Sẽ xử lý diện tích xây sai phép của gia đình ca sĩ Mỹ Linh

GD&TĐ -  Bên lề kỳ họp HĐND TP Hà Nội sáng nay (4/12), Bí thư Huyện ủy Sóc Sơn Phạm Xuân Phương đã thông tin với báo chí về việc xử lý các công trình vi phạm sau thanh tra đất rừng trên địa bàn huyện, bao gồm nhà gia đình ca sĩ Mỹ Linh và Việt Phủ Thành Chương.

Bí thư Huyện ủy Sóc Sơn Phạm Xuân Phương (Ảnh: VNN).
Bí thư Huyện ủy Sóc Sơn Phạm Xuân Phương (Ảnh: VNN).

Bí thư Huyện ủy Sóc Sơn cho biết, gia đình ca sĩ Mỹ Linh có diện tích xây dựng sai phép hơn 100 m2, huyện chỉ xử lý phần vi phạm này; khu vực xây dựng đúng quy hoạch được giữ nguyên.

Cụ thể, Thường trực Huyện uỷ Sóc Sơn đã họp và giao UBND huyện lên kế hoạch xử lý. Trước hết, huyện vận động gia đình tự tháo dỡ vì phần xây dựng trên diện tích sai phép chỉ là nhà tạm; trường hợp gia đình không tự tháo dỡ, chính quyền sẽ xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Nhà ca sĩ Mỹ Linh ở xã Minh Phú, Sóc Sơn đã được cấp sổ đỏ cho 400 m2 đất làm nhà ở, 200 m2 đất trồng cây ăn quả, còn lại 11.600 m2 là đất rừng. Kết quả thanh tra cho thấy gia đình đã xây dựng công trình với tổng diện tích 538,6 m2, vượt hơn 138 m2. 

Nhà ca sỹ Mỹ Linh tại xã Minh Phú, Sóc Sơn. Ảnh: GC.
Nhà ca sỹ Mỹ Linh tại xã Minh Phú, Sóc Sơn. Ảnh: GC. 

Đối với công trình Việt Phủ Thành Chương (xã Hiền Ninh), Bí thư Sóc Sơn cho hay, sau khi thanh tra công bố kết luận, chính quyền đang tiếp tục rà soát.

"Theo quy hoạch cũ, nhiều khu vực là đất người dân khai hoang nhiều năm hoặc đất của các khu quân sự. Chính vì thế phải rà soát kỹ và công bố quy hoạch chính thức thì các cơ quan chức năng mới dễ xử lý", Bí thư Huyện ủy Sóc Sơn nói.

Lãnh đạo huyện Sóc Sơn khẳng định, sau khi rà soát, tất cả các công trình nằm trong quy hoạch đất rừng đều phải xử lý.

Trước đó, năm 2013, kết luận thanh tra của Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội chỉ rõ gia đình ca sĩ Mỹ Linh đã xây nhà trái phép tại xã Minh Phú; Việt Phủ Thành Chương được xây dựng trên khu đất có nguồn gốc là đất rừng đặc dụng.

Như báo GD&TĐ đưa tin, tháng 10/2018, Hà Nội thanh tra toàn diện việc quản lý sử dụng đất, trật tự xây dựng từ năm 2008 đến nay tại xã Minh Trí và Minh Phú. Chính phủ cũng yêu cầu TP Hà Nội thanh tra việc quản lý, sử dụng đất rừng trên địa bàn 8 xã và thị trấn Sóc Sơn, huyện Sóc Sơn.

Đến cuối tháng 3/2019, Hà Nội đã  công bố kết luận thanh tra, trong đó chỉ ra hàng nghìn công trình xây dựng vi phạm trên đất rừng Sóc Sơn. Chỉ hai xã Minh Phú, Minh Trí và khu vực ven 7 hồ lớn trong quy hoạch rừng đã có 797 công trình vi phạm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giáo viên Trường THCS Thụy Liên (Thái Thụy, Thái Bình) trong giờ dạy môn Khoa học tự nhiên.

Giúp dạy học hiệu quả môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, các nhà trường đã rút ra những kinh nghiệm để triển khai dạy học hiệu quả môn tích hợp, nhất là môn Khoa học tự nhiên.
Minh họa/INT

Bóng ma hạt nhân ở Trung Đông

GD&TĐ - Tình hình Trung Đông đã đột ngột căng thẳng kể từ đêm 13/4 rạng sáng 14/4 khi Iran lần đầu tiên trong lịch sử thực hiện một cuộc không kích quy mô lớn.