Xuất khẩu Trung Quốc giảm kỷ lục trong 2 năm

GD&TĐ - Cuộc chiến thương mại đã kéo ngành xuất khẩu khổng lồ của Trung Quốc xuống mức thấp nhất trong vòng hai năm nay.

Quốc kỳ Trung Quốc (ảnh: Sputnik)
Quốc kỳ Trung Quốc (ảnh: Sputnik)

Trong tháng 12 vừa qua, giá trị hàng hóa xuất khẩu từ Trung Quốc tới các quốc gia khác đã giảm hơn 4% so với cùng kỳ một năm trước đó – theo dữ liệu của chính phủ Trung Quốc vừa công bố hôm nay (14/1).

Điều đó thể hiện tháng hoạt động tồi tệ nhất của ngành xuất khẩu Trung Quốc trong hơn 2 năm và đây cũng là lần giảm đầu tiên kể từ tháng 3/2018.

Các nhà kinh tế tham gia cuộc khảo sát của hãng tin Reuters từng dự đoán rằng xuất khẩu từ Trung Quốc sẽ tăng nhẹ vào tháng 12.

Thuế quan của Mỹ đánh vào hàng Trung Quốc trị giá 200 tỉ USD đã bắt đầu vào tháng 9 năm ngoái, tuy nhiên, dường như nó có ít tác động lên xuất khẩu vẫn đang tiếp tục tăng trong những tháng gần đây.

Giới phân tích nói rằng đó là bởi vì các nhà nhập khẩu Mỹ đang gấp rút mua hàng Trung Quốc trước khi thuế được dự đoán tăng lên vào tháng 1.

Tuy nhiên, sự gia tăng trên đã mờ nhạt dần và có thể giảm thêm sau thỏa thuận tạm đình chiến thương mại giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.

Sự lạc quan cho rằng hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể đạt được một thỏa thuận thương mại đã tăng lên kể từ khi các cuộc đàm phán diễn ra ở Bắc Kinh kết thúc vào tuần trước. Khoảng thời gian đình chiến thương mại 90 ngày do Mỹ và Trung Quốc đề ra sẽ kết thúc vào tháng 3 và mối đe dọa về thuế quan mới có thể lại diễn ra.

Theo CNN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.