41 người ôm bình nhựa lênh đênh 31 giờ giữa biển: Đàn cá heo "cứu mạng" chúng tôi

41 ngư dân trở về từ “cõi chết” sau chuyến đi biển đầy bão táp kể lại rằng có một đoàn cá heo đã chỉ đường cho tàu bạn tìm đến cứu vớt họ lên khi tất cả đã phó thác số phận mình cho sóng biển.

Thuyền trưởng Bùi Văn Quốc khóc nức nở trên vai người thân khi là người may mắn sống sót trở về sau chuyến biển đầy bão táp. Ảnh: Mạnh Cường.
Thuyền trưởng Bùi Văn Quốc khóc nức nở trên vai người thân khi là người may mắn sống sót trở về sau chuyến biển đầy bão táp. Ảnh: Mạnh Cường.
Chúng tôi lên phà vượt sông Trường Giang tìm về xã Đảo Tam Hải (H.Núi Thành, Quảng Nam), đúng vào thời điểm 41 ngư dân gặp nạn khi tàu câu mực QNa 91928 TS vừa được đưa trở về quê nhà.

Xã đảo hôm nay nhộn nhịp vì có nhiều người qua lại. Họ qua lại cũng chỉ để hỏi thăm, động viên những ngư dân vừa may mắn sống sót trở về từ cõi chết sau chuyến biển đầy bão táp.

Dù đã trở về nhưng trong ký ức của  41 ngư dân may mắn thoát nạn trong vụ chìm tàu câu mực ở Quảng Nam vẫn chưa thể tin rằng mình đã thoát khỏi miệng hà bá một cách kỳ diệu như thế.

41 người ôm bình nhựa lênh đênh 31 giờ giữa biển: Đàn cá heo

Ngư dân Đinh Văn Trúc bần thần kể lại thời khắc tàu bị gặp nạn khiến 3 ngư dân hiện còn mất tích.Ảnh: Mạnh Cường.

Ngày 9/9, khi vừa đặt chân lên xã đảo, việc đầu tiên những ngư dân may mắn trở về đã nhau quyên góp một ít tiền, đến từng gia đình 3 người còn mất tích để động viên, chia sẻ sự mất mát với người thân.

Theo ngư dân ngư dân Đinh Văn Trúc (50 tuổi, ở thôn Tân Lập, xã Đảo Tam Hải), vào lúc đói, khát, và tuyệt vọng thì tàu của ngư dân Võ Quốc Danh (ở Quảng Ngãi) đã xuất hiện và cứu lên đưa thuyền.
“Khi trôi lênh đênh trên biển, lúc đó chỉ ước là được gặp lại gia đình lần cuối thôi, ngoài ra không nghĩ được gì nữa… Khi thấy một tàu cá Quảng Ngãi thì tất cả nhìn nhau như ngầm hiểu: sống rồi! Cảm giác lúc đó mừng lắm!”, ngư dân Trúc nói.

41 người ôm bình nhựa lênh đênh 31 giờ giữa biển: Đàn cá heo

Dù trở về trong vòng tay của người thân nhưng nhiều ngư dân vẫn chưa thể tin mình có thể sống sót để trở về sau hàng chục giờ trôi dạt trên biển. Ảnh: Mạnh Cường.

Ngầm biết ơn đàn cá heo

Sau khi sống sót trở về các ngư dân kể câu chuyện mà khiến những ai nghe thấy cũng đều cảm thấy ly kỳ.

Theo như lời của ngư dân Bùi Văn Quốc, các ngư dân trên tàu của anh Danh kể lại rằng, vào chiều 3.9, tàu của anh Danh đã đến tại vị trí cách điểm trục vớt 41 ngư dân khoảng 4 hải lý.

Sau mấy mươi giờ chạy tìm kiếm liên tục thì tàu quyết định chuyển hướng. Điều kỳ lạ thay, khi tàu vừa chuyển hướng, bất ngờ một đàn cá heo xuất hiện bơi đến chặn ngay trước mũi tàu của anh Danh không cho tàu chạy.

Dù lái tàu liên tục bẻ lái để tránh nhưng sau đó đàn cá heo lại tiếp tục bơi tới trước mũi tàu chắn ngang như muốn thông báo một điều gì đó.

41 người ôm bình nhựa lênh đênh 31 giờ giữa biển: Đàn cá heo

Người thân của ngư dân Nguyễn Tấn Vân khóc nức nở khi hay tin ông bị mất tích trên biển. Ảnh: Mạnh Cường.

Thấy kỳ lạ, các ngư dân trên tàu cho rằng đàn cá heo biết tàu của anh Danh đi trật hướng nên có ý chắn đường lại. Sau đó, họ quay ngược trở lại thì không thấy đàn cá heo bơi theo chắn đường nữa. 

Linh tính mách bảo rằng đàn cá heo đang giúp tàu anh Danh tìm các ngư dân mất tích nên tàu đã thẳng một hướng tìm kiếm. Tầm 40 phút sau, tàu anh Danh bắt gặp 41 ngư dân đang bám lấy chiếc bè trôi tự do giữa biển.

“Không biết có phải đó là một sự trùng hợp hay không, nhưng câu chuyện cá heo giúp ngư dân gặp nạn trên biển chúng tôi đã từng nghe rất là nhiều. 41 ngư dân chúng tôi tin rằng đàn cá heo đã cứu mạng chúng tôi và trong thâm tâm chúng tôi ngầm cảm ơn vì điều đó", ông Quốc bộc bạch.

Cũng theo anh Quốc, điều kỳ lạ và trùng hợp thay người cứu mình cùng bạn thuyền lại chính là người em trai của một người mà anh đã cứu mấy năm trước đó.

“Nghỉ ngơi một thời gian những ngư dân vừa trở về từ cõi chết như chúng tôi sẽ tiếp tục bám biển, bám ngư trường. Bởi Biển là Tổ quốc. Biển là cuộc sống. Bám biển như là một sự tri ân của mỗi ngư dân với đời”, ông Quốc khẳng định.

Ông bà ta từng có câu, “lấy chồng đi biển hồn treo cột buồm”. Với ngư dân, mỗi lần ra biển là mỗi lần đặt cược tính mạng mình trên “đầu sóng ngọn gió”.

Phép màu đã đến với 41 ngư dân sống sót, nhưng đã không có một phép màu nào với những người đã mất tích. Họ nằm lại với biển cả, một kiếp người sinh ra, lớn lên rồi mất đi ở nơi mà họ đã từng gắn bó.

Theo thanhnien.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ