Thêm một lựa chọn cho giáo dục mầm non

GD&TĐ - Ngày 8/11, tại TP.HCM, Tổ chức Embassy Education (Việt Nam) cùng Reggio Children (Italia) đã ký kết hợp tác và công bố khánh thành Trường Mầm non Thế giới Mặt trời – Little Em’s.

Ông Bùi Vu Thanh (Tổ chức Embassy Education) và GS Claudia Giudici (Chủ tịch Reggio Children) ký kết văn bản hợp tác dưới sự chứng kiến của Tổng lãnh sự quán Italia tại TPHCM
Ông Bùi Vu Thanh (Tổ chức Embassy Education) và GS Claudia Giudici (Chủ tịch Reggio Children) ký kết văn bản hợp tác dưới sự chứng kiến của Tổng lãnh sự quán Italia tại TPHCM

Đây là cơ sở giáo dục được công nhận là trường Mầm non Reggio Emilia Approach© đầu tiên thực hiện chương trình giáo dục mầm non Việt Nam dành cho trẻ em từ 2 đến 6 tuổi.

Một bước tiến quan trọng trong quan hệ Việt - Ý 

Từ phải qua: Tổng lãnh sự quán Ý tại TPHCM, ông Bùi Vu Thanh và đại diện tổ chức Reggio Children cắt băng khánh thành Trường Mầm non Thế giới Mặt trời – Little Em’s
 Từ phải qua: Tổng lãnh sự quán Ý tại TPHCM, ông Bùi Vu Thanh và  đại diện tổ chức Reggio Children cắt băng khánh thành Trường Mầm non Thế giới Mặt trời – Little Em’s

Được thành lập theo Quyết định số 88/QĐ-UBND của UBND Quận 3 (TPHCM) ngày 22/8/2019, Trường Mầm non Thế giới Mặt trời – Little Em’s đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong mối quan hệ chính thức về hợp tác giáo dục và đào tạo giữa tổ chức Reggio Children (Ý)  và Embassy Education (Việt Nam).

Thông qua thỏa thuận hợp tác giữa các bên, Embassy Education được công nhận là đối tác trong việc phát triển hình ảnh và triển khai triết lý giáo dục Reggio Emilia Approach© tại Việt Nam. Theo đó, Thế giới Mặt trời – Little Em’s được công nhận là Trường Mầm non Reggio Emilia Approach© đầu tiên thực hiện chương trình giáo dục mầm non Việt Nam dành cho trẻ em từ 2 đến 6 tuổi.

Ông Dante Brandi - Tổng lãnh sự quán Italia tại TPHCM phát biểu tại sự kiện

Phát biểu tại buổi lễ, ông Dante Brandi - Tổng lãnh sự quán Italia tại TPHCM, đánh giá cao ý nghĩa, tầm quan trọng sự hợp tác của hai tổ chức giáo dục.

“Chúng ta có mặt ở đây ngày hôm nay không chỉ để chào mừng thỏa thuận hợp tác chính thức giữa Reggio Children và Global Embassy, mà chúng ta còn ghi nhớ một bước tiến quan trọng trong quan hệ giữa Ý và Việt Nam.  Sau 46 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, mối quan hệ này đã ngày càng trở  nên sâu rộng trên rất nhiều lĩnh vực: từ những hợp tác chính trị và đa phương, đến các lĩnh vực kinh tế, từ nhân văn cho tới giáo dục. 

Reggio Children thực chất không chỉ là một tổ chức giáo dục, mà còn đại diện cho cả một triết lý và một phương pháp tiếp cận sư phạm. Theo một nghĩa nào đó, đây là nhân chứng sống cho một giai đoạn rất quan trọng trong lịch sử nước Ý. Đó là giai đoạn nước Ý bị tàn phá nặng nề sau Thế chiến thứ hai, khi mà người ta phải xây dựng lại không chỉ thế giới vật chất, mà cả những yếu tố như ý nghĩa về cộng đồng, về sự đoàn kết, về cái tôi của nước Ý” - ông Dante Brandi chia sẻ tại buổi lễ.

Theo đó, Reggio Emilia Approach© là phương pháp giáo dục sáng tạo do nhà tâm lý học người Ý Loris Malaguzzi (1920-1994) sáng lập vào năm 1940 và phát triển với triết lý “Nhiệm vụ của chúng tôi là khơi dậy sự sáng tạo của trẻ nhỏ để chúng chinh phục ngọn núi cao nhất có thể bằng chính đôi chân của mình. Không ai ngoài các em có thể làm hơn thế”. Phương pháp này được đặt tên theo ngôi làng Reggio Emilia ở miền Bắc nước Ý, nơi ông bắt tay nghiên cứu và phát triển dự án tâm huyết này. 

Lựa chọn tâm huyết

Theo ông Bùi Vu Thanh (nghệ sĩ Thanh Bùi) - nhà sáng lập Tổ chức Embassy Education, Thế giới Mặt trời – Little Em’s là một thành viên của Embassy Education. “Em” được viết tắt của từ ‘Embassy’ và cũng có nghĩa là Trẻ em Việt Nam. Các em chính là mặt trời, là tương lai của thế giới. Trường Mầm non Thế giới Mặt trời – Little Em’s tọa lạc tại địa chỉ 21 Phạm Ngọc Thạch, P.6, Q.3, TPHCM).

Ông Bùi Vu Thanh (nghệ sĩ Thanh Bùi) - nhà sáng lập Tổ chức Embassy Education phát biểu tại sự kiện
 Ông Bùi Vu Thanh (nghệ sĩ Thanh Bùi) - nhà sáng lập Tổ chức Embassy Education phát biểu tại sự kiện

“Trước khi có con, tôi nghĩ mình đã hiểu về việc làm cha phải như thế nào. Nhưng khi đã làm cha, tôi nhận ra rằng có quá nhiều điều mình chưa biết. Thế giới đang thay đổi quá nhanh, làm sao để cho con có thể tiếp cận được tất cả những tiến bộ của thế giới, nhưng vẫn giữ được bản chất và nguồn gốc của chính mình?” Tôi đã đi rất nhiều nơi để tìm câu trả lời và may mắn biết đến phương pháp Reggio Emilia Approach© ở Ý” - ông Bùi Vu Thanh chia sẻ. 

Một góc học tập của Trường MN Thế giới Mặt trời – Little Em’s
 Một góc học tập của Trường MN Thế giới Mặt trời – Little Em’s

Dựa trên phương pháp Reggio Emilia Approach© cơ bản, Trường sẽ vận dụng một cách sáng tạo mô hình giáo dục mầm non độc đáo phù hợp với bối cảnh xã hội Việt, duy trì và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc cho trẻ em Việt Nam.

Chương trình tại Thế giới Mặt trời – Little Em’s không chỉ chuẩn bị cho trẻ những kỹ năng cần thiết cho tương lai, mà còn kết hợp một cách đa dạng, mượt mà các môn khoa học với nghệ thuật để mang lại cho các em sự hình thành nhân cách và phát triển năng lực toàn diện. Cụ thể tập trung vào một số trụ cột: Định hướng, tạo động lực từ bên trong mỗi em; Xây dựng bản sắc cá nhân trong cộng đồng; Tự hào nguồn cội; Môi trường học được xem là “người thầy thứ 3”…

Global Embassy là đối tác duy nhất của Reggio Children tại Việt Nam

GS Claudia Giudici - Chủ tịch Reggio Children phát biểu tại buổi lễ
 GS Claudia Giudici - Chủ tịch Reggio Children phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại sự kiện, Giáo sư Claudia Giudici - Chủ tịch Reggio Children (Ý) cho biết,  Reggio Children hiện có quan hệ hợp tác với hơn 140 quốc gia trên thế giới. Nhờ có Global Embassy, mối quan hệ với Việt Nam đã trở thành một mối quan hệ phát triển chiến lược, trong một khu vực đặc biệt quan trọng và nổi bật trên thế giới. Trong mối quan hệ hợp tác này, Global Embassy là đối tác của Reggio Children trong việc phát triển và phổ biến Reggio Emilia Approach© tại Việt Nam. 

“Chỉ có Reggio Children mới có thể phát biểu và phổ biến về Reggio Emilia Approach©. Chính vì vậy, chỉ có các đối tác mà Reggio Children chọn mới có thể lan truyền mô hình Reggio Emilia Approach© và Reggio Children chọn Global Embassy để thực hiện sứ mạng này ở Việt Nam. 

Những cơ sở giáo dục khác phát ngôn rằng họ đại diện cho Reggio Emilia Approach© hay được truyền cảm hứng bởi Reggio Emilia Approach© đều không phải đối tác đích thực của Reggio Children, và do vậy họ không đại diện cho mô hình Reggio Emilia Approach© đích thực” - Giáo sư Claudia Giudici phát biểu tại buổi lễ.

Một góc học tập của Trường MN Thế giới Mặt trời – Little Em’s
 Một góc học tập của Trường MN Thế giới Mặt trời – Little Em’s
"Trường mầm non Thế giới Mặt trời - Little Em’s sẽ là mô hình mẫu của phương pháp Reggio Emilia Approach© để giáo viên, phụ huynh và các tổ chức giáo dục có thể đến tham quan, tìm hiểu, trải nghiệm phương pháp Reggio Emilia Approach© nhưng phù hợp với văn hóa, truyền thống và chương trình giáo dục của Việt Nam. Tôi thật sự mong muốn mọi trẻ em Việt Nam đều có thể bắt đầu hành trình học tập của mình với phương pháp Reggio Emilia Approach© và từ bước khởi đầu này, chúng ta sẽ cùng tìm kiếm giải pháp tiến bộ cho các con ở những bậc học tiếp theo" - ông Bùi Vu Thanh chia sẻ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ