Thỏa thuận Brexit đang ngăn cản những con đường vận tải hàng hóa

GD&TĐ - Hàng trăm xe tải lăn bánh ra khỏi bến cảng tại Holyhead mỗi ngày, đưa hàng hóa đến và đi từ Ireland trong con đường kinh tế đến với xứ Wales, nơi được xem là dễ bị tổn thương Brexit.

Cảng Holyhead vẫn thường xuyên duy trì ổn định 650 việc làm trực tiếp
Cảng Holyhead vẫn thường xuyên duy trì ổn định 650 việc làm trực tiếp

Chỉ cần 73 dặm (117 km) từ thủ đô Ireland Dublin, tương lai của bến cảng Holyhead sẽ phụ thuộc vào bất kỳ thỏa thuận Brexit nào và sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hai vùng biên giới. Một bên là thành viên EU Ireland và Anh và một giữa Bắc Ireland và nước Anh.

Mối quan tâm của nhiều người ở đây là các công ty của họ sẽ phải bắt đầu tìm các tuyến đường thương mại thay thế cho lưu thông hàng hóa giữa Ireland và lục địa châu Âu để tránh Anh sau khi thỏa thuận Brexit chính thức có hiệu lực.

Trong khi đó, các nhà đàm phán đang tề tịu tại Brussels để bước vào hội nghị thượng đỉnh quan trọng của EU vào ngày 17 - 18/10.

Ông Ray Cole, Giám đốc vận tải tại Virginia International Logistics, cho biết: Công ty của ông đã và đang tranh thủ sử dụng dịch vụ từ Dublin đến Cherbourg ở Pháp vào bất cứ thời điểm nào thích hợp.

Các tuyến đường thương mại như cảng biển đến đường bộ sẽ bị tác động rất lớn bởi đám mây Brexit. “Vấn đề mà chúng tôi hiện đang đối mặt là nó có thể ảnh hưởng đến công ăn việc làm trực tiếp của bản thân”, Michael Hartnett, một tài xế xe tải người Ireland 50 tuổi nói. Người sử dụng cảng biển và các con đường vận chuyển hàng hóa đã không có thông tin đầy đủ về những gì Brexit có thể tác động đến để có thể có đối sách phù hợp, ông nói thêm.

Được biết, cảng Holyhead vẫn thường xuyên duy trì ổn định 650 việc làm trực tiếp, theo Carwyn Jones, một ủy viên hội đồng trên đảo Anglesey, nơi có Holyhead. Jones cho biết cảng Holyhead “hoàn toàn quan trọng đối với cuộc sống của chúng tôi”.

Chỉ mất ba tiếng rưỡi, có thể kết nối hàng hóa giữa Cộng hòa Ireland và Anh, khiến Holyhead trở thành trung tâm chính cho các ngành công nghiệp lớn như thực phẩm nông nghiệp, ô tô và dược phẩm.

Theo AFP

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ