Nhận định về đề thi Ngữ văn, cô Nguyễn Thị Hương, Hiệu trưởng TrườngTHCS Thụy Trường, Thái Thụy, Thái Bìnhcho biết: Đề có cấu trúc quen thuộc gồm 2 phần: Phần I - Đọc hiểu (4,0 điểm),Phần II - Làm văn (6,0 điểm). Nội dung bám sát chuẩn kiến thức, kĩ năng của mônhọc, thực hiện Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học theo Công văn số5842/BGDĐT-VP ngày 1/9/2011 và Hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy họchọc kì II năm học 2019-2020 theo Công văn số 1113/BGDĐT-GDTrH ngày 30/3/2020 củaBộ GD&ĐT.
Phần Đọc hiểu gồm 5 câu hỏi về ngữ liệu được trích từ dẫn văn bản "Bànluận về phép học" của tác giả La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp, trong chương trình Ngữvăn lớp 8, học kì II. Tác phẩm văn học trung đại nhưng bàn về vấn đề quen thuộc,mang tính thời sự; giáo dục học sinh tinh thần tự học, mục đích học chân chính,học để làm người, học để xây dựng quê hương đất nước.
Các câu hỏi đọc hiểu cơ bản, kiểmtra kiến thức về phương thức biểu đạt, phép liên kết... Đặc biệt, các câu 2,câu 4, câu 5, mang tính giáo dục cao, đòi hỏi học sinh phải có kiến thức chắc vềtác phẩm (giải nghĩa từ, cụm từ) có hiểu biết về thực tế, có quan điểm riêng vềvấn đề xã hội gần gũi với các em đó là mục đích của việc học.
Phần Làm văn yêu cầu viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ vềsự cần thiết của lối sống giản dị. Đây là một vấn đề không mới, dễ viết, dễliên hệ. Học sinh cần đi theo các thao tác nghị luận giải thích và chứng minhvì sao "sự cần thiết của lối sống giản dị", đồng thời liên hệ và đưa dẫn chứngthuyết phục.
Phần Nghị luận văn học yêu cầu cảm nhận về đoạn thơ "Lận đận đời bà biếtmấy nắng mưa... Ôi kì lạ và thiêng liêng - Bếp lửa!". Ngữ liệu thuộc một trongnhững tác phẩm trọng tâm của chương trình Ngữ văn 9 - Kì I. Chắc chắn, các nhàtrường đều đã chú trọng ôn tập cho học sinh, vì năm nay, những nội dung ở kì 1được các thầy cô ôn kĩ hơn (kì II nội dung đã tinh giản nhiều vì nghỉ chống dịchCovid-19).
"Đề thi Văn năm nay cơ bản và vừa sức với học sinh, kiểm tra toàn diệnkiến thức từ tác phẩm văn học trung đại đến tác phẩm văn học hiện đại; nghị luậnvăn học và nghị luận xã hội đều là những vấn đề gần gũi và mang tính giáo dục,rèn kĩ năng sống cho học sinh. Với đề này, học sinh đã ôn tập theo hướng dẫn củathầy cô trên lớp sẽ làm được phổ điểm từ 6,5 -7,5" – cô Hương cho hay.
Đề thi môn Ngữ văn trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 tại Thái Bình sáng nay được các giáo viên đánh giá có tính giáo dục cao.
Cô Nguyễn Thị Lanh, giáo viên Trường TH&THCS Thái Hưng huyện Thái Thụy(Thái Bình) cho biết: Đề thi Ngữ văn năm nay vừa sức với học sinh, bám sát chuẩnkiến thức kĩ năng, với các cấp độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng. Đề có cấutrúc đề gồm 3 phần, đúng theo mẫu cấu trúc đề đã định hướng của sở GD&ĐT.
Phần đọc hiểu gồm 5 câu hỏi nhỏ, được chia ra theo 3 cấp độ. Câu 1, 2, 3là câu hỏi dạng nhận biết và thông hiểu; câu 5 vận dụng vào thực tế, yêu cầu họcsinh bày tỏ quan điểm, suy nghĩ của mình.
Phần làm văn gồm 2 câu. Câu 1 yêu cầu học sinh viết đoạn văn nghị luậnxã hội; nội dung gắn liền với việc giáo dục đạo đức cho học sinh, nhất là trongtình hình hiện nay nhiều người không còn giữ được đức tính giản dị. Câu hỏi nàylà một trong những nội dung học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh
Câu nghị luận văn học trích từ tác phẩm Bếp lửa trong sách giáo khoa.Đây là một bài thơ hay, đoạn thơ trong đề là một trong những đoạn hay nhấttrong bài thơ.
"Có thể nói, nghị luận văn học là một câu hỏi hay, có tích hợp giữa mônVăn với môn Giáo dục công dân, Lịch sử. Qua đó cho thấy việc đề cao giáo dục đạođức, lối sống, ý thức trách nhiệm cho học sinh" – cô Nguyễn Thị Lanh nhận xét.
Ông Phan Văn Đức, Trưởng phòng khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục,sở GD&ĐT Thái Bình cho biết, trong buổi thi sáng nay có 1 thí sinh vi phạmquy chế thi và 131 thí sinh vắng mặt. Số thí sinh vắng là do đã thi đỗ vào trườngchuyên và bỏ thi.
Ngoài ra, cũng trong buổi thi sáng có 17 cán bộ coi thi vắng mặt do ốmvà nhà có việc đột xuất; tuy nhiên, do điều dư cán bộ coi thi nên không ảnh hưởngđến công tác coi thi.