Trọng tài Việt Nam đậu AFC nhưng rớt ở V.League

Trọng tài FIFA Ngô Duy Lân bị giám sát trọng tài Việt Nam đánh trượt ở V.League, nhưng lại đạt điểm đậu của chuyên gia Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC).

Thang điểm của trọng tài FIFA Ngô Duy Lân trên hệ thống của AFC
Thang điểm của trọng tài FIFA Ngô Duy Lân trên hệ thống của AFC

Tin vui đến với trọng tài FIFA Ngô Duy Lân của Long An khi ông nhận được số điểm 8,5 của giám sát AFC. Đây là vòng sát hạch thứ 2 trận đấu thứ 1 để thăng hạng lên trọng tài Elite (trọng tài cao cấp).

Theo thang điểm của trọng tài, 8,5 điểm có nghĩa là “Rất tốt”. Ông Lân sẽ tiếp tục được thử thách bằng trận đấu thứ 2 dưới sự giám sát của đại diện AFC. Trận đấu này chưa được ấn định, trận đấu thứ 1 là giữa CLB Bình Dương với Hà Nội ở vòng 8 V.League 2019.

Trận đấu đó diễn ra ngày 5/5 trên sân Bình Dương với sự có mặt của chuyên gia AFC - ông Awin Abdel Hassouneh. Trận đấu có sự số cầu thủ Nguyễn Hùng Thiện Đức bị bất tỉnh sau pha va chạm trên không. Ông Lân đã kịp thời xử lý nhanh giúp cầu thủ Bình Dương.

Ngoài diễn biến bất thường trên, trọng tài FIFA Ngô Duy Lân đưa trận đấu kết thúc an toàn với tỷ số 2-2. Không huấn luyện viên nào đề cập đến vấn đề trọng tài. Có lẽ pha xử lý sơ cứu kịp thời đã giúp ông Lân ghi điểm với chuyên gia AFC bằng con số 8,5 điểm.

Thang điểm đánh giá trọng tài và trợ lý trọng tài năm 2019
Thang điểm đánh giá trọng tài và trợ lý trọng tài năm 2019 

Theo tìm hiểu của Zing.vn, trọng tài Ngô Duy Lân không được phân công nhiệm vụ ở vòng tiếp theo là vòng 9. Lý do là trong trận đấu ở vòng 8, ông Lân chỉ được giám sát trọng tài chấm 7,9 điểm. Đây là điểm số cân nhắc không được phân công nhiệm vụ.

Thang điểm đánh giá trọng tài và trợ lý trọng tài ghi rõ 7,9 điểm là “Có lỗi nghiêm trọng, rõ ràng, nếu không sẽ đạt từ 8,3 điểm trở lên”. Trọng tài sinh năm 1984 đã nghỉ vòng 9 dù trước đó ông Lân còn được ca ngợi với hành động sơ cứu cầu thủ.

Hai điểm số khác nhau đặt ra dấu hỏi nghịch lý về công tác trọng tài trong trận đấu này. Vì sao chuyên gia AFC chấm đậu với 8,5 điểm (Rất tốt), trong khi giám sát trọng tài Việt Nam chỉ cho 7,9 điểm (có lỗi nghiêm trọng, rõ ràng)? Vậy đó là lỗi gì?

Phải chăng chuyên gia AFC không nhận thấy lỗi nghiêm trọng? Bên cạnh đó, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam - VFF trong ngày 14/5 đã trao giấy khen và tiền thưởng 5 triệu đồng cho trọng tài Ngô Duy Lân vì hành động đẹp trên sân Bình Dương.

Dù là gì đi nữa, trọng tài Ngô Duy Lân cũng đã vượt qua bài kiểm tra của trận đấu thứ 1. Chuyên gia AFC sẽ chọn trận đấu thứ 2 để đến Việt Nam làm giám sát. Nếu vượt qua được, ông Lân tiếp tục đến với trận đấu thứ 3 và lần này sẽ có 2 giám sát trọng tài của AFC.

Nếu một trong 2 giám sát đánh rớt, trọng tài Ngô Duy Lân không đậu Elite. Trước đó, trọng tài người Long An đã vượt qua bài kiểm tra bằng tiếng Anh tại trụ sở AFC ở Malaysia. Đến nay, Việt Nam chỉ có một trọng tài Elite là ông Võ Minh Trí (2007-2017).

Theo zing

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô Nguyễn Thị Thanh Vân, Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ (An Lão, Hải Phòng) trong giờ dạy Khoa học tự nhiên.

Tiến triển trong dạy học môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, nhiều nhà trường khẳng định việc dạy học môn tích hợp, đặc biệt môn Khoa học tự nhiên đã có những tiến triển tích cực.