Thí điểm công cụ xây dựng giáo dục tôn trọng bình đẳng ở Trung tâm GDTX

GD&TĐ - Ngày 15/5, Viện KHGDVN đánh giá công tác thí điểm Bộ công cụ Xây dựng mối quan hệ tôn trọng, bình đẳng tại Trung tâm GDTX số 1 TP Đà Nẵng.

Thí điểm công cụ xây dựng giáo dục tôn trọng bình đẳng ở Trung tâm GDTX

Đây là một phần trong những nỗ lực nhằm xây dựng môi trường học đường an toàn, thân thiện và không có bạo lực.

Việc tổng kết và đánh giá quá trình thực hiện triển khai thí điểm Bộ công cụ “Xây dựng mối quan hệ tôn trọng và bình đẳng trong các cơ sở giáo dục thường xuyên” tại Trung tâm GDTX số 1 thành phố Đà Nẵng nhằm xác định mức độ phù hợp và hiệu quả của việc triển khai bộ công cụ trong các cơ sở giáo dục thường xuyên, đồng thời phân tích những điểm mạnh và điểm cần cải thiện trong quá trình thực hiện để nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục trong tương lai. Dựa trên kết quả đánh giá, sẽ đưa ra các biện pháp cải tiến nhằm nâng cao hiệu quả của các hoạt động giáo dục về bình đẳng giới và mối quan hệ tôn trọng.

Buổi làm việc do Đoàn công tác của VKHGD Việt Nam chủ trì. Buổi làm việc có sự tham gia của đại diện Sở GDĐT Đà Nẵng, thầy giáo Nguyễn Phan Duy Vũ - Phó Giám đốc Trung tâm, cùng các giáo viên trực tiếp thực hiện giảng dạy bộ công cụ và các em học viên lớp 10/1.

201.png
Đoàn khảo sát của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam làm việc tại Trung tâm.

Bộ công cụ này được Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam và tổ chức UN Women phối hợp thực hiện thí điểm tại các TTGDTX và Trung tâm GDTX số 1, thành phố Đà Nẵng được lựa chọn là 1 trong 8 Trung tâm thực hiện thí điểm. Bộ công cụ nhằm thúc đẩy bình đẳng giới và xây dựng mối quan hệ tôn trọng giữa thanh thiếu niên.

Tại buổi làm việc, đại diện Trung tâm GDTX số 1, thầy giáo Nguyễn Phan Duy Vũ - Phó Giám đốc Trung tâm đã báo cáo chi tiết về kết quả thực hiện thí điểm bộ công cụ, đồng thời chia sẻ những thuận lợi, khó khăn gặp phải trong quá trình triển khai. Bên cạnh đó, các giáo viên trực tiếp tham gia giảng dạy thí điểm bộ công cụ cũng được chia sẻ những trải nghiệm và cảm nhận của mình sau quá trình thực hiện giảng dạy tại lớp thí điểm 10/1.

Trong quá trình triển khai, học viên đã được tìm hiểu về bảy chủ đề quan trọng: Giới, Giới tính và sự bình đẳng; Bình đẳng giới và các hình mẫu tích cực; Nhận thức về bạo lực trên cơ sở giới; Trọng tâm của bạo lực học đường trên cơ sở giới; Kỹ năng giao tiếp trong mối quan hệ tôn trọng lẫn nhau; Kỹ năng cho người chứng kiến bạo lực và Kỹ năng tìm kiếm sự giúp đỡ và trợ giúp bạn bè.
Thông qua các hoạt động thảo luận và trả lời các câu hỏi tình huống, học viên đã nhận thức rõ hơn về sự khác biệt giữa giới và giới tính, cũng như những quan niệm sai lệch có thể dẫn đến bạo lực. Từ đó các em nhận thức tốt hơn về cách xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp, cách phòng ngừa và xử lý khi xảy ra bạo lực.

Các hoạt động trong khuôn khổ chương trình không chỉ giúp học viên nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, mà còn góp phần xây dựng một môi trường học đường bao dung, tôn trọng và không có bạo lực, tạo điều kiện cho mọi học viên phát triển toàn diện và bình đẳng.

202.png
Đoàn khảo sát hướng dẫn học viên lớp 10/1 làm phiếu khảo sát đầu ra, đánh giá hiệu quả của bộ Tài liệu.

Sau 1 năm học triển khai thí điểm, bộ công cụ đã tạo ra những chuyển biến tích cực và rõ nét trong nhận thức cũng như hành vi của học viên tại Trung tâm GDTX số 1. Với các chủ đề gần gũi thiết thực, nội dung phù hợp dễ tiếp cận đã thu hút các em theo dõi và tham gia các hoạt động một cách tích cực. Đặc biệt sau quá trình thực hiện hoạt động rất nhiều học viên đã thể hiện được sự chủ động trong việc chia sẻ những trải nghiệm và suy nghĩ của các em liên quan tới nội dung chương trình.

Thầy giáo Trịnh Xuân Vịnh - Giám đốc Trung tâm chia sẻ: “Trong thời gian triển khai thí điểm bộ công cụ, lãnh đạo Trung tâm và các giáo viên đã nỗ lực, linh hoạt lồng ghép thực hiện bộ công cụ với các hoạt động giáo dục trải nghiệm và sinh hoạt dưới cờ. Việc này đã giúp phổ biến rộng rãi hơn bộ công cụ cho học viên toàn Trung tâm thay vì chỉ dừng lại ở lớp thực nghiệm 10/1. Đây cũng là một minh chứng cho những nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên tại Trung tâm trong việc nâng cao nhận thức cho học viên và xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, công bằng”.

Việc triển khai thí điểm bộ công cụ xây dựng môi trường giáo dục tôn trọng và bình đẳng tại Trung tâm GDTX số 1 đã bước đầu mang lại những kết quả tích cực. Qua quá trình thực hiện, bộ công cụ không chỉ góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên và học viên về các giá trị cốt lõi của sự tôn trọng và bình đẳng trong giáo dục, mà còn thúc đẩy sự thay đổi trong hành vi, cách tiếp cận và phương pháp giảng dạy theo hướng nhân văn . Tuy còn một số hạn chế nhất định về nguồn lực, thời gian, nhưng thông qua các hoạt động tập huấn, đối thoại, phản hồi và cải tiến, Trung tâm đã từng bước xây dựng kế hoạch và thực hiện được các chủ đề của bộ công cụ với định hướng khuyến khích sự tham gia chủ động của học viên.
Những bài học kinh nghiệm từ quá trình thí điểm sẽ là nguồn kinh nghiệm quý báu cho việc thực hiện triển khai các hoạt động giáo dục tương tự trong tương lai. Trung tâm GDTX số 1 cũng sẽ nỗ lực tiếp tục duy trì việc triển khai bộ công cụ trong những năm học tiếp theo, đồng thời sẽ nghiên cứu, chọn lọc và điều chỉnh các nội dung để triển khai cho phù hợp với tình hình thực tiễn tại trung tâm.

Một số hình ảnh của giáo viên và học viên trong quá trình thực hiện thí điểm bộ công cụ:

203.jpg
Học viên sân khấu hóa các tình huống về bạo lực học đường.
204.jpg
Học viên sân khấu hóa các tình huống về bạo lực học đường.
207.jpg
Học viên sinh hoạt theo chủ đề tại lớp học.
205.jpg
Học viên sinh hoạt theo chủ đề tại lớp học.
206.jpg
Học viên sinh hoạt theo chủ đề tại lớp học.
208.jpg
Lồng ghép các nội dung của bộ công cụ vào hoạt động sinh hoạt dưới cờ tại Trung tâm GDTX số 1 thành phố Đà Nẵng.
209.jpg
Lồng ghép các nội dung của bộ công cụ vào hoạt động sinh hoạt dưới cờ tại Trung tâm GDTX số 1 thành phố Đà Nẵng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ