nhảy bồi lấp hình thành cồn cát hoang hóa. 

Càng bất ngờ hơn khi đoàn tìm kiếm mộ chỉ đào bới ở độ sâu khoảng 0,6m đã phát hiện những bộ hài cốt mà “cậu Thủy” khẳng định là hài cốt liệt sĩ.

Rồi họ cũng gặp phải một số mẩu xương lẫn trong đất đen như đất thường thấy xung quanh bộ hài cốt thật. Thi thoảng, người ta còn mang lên ít lá tràm tươi lẫn trong mớ dị vật, xương và đất đen ấy… 

Những người chứng kiến thì lắc đầu và khẳng định rằng ở đó không có mộ liệt sĩ nào cả còn nhà ngoại cảm khẳng định rằng “dưới đó còn có thêm một bộ hài cốt nữa”(?!).

Trả giá...

Tại phiên tòa ngày 16/10, trước những bằng chứng  gì mà cáo trạng của Viện KSND tỉnh Quảng Trị đưa ra "cậu Thủy" phải cúi đầu nhận tội. 

Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, Hội đồng Xét xử đã ra quyết định xử phạt Nguyễn Văn Thúy mức án tù chung thân cho cả 2 tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tội “Xâm phạm mồ mả, hài cốt”; Mẫn Thị Duyên bị xử phạt 25 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tội “Xâm phạm mồ mả, hài cốt”.

Bị cáo Nguyễn Văn Hoành bị xử phạt tổng cộng 23 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Xâm phạm mồ mả, hài cốt”, tội “Trộm cắp tài sản”; Mẫn Đức Phương bị xử phạt 18 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tội “Xâm phạm mồ mả, hài cốt”; Nguyễn Trường Sơn bị xử phạt 15 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tội “Xâm phạm mồ mả, hài cốt”; Nguyễn Anh Chiều 5 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tội “Xâm phạm mồ mả, hài cốt”; bị cáo Vũ Đức Chung bị xử phạt 1 năm, cho hưởng án treo.

Về trách nhiệm dân sự: Các bị cáo phải hoàn trả 7 tỷ 957 triệu đồng cho các bị hại.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ