Vụ thảm sát Las Vegas: Sát nhân cuồng vũ khí

GD&TĐ - Các nhân viên hành pháp Mỹ cho biết, trước khi xả súng vào những người vô tội ở Las Vegas, tên sát nhân đã thiết lập một vành đai giám sát xung quanh nơi ở, với máy quay video trong phòng và hành lang. Tuy nhiên, động cơ của vụ thảm sát vẫn chưa được xác định.  

Vụ thảm sát Las Vegas:  Sát nhân cuồng vũ khí

Kho vũ khí trong khách sạn

Cùng với các máy quay an ninh, nơi trú ẩn của Stephen Paddlock còn giống như một kho vũ khí, với 23 khẩu súng các loại cùng hàng trăm viên đạn. Sự tàng trữ vũ khí với số lượng lớn như vậy chứng tỏ nghi phạm đã dành nhiều thời gian để lập kế hoạch cho cuộc thảm sát.

Thông thường, các khẩu súng trường bán tự động bắn được một loạt đạn mỗi lần kích hoạt. Tuy nhiên, các bản ghi cho thấy, Paddlock đã bắn nhanh hơn nhiều, với tốc độ tương đương vũ khí hoàn toàn tự động. Nhiều loạt đạn nhanh chóng bắn ra sau mỗi lần hắn siết cò.

Cảnh sát trưởng Kevin McMahill thuộc cảnh sát Las Vegas cho hay, Paddlock đã bắn suốt từ 9 đến 11 phút, với khoảng một chục lần siết cò.

Trong căn hộ sang trọng ở tầng 32 khu nghỉ mát và sòng bạc Mandalay Bay mà Paddlock thuê có tới 12 khẩu súng trường được trang bị thiết bị “bump stock”, cho phép khẩu súng bắn hàng trăm viên đạn mỗi phút, tương tự như súng máy.

Đó dường như cũng là lời lý giải cho việc bằng cách này hắn có thể nã súng như mưa xuống đám đông phía dưới. Điều đáng nói là nhìn chung, các thiết bị kiểu này là hợp pháp và giá rất rẻ, một số phiên bản được rao giá 99 USD.

Rất có thể hắn chủ định sử dụng các thiết bị này để kêu gọi các nhà lập pháp dân chủ ở Washington thông qua nhiều đạo luật về súng hơn nữa sau tấn bi kịch do chính mình gây ra.

Các điều tra viên địa phương và liên bang chuẩn bị thẩm vấn Marilou Danley, bạn gái của kẻ xả súng. Cô đã từ Philippines tới sân bay quốc tế Los Angeles vào hôm thứ Ba và đã được cảnh sát viếng thăm.

Nhân viên cảnh sát Joseph Lombardo thuộc sở cảnh sát Las Vegas cho biết, họ hy vọng rằng, ít nhất, người phụ nữ này có thể làm sáng tỏ về những gì trong tâm trí của tay súng đã tự sát trước khi cảnh sát xâm nhập căn hộ.

10 giờ 7 phút đêm thứ Bảy vừa qua, Stephen Paddlock, 64 tuổi, đã xả súng vào hàng ngàn người tham dự một Festival nhạc đồng quê cách khách sạn nơi hắn thuê phòng vài trăm yard. Những tràng đạn liên tục khiến đám đông hoảng loạn, la hét chạy trốn. 59 người đã thiệt mạng, hơn 500 người bị thương, hầu hết do dính đạn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi kẻ sát nhân là “một kẻ bệnh hoạn, điên cuồng”. Ông cũng nói rằng, sẽ phải thảo luận về luật vũ khí, tuy nhiên không cụ thể. “Chúng ta sẽ nói về luật vũ khí trong thời gian tới” - Tổng thống Mỹ nói.

Tay cờ bạc chuyên nghiệp

Cảnh sát cho biết, Paddlock đã lắp đặt 2 camera dọc lối vào, chiếc thứ 3 đặt trên lỗ quan sát ở cửa ra vào.

Paddlock đã nhận phòng khách sạn từ ngày 28/9 và treo biển “Không làm phiền” trước cửa trong suốt 3 ngày sau đó, vì vậy, những người dọn phòng đã không vào phòng (theo luật, người dọn phòng chỉ có thể vào những phòng treo biển “Không làm phiền” cùng với sự hiện diện của nhân viên an ninh, điều rất hiếm khi xảy ra).

Nhân viên dọn phòng cũng được huấn luyện cách xem xét những gì có vẻ khả nghi, nhưng hành xử của Paddlock hoàn toàn bình thường, không có gì khác biệt.

Hắn có ít nhất 10 vali trong phòng, nhưng có lẽ Paddlock đã mang dần vài cái mỗi lần nên cũng không gây nghi ngờ.

Stephen từng là kế toán, đầu tư bất động sản, bao gồm nhà ở và các căn hộ ở Orlando. Stephen từng lập gia đình, chưa có con, sau này có bạn gái là Marilou Danley. Những người hàng xóm xung quanh căn nhà của nghi phạm cho biết Stephen Paddlock rất ít giao du, thậm chí tỏ ra lạnh nhạt.

Bạn gái của Paddlock nói với họ rằng người tình của mình rất đam mê cờ bạc nên thường xuyên vắng nhà. Hắn cũng thường tới Las Vegas để đánh bạc và xem hòa nhạc.

Gia đình Paddlock cũng tỏ ra vô cùng hoang mang trước sự thật: Người thân của họ là một kẻ sát nhân máu lạnh. Eric, hiện sống ở Orlando, Florida, là em trai của Paddlock cho biết anh mình chỉ là một tay chơi pocker trực tuyến, chơi xe và rất thích ăn bánh táo ở Taco Bell.

Không ai trong gia đình biết gì về những bất thường trong thái độ chính trị hay quan điểm tôn giáo của Paddlock. Chỉ có điều, người cha quá cố của hai người từng là kẻ cướp ngân hàng, có tên trong danh sách truy lùng của FBI. Hai người con đã quen với tình cảnh ông bố bị truy lùng, suốt ngày lẩn trốn và hiếm gặp con cái.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh tỉnh Điện Biên hào hứng với trải nghiệm đẩy xe đạp thồ. Ảnh: Báo Điện Biên.

Xây dựng những 'đại sứ' lịch sử

GD&TĐ - Nhiều địa phương, trường học tổ chức các hoạt động giáo dục hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Minh họa/INT

Truyền cảm hứng

GD&TĐ - Lịch sử là môn học góp phần giúp học sinh hình thành nhân cách, nhân sinh quan cũng như lòng yêu nước, ý thức xây dựng, bảo vệ Tổ quốc...