Thiếu lao động, Nhật Bản phải nhờ cậy vào... robot

GD&TĐ - Nhật Bản đang cần robot hơn bao giờ hết vì tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực đang ở mức cao.

Thiếu lao động, Nhật Bản phải nhờ cậy vào... robot

Tại một nhà dưỡng lão ở trung tâm thủ đô Tokyo, các cụ già vui vẻ trò chuyện và tập thể dục cùng Pepper – một chú robot, thay vì với nhân viên y tế như bình thường. Điều này không khiến các cụ cảm thấy khó chịu hay khác biệt gì.

Pepper là một trong 20 nhân viên robot được Hội đồng thành phố đưa về đây nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động đang ở mức cao.

Các công việc dịch vụ và chăm sóc y tế không tìm được người làm nên phải cậy nhờ vào robot. Còn tại các ngành nghề khác, các công ty Nhật Bản lại tranh thủ chuyển công ăn việc làm ra nước ngoài vì không tìm đủ nhân lực nội địa. Nhu cầu dùng robot tăng nhưng không phải ai cũng đủ điều kiện sở hữu.

Tuổi thọ tăng và tỷ lệ sinh thấp khiến tình trạng dân số già ở Nhật Bản tăng cao và đe dọa tăng trưởng kinh tế trong tương lai. Tuy nhiên, chính phủ Nhật vốn nổi tiếng với việc không ưu ái ý tưởng sử dụng lao động nhập cư để bù đắp sự thiếu hụt này.

Theo VTV

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

VinFast giới thiệu hệ sinh thái giao thông xanh toàn diện tại Vietnam Mobility Show 2025

VinFast giới thiệu hệ sinh thái giao thông xanh toàn diện tại Vietnam Mobility Show 2025

GD&TĐ - Ngày 26/12/2025 - VinFast chính thức mở cửa không gian trưng bày và trải nghiệm hệ sinh thái giao thông xanh toàn diện, với đầy đủ dàn ô tô điện, xe máy điện và xe buýt điện,cùng các giải pháp sạc, đổi pin tiên tiến với chính sách bán hàng hấp dẫn. Sự kiện diễn ra trong khuôn khổ Triển lãm Phương tiện di chuyển - Vietnam Mobility Show 2025, từ ngày 26-28/12/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội).

Phú Xuyên đẩy mạnh hoạt động truyền thông hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số. Ảnh: Văn hóa xã hội PX

Đầu tư cho hôm nay, bền vững cho tương lai

GD&TĐ - Hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về Dân số và kỷ niệm Ngày Dân số Việt Nam (26/12/2025), xã Phú Xuyên (Hà Nội) đã triển khai nhiều hoạt động truyền thông thiết thực, đa dạng, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng đối với công tác dân số trong giai đoạn mới.