Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không chuyển hệ thống phòng không S-400 cho Qatar và Azerbaijan

GD&TĐ - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu, bình luận về thông tin xuất hiện trên các phương tiện truyền thông cho rằng Ankara sẽ chuyển hệ thống phòng không mới được nhận từ Nga cho Azerbaijan và Qatar. 

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không chuyển hệ thống phòng không S-400 cho Qatar và Azerbaijan

Ông khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ không có kế hoạch như vậy. Ngoài ra ông Cavusoglu nhấn mạnh rằng, việc triển khai S-400 tại các quốc gia này sẽ không xảy ra và Thổ Nhĩ Kỳ chưa bao giờ thảo luận về một vấn đề tương tự.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, Ankara đã ký thỏa thuận với Moscow về việc mua lại hệ thống phòng không S-400. Hiện tại, các bên đang tập trung giải quyết vấn đề về thời gian giao hàng. Nếu Nga quyết định bán S-400 cho Azerbaijan thì họ sẽ tự làm điều đó mà không cần phải nhờ đến một quốc gia trung gian nào khác.

Được biết, Mỹ đang gây áp lực với Thổ Nhĩ Kỳ vì quyết định mua các hệ thống phòng không của Nga. Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia NATO và Washington tiếp tục khẳng định rằng S-400 không tương thích với các tiêu chuẩn của liên minh. Hoa Kỳ đe dọa Thổ Nhĩ Kỳ bằng các biện pháp trừng phạt, bao gồm trì hoãn hoặc hủy bỏ việc bán máy bay chiến đấu F-35 cho Ankara.

Trang tin Gazeta.ru đưa ra một ví dụ về áp lực của Washington đối với Ankara. Theo đó, thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Hoa Kỳ Bob Menendez đã nói rằng, nếu Tayyip Erdogan mua hệ thống phòng không S-400 của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị xử phạt dựa trên dự luật ban đầu được đệ trình lên Nghị viện.

Cần phải nhắc lại rằng, giới lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần tuyên bố rằng hệ thống phòng không S-400 của Nga sẽ không gây ra mối đe dọa nào cho máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ. Lãnh đạo nước này cũng nhấn mạnh, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không từ bỏ ý định mua S-400 của Nga nhưng họ hứa sẽ không liên kết 2 vũ khí này với nhau.

Theo Avia.pro

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ