Roberto Firmino: Từ quá khứ nghèo khó trở thành siêu sao bóng đá

Roberto Firmino: Từ quá khứ nghèo khó  trở thành siêu sao bóng đá

Sống chung với tội phạm

Giống như nhiều cầu thủ Nam Mỹ, Firmino lớn lên trong nghèo đói. Khi đó, bóng đá không chỉ là niềm đam mê mà còn là một trong những con đường để họ đổi đời. Firmino có tên đầy đủ là Roberto Firmino Barbosa de Oliveira. Anh sinh ra và lớn lên ở Maceio, thành phố biển ở miền Đông Bắc Brazil. Thành phố này nổi tiếng với 2 thứ là những bãi biển tuyệt đẹp và những ổ nhóm tội phạm khét tiếng. Sinh ra trong gia đình nghèo khó nên tuổi thơ của Firmino là những tháng ngày lam lũ, vất vả.

Bà Adriana Leite, giáo viên cũ của Firmino đã kể lại câu chuyện khá xúc động về tiền đạo người Brazil. Có lần, bà hỏi Firmino về cuộc sống ở nhà. Rất thật thà, cậu bé nói rằng nhà mình mất điện trong cả tuần qua. Bà Adriana lo lắng hỏi cậu bé 10 tuổi về cách bảo quản đồ ăn trong tủ lạnh. Firmino bẽn lẽn cười nói rằng tủ lạnh nhà cậu chẳng có gì cả nên không lo bị hỏng.

Cách trả lời vô tư và ngây thơ của Firmino đã phản ánh đúng thực tế bởi cả gia đình cậu bé sống nhờ những đồng tiền ít ỏi từ công việc bán nước của ông bố có tên Jose Roberto Cordeiro. Chưa kể lúc đau ốm, bệnh tật, gia đình Firmino phải sống bữa đói, bữa no qua ngày. Đó là kí ức không thể quên của tiền đạo người Brazil.

“Khi còn nhỏ, gia đình tôi rất khó khăn. Mọi gánh nặng đều dồn lên vai bố tôi. Tôi chỉ có thể giúp ông vào những ngày được nghỉ học. Đó là tình trạng chung ở Maceio khi ấy. Nhưng cũng từ cuộc sống nghèo đói ấy, tôi mơ ước trở thành cầu thủ bóng đá. Tôi tin rằng mình có thể phụ giúp bố mẹ”, Firmino nhớ lại tuổi thơ.

Thực tế, Firmino không hứng thú với nghề kinh doanh của bố. Ngay từ nhỏ, cậu bé đã có tình yêu đặc biệt với bóng đá. Bị mẹ nhốt trong nhà vì Maceio có quá nhiều tội phạm, Firmino thường xuyên trèo tường để trốn đi đá bóng. Bà Mariana nhớ lại: “Khi tôi đang ngủ, thằng bé đã dậy sớm để đá bóng. Nó bước đi nhẹ nhàng và nhảy qua bức tường để trốn khỏi nhà”.

Ngay từ khi lên 8 tuổi, Firmino đã có ý thức về việc thoát khỏi đói nghèo từ bóng đá. Biết không thể ngăn cản cậu con trai của mình, bà Mariana buộc phải để cậu bé tự do chơi bóng ngoài đường phố. Bà đã nghe theo lời khuyên của những người hàng xóm, “hãy để thằng bé đi. Nó có tài. Thành công của nó sẽ là cơ hội để chúng ta thoát khỏi đói nghèo”.

Hành trình đến ngôi sao thế giới

Ngay từ nhỏ, Firmino đã có ý thức thoát nghèo từ bóng đá
 Ngay từ nhỏ, Firmino đã có ý thức thoát nghèo từ bóng đá

Vậy là Firmino được thoải mái chơi bóng. Sau mỗi trận bóng, cậu bé ôm trái bóng đi ngủ. Nhưng để hiện thực hóa giấc mơ trở thành cầu thủ, Firmino cần nhiều hơn thế. Theo bà Mariana, cậu con trai của mình thường xuyên mượn tiền để được luyện tập ở CLB địa phương có tên là CRB. Tại đây, Firmino đã nhận được sự giúp đỡ rất lớn của HLV Luiz.

“Gia đình Roberto rất nghèo. Thằng bé phải đá chân đất. Khi Roberto tới đây, cha của cậu bé chưa có việc làm. Ông ta chỉ có nghề kinh doanh nhỏ để nuôi cả gia đình. Vì vậy, tôi đã phải chi tiền cho những chi phí đi lại của Roberto. Tôi giúp thằng bé mua giày, quần áo để chơi bóng. Tôi đã thấy rất nhiều đứa trẻ ở đây dính vào đường dây buôn bán ma túy hay trộm cắp nhưng Roberto không làm điều đó. Tôi rất quý thằng bé vì sự thật thà, khiêm tốn nhưng đầy nhiệt huyết khi chơi bóng”, ông Luiz, HLV cũ của Firmino cho biết.

Ở tuổi 16, Firmino đã kí hợp đồng với CLB Tombense, nơi cách nhà hơn 2 nghìn km. Đó là thử thách lớn với cậu bé chưa từng rời xa gia đình. Bà Mariana nhớ lại: “Thằng bé gọi cho tôi rất nhiều lần và nói rằng muốn về nhà. Nó khóc và cả gia đình tôi đều khóc. Nhưng chúng tôi không có tiền để đưa nó về. Thằng bé chỉ có thể đợi vài tháng cho tới khi kiếm tiền để về nhà”.

Với năng lực đã được thể hiện ở Tombense, Firmino cuối cùng đã được đội bóng Figueirense (hạng 2) thâu nạp. Nhưng ở thời điểm đó, cậu bé thi đấu ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Sau khi gây ấn tượng ở đội trẻ, Firmino đã được đôn lên đội 1 của Figueirense. Ở mùa giải thứ 2 (năm 2010), anh đã góp công lớn giúp đội bóng này đoạt vé thăng hạng giải đấu số 1 Brazil.

Khi ấy, giải VĐQG Brazil nhận được sự quan tâm của rất nhiều tuyển trạch viên châu Âu. Firmino đã lọt vào “mắt xanh” của một tuyển trạch viên người Đức. Thông tin này đã khiến cả gia đình của Firmino sung sướng. Cậu bé phải thốt lên: “Gia đình tôi sẽ không phải làm việc nữa”. Đấy là hành trình đi từ nghèo khổ tới Hoffenheim và châu Âu của Firmino.

Cũng kể từ sự kiện đó, Firmino đã vươn lên không ngừng. Tháng 7/2015, anh chuyển sang Liverpool với giá 45,6 triệu USD. Ở thời điểm đầu, Firmino bị nghi ngờ về năng lực rất lớn khi chưa thể hiện được sự hiệu quả lớn trong màu áo Liverpool. Tuy nhiên, như duyên số đã sắp đặt, vào tháng 10/2015, HLV Jurgen Klopp chính thức dẫn dắt

Liverpool và điều này đã làm thay đổi hoàn toàn sự nghiệp của tiền đạo người Brazil.

Khi Firmino nâng cao chức vô địch danh giá Champions League, bà Mariana đã bật khóc. Chú bé nghèo hay phải trèo tường trốn mẹ đi đá bóng ngày nào ở Maceio đã trở thành ngôi sao hàng đầu của bóng đá thế giới.

Đến từ xứ sở Samba và chơi ở hàng tấn công nhưng Roberto Firmino có phong cách rất khác so với những tên tuổi lớn của bóng đá Brazil như Pele, Ronaldo, Ronaldinho, Kaka hay Neymar. Cầu thủ mang biệt danh “Bobby” được đánh giá cao nhờ lối chơi đơn giản nhưng cực kì thông minh và hiệu quả. Trong vai trò “số 9 ảo”, anh đã mang tới sự khác biệt cho Liverpool, giúp đội bóng thành phố cảng ngày một tiến gần chức vô địch Premier League đầu tiên sau 3 thập kỉ chờ đợi.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh tỉnh Điện Biên hào hứng với trải nghiệm đẩy xe đạp thồ. Ảnh: Báo Điện Biên.

Xây dựng những 'đại sứ' lịch sử

GD&TĐ - Nhiều địa phương, trường học tổ chức các hoạt động giáo dục hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Minh họa/INT

Truyền cảm hứng

GD&TĐ - Lịch sử là môn học góp phần giúp học sinh hình thành nhân cách, nhân sinh quan cũng như lòng yêu nước, ý thức xây dựng, bảo vệ Tổ quốc...