Phát biểu tại phiên họp, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga - Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương bày tỏ nhất trí với việc xây dựng Luật Nhà giáo. Việc xây dựng Luật nhằm thể chế hoá quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng.
Song, về giáo dục, còn phải giải quyết được những vấn đề còn nổi cộm, vấn đề đang đặt ra đối với ngành giáo dục hiện nay. Đó là nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, giải quyết được tình trạng thiếu giáo viên và giáo viên bỏ nghề, giải quyết được tình trạng giáo viên bị ứng xử không đúng chuẩn mực từ phía học sinh, từ phía phụ huynh và cả xã hội.
Đồng thời, giải quyết được hiện tượng giáo viên có những ứng xử không chuẩn mực với học sinh, với phụ huynh học sinh và trong cuộc sống nói chung.
Đại biểu nhận thấy, dự thảo Luật đã bám rất sát những mục tiêu trên, đưa ra những chính sách đặc thù, hấp dẫn để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao vào ngành giáo dục. Đề ra được những yêu cầu rất cụ thể về phẩm chất, năng lực, chuẩn nghề lực của nhà giáo.
Đại biểu bày tỏ nhất trí với việc không được lan truyền, phát tán thông tin không chính xác về nhà giáo, gây ảnh hưởng tiêu cực tới uy tín, danh dự và nhân phẩm của nhà giáo. Tuy nhiên, cần xem xét lại việc không công khai thông tin trong quá trình thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm của nhà giáo.
Theo đại biểu, hoạt động của nhà giáo không phải bí mật quốc gia. Nhà giáo cũng như mọi công dân trong mọi lĩnh vực khác của xã hội nên trong quá trình hoạt động phải tuân thủ quy định pháp luật và phải chịu sự giám sát của nhân dân, của phụ huynh và cả học sinh về hoạt động của mình.
Nếu nhà giáo sai phạm thì người dân có quyền phản ánh. Trong quá trình thanh tra, kiểm tra, các cơ quan thông tấn, báo chí có quyền đưa tin cũng là một hình thức công khai trước dư luận.
Đại biểu cho rằng, quy định như dự thảo Luật là không phù hợp với các quy chế, quy định của pháp luật và dễ gây dư luận trái chiều.
Trong khi đó, đại biểu Hoàng Thị Thu Hiền - Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An cho rằng, trong dự án Luật cần có quy định bảo vệ nhà giáo để họ an tâm công tác, cống hiến hiệu quả trong giảng dạy. Điều này cũng góp phần giảm thiểu tình trạng bạo lực học đường và những yếu tố khác...
Theo đại biểu, nhà giáo cần được đảm bảo môi trường an toàn trong hoạt động nghề nghiệp. Bên cạnh những quy định của dự thảo Luật về quyền nhà giáo được thể hiện trong hoạt động nghề nghiệp, tại báo cáo đánh giá tác động chính sách của dự thảo Luật phân tích các quy định hiện hành đối với nhà giáo chỉ đề cập đến việc cấm nhà giáo thực hiện mà chưa có những quy định về việc các cá nhân, cơ quan, tổ chức ngoài nhà trường không được làm đối với giáo viên.
Báo cáo cũng thiếu các quy định về bảo vệ nhà giáo trong hoạt động nghề nghiệp. Thiếu các chính sách để xây dựng môi trường làm việc an toàn để nhà giáo an tâm công tác cống hiến và hoạt động nghề nghiệp hiệu quả, tránh những can thiệp tiêu cực, thậm chí là xúc phạm nhà giáo trong các hoạt động nghề nghiệp như một số vụ việc xảy ra trong thời gian gần đây.
Điều này dẫn đến thực trạng nhiều giáo viên né tránh, ngại xử lý vi phạm của học sinh, hạn chế trao đổi thông tin đối với gia đình và học sinh. Từ đó, làm gia tăng tình trạng lệch chuẩn trong nhà trường, gia tăng bạo lực học đường, phát sinh những căn bệnh xã hội đối với tuổi học trò.
Do đó, cần bổ sung những quy định về quyền nhà giáo trước những tác động của cá nhân, tổ chức, cơ quan trong và ngoài nhà trường. Đối với nhà giáo trong hoạt động nghề nghiệp, cần khuyến khích việc áp dụng kỷ luật tích cực trong nhà trường. Đồng thời, có những quy định cụ thể từ phía ngành, sự ủng hộ của gia đình và phụ huynh cũng như là của xã hội.