TT Trump bất ngờ sa thải cố vấn an ninh John Bolton

GD&TĐ - TT Mỹ Donald Trump đã sa thải cố vấn an ninh John Bolton khi cho rằng ông “bất đồng mạnh mẽ với nhiều đề nghị của ông Bolton”.

Cố vấn an ninh John Bolton (phải).
Cố vấn an ninh John Bolton (phải).

“Tôi đã thông báo cho John Bolton đêm qua rằng công việc của ông tại Nhà trắng không còn cần thiết nữa. Tôi bất đồng mạnh mẽ với nhiều đề nghị của ông ấy và những người khác trong chính quyền cũng vậy, do đó tôi đã yêu cầu John nộp đơn từ chức và đơn đó đã được đưa cho tôi sáng nay” – TT Trump viết trên Twitter – “Tôi cám ơn John rất nhiều vì sự cống hiến của ông ấy. Tôi sẽ chỉ định một cố vấn an ninh mới vào tuần sau” .

Sự việc trên diễn ra 90 phút trước khi ông Bolton được dự kiến sẽ xuất hiện trong một cuộc họp báo với Ngoại trưởng Mike Pompeo và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin.

Tuy nhiên, ông Bolton đã nói hơi khác so với những gì TT Trump nói: “Tôi đề nghị được từ chức vào đêm qua và TT Trump nói ‘hãy nói chuyện đó vào ngày mai’”.

Đôi khi TT Trump từng nói đùa về hình ảnh của ông Bolton với vai trò là một người hiếu chiến, tại một cuộc gặp tại Phòng Bầu dục rằng “John chưa bao giờ thấy cuộc chiến nào mà ông ấy không thích”.

Bolton đã áp dụng cách tiếp cận khá hiếu chiến với Iran kể từ khi được TT Trump chỉ định giữ vị trí cố vấn an ninh quốc gia. Các nhà quan sát độc lập đã buộc tội ông liên kết với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để kích động một cuộc xung đột quân sự giữa Iran và Mỹ.

Bolton cũng phản đối sáng kiến hòa bình của TT Trump với Triều Tiên và thúc giục TT Mỹ theo đuổi chính sách ngoại giao pháo hạm (phô trương sức mạnh quân sự để đe dọa chiến tranh) với Bình Nhưỡng.

Theo Press TV

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ