Phim ngoại thu trăm tỷ đồng
Trong khi hoạt hình ngoại có doanh thu hàng trăm tỷ đồng, thì ngay tại sân nhà hoạt hình Việt lại vô cùng ảm đạm. Đây sẽ là một khoảng trống để phim ngoại tiếp tục thu bộn tiền vé, trong khi phim nội địa đã sai ngay từ khi cài nút áo đầu tiên.
Chỉ tính trong hai tháng 6 và 7/2025, thị trường rạp Việt đã chứng kiến hàng loạt phim hoạt hình nước ngoài có doanh thu ngất ngưởng mà chưa có một bộ phim hoạt hình nội địa nào đạt tới. Một trong số đó là “Doraemon movie 44: Nobita và cuộc phiêu lưu vào thế giới trong tranh” của Nhật Bản.
Câu chuyện của phim kể về Doraemon, Nobita và những người bạn bước vào một bức tranh đến thế giới châu Âu thời trung cổ. Trong bức tranh, họ gặp những đứa trẻ đến từ đất nước Artoria. Họ cũng chạm trán một con quỷ nhỏ có cánh tên là Chai. Cùng nhau, họ đối mặt với một kẻ thù mạnh mẽ để giành lấy một viên ngọc huyền thoại.
Ra mắt tại Nhật Bản vào đầu tháng 3 năm nay, và sau đó công chiếu tại Việt Nam vào cuối tháng 5 vừa qua, bộ phim liên tiếp vượt qua tất cả các phim Việt đình đám để thống trị phòng vé. Cho đến nay, dù doanh thu toàn cầu của “Doraemon movie 44” chưa được công bố, nhưng tại thị trường Việt Nam bộ phim đã đạt doanh thu trên 169 tỷ đồng - theo thống kê từ đơn vị thống kê phòng vé độc lập Box Office Vietnam.
“Doraemon movie 44” mặc dù đã kết thúc công chiếu nhưng trên các trang đánh giá, phim được khán giả chấm 4,6/5 sao, được đánh giá xuất sắc cho cả chất lượng phim, lồng tiếng, âm thanh, nhân vật. Dường như rất ít các đánh giá tiêu cực, ngược lại đa số còn mong chờ các serie phim tiếp theo của Doraemon.
Một bộ phim khác đang được khán giả Việt đặc biệt chú ý, đó là “Conan movie 28: Dư ảnh của độc nhãn” cũng của Nhật Bản. Tính đến thời điểm trưa ngày 28/7, phim đang có doanh thu trên 107 tỷ đồng. Riêng trong dịp cuối tuần qua, “Conan movie 28” đã bán ra gần 550.000 vé trên tổng số 13.009 suất chiếu, thu về trên 52 tỷ đồng.
Mặc dù mới ra mắt khán giả vào ngày 25/7, nhưng chỉ sau 3 ngày công chiếu, phim đã đem về doanh thu trăm tỷ. Với tốc độ bán vé như hiện nay, “Conan movie 28” có thể sẽ vượt mốc 200 tỷ và trở thành phim hoạt hình ăn khách nhất mọi thời đại.
“Conan movie 28” xoay quanh những ngọn núi tuyết của Nagano, một người đồng nghiệp cũ của thám tử Mori từ Sở Cảnh sát bất ngờ liên lạc lại với ông để cùng điều tra về một vụ tai nạn lở tuyết; nhưng khi ông Mori đến địa điểm gặp mặt, tiếng súng đột ngột vang lên...
Với nhiều thế hệ người Việt, truyện tranh Conan đã trở thành một huyền thoại, một phần không thể thiếu trong văn hóa đọc. Bởi vậy, khi chuyển thể trên màn ảnh rộng, Conan không mất đi sức hút, mà còn tăng thêm sự tò mò mà bất cứ ai cũng muốn thưởng thức.

Vì đâu phim Việt thất bại?
Sự thành công của hoạt hình Doraemon hay Conan dễ thấy bắt nguồn từ các bộ truyện tranh đã trở thành ký ức đối với khán giả. Tuy nhiên, ngoài nền móng lịch sử, các bộ phim này còn được đầu tư kỹ lưỡng, sử dụng công nghệ hiện đại và hình thành trong một hệ sinh thái hoạt hình chuyên nghiệp ở đẳng cấp thế giới.
Đặc biệt, từ khâu sản xuất cho tới phát hành, các bộ phim được nhà sản xuất quảng bá mạnh mẽ trên các nền tảng. Đồng thời khi các nhà đầu tư mua bản quyền, họ cũng ra sức quảng cáo mạnh mẽ, đảm bảo mọi độc giả đều có thể tiếp cận.
Ngoài việc công bố sớm, bán vé đặt trước, tổ chức suất chiếu đặc biệt và phủ sóng rạp chiếu đều đặn, họ còn tận dụng khung giờ cao điểm cuối tuần và buổi tối để tối đa hóa số suất chiếu và lượng người xem. Tất cả những chiến lược đó đã giúp các bộ phim ngoại có được thành công - ít nhất về mặt doanh thu.
Trong khi phim hoạt hình ngoại nhập thắng lớn, thì ngay tại sân nhà phim hoạt hình Việt lại ảm đạm nếu không muốn nói là thất bại ê chề. Các bộ phim như: “Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm Lầy Lội” hay “Trạng Quỳnh nhí” lại không thể thu hút người xem. Theo dữ liệu thống kê, ngay cả tác phẩm như “Wolfoo & Cuộc đua Tam Giới” của đơn vị Sconnect cũng đang vô cùng khó khăn trong việc thu hút khán giả.
“Trạng Quỳnh nhí” với hi vọng là một bom tấn của hoạt hình Việt nhưng chỉ thu về 3,2 tỷ đồng. “Wolfoo & Cuộc đua Tam Giới” cho tới thời điểm hiện tại (trưa 28/7) có doanh thu chưa tới 3 tỷ đồng. “Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm Lầy Lội” may mắn hơn khi công chiếu đúng dịp Quốc tế Thiếu nhi 1/6 và có doanh thu trên 21 tỷ đồng.

Tuy nhiên nhìn vào con số doanh thu để đánh giá, phim Việt ít có sức hút. Phần nữa, do chủ quan hoặc khách quan mà hoạt hình Việt ít được chú ý. Đơn cử như “Trạng Quỳnh nhí”, dù đạo diễn - NSƯT Trịnh Lâm Tùng là người rất tâm huyết nhưng lại không thể tự quyết trong khâu quảng bá, truyền thông. Vì vậy, ngay cả khi phim ra rạp, rất ít tờ báo đưa tin - mặc dù, việc truyền thông cho phim Việt luôn được ưu tiên.
Nhà phê bình Nguyễn Phong Việt cho rằng, thất bại về mặt doanh thu của phim “Trạng Quỳnh nhí” là điều rất đáng tiếc, bởi phim thực sự chất lượng, thậm chí còn có phần vượt trội hơn so với “Dế Mèn”.
Trao đổi với Báo GD&TĐ, đạo diễn Trịnh Lâm Tùng chia sẻ, không biết nói gì hơn vì thất bại có lẽ xuất phát ngay từ cái sai khi cài nút áo đầu tiên. Dẫu biết thị trường là khốc liệt, song chính bản thân anh cũng không thể lường trước. Dù khán giả sau khi xem đánh giá phim rất tốt, nhưng từ thất bại doanh thu cũng để lại cho anh và ê-kíp nhiều bài học.
Trên bảng thống kê Box Office Vietnam ngày 28/7 cho thấy, không có bất cứ một bộ phim Việt Nam nào đang trụ ở top 10 doanh thu phòng vé. Tất cả các bộ phim trong tốp này, từ hoạt hình tới hành động, từ tâm lý tình cảm tới kinh dị đều là phim nước ngoài. Đây không chỉ là một khoảng trống, mà còn là một điểm lùi đáng lo ngại của thị trường phim Việt trong bối cảnh các quốc gia tăng cường xuất khẩu tác phẩm điện ảnh chất lượng.