Tổng thống Putin lo ngại sau việc Ukraine áp đặt thiết quân luật

Tổng thống Nga Putin
Tổng thống Nga Putin

“Ông Vladimir Putin đã đánh giá hành động khiêu khích của phía Ukraine, cũng như sự vi phạm các quy chuẩn luật quốc tế khi tàu quân sự của họ cố tình phớt lờ các quy tắc về đi lại hòa bình qua lãnh hải của Liên bang Nga” – văn phòng báo chí cho biết và nói thêm rằng “ông Putin bầy tỏ hy vọng rằng Berlin sẽ tác động lên các nhà chức trách Ukraine để ngăn họ có thêm các quyết định vội vàng”.

Cuộc điện đàm giữa ông Putin và bà Merkel do phía Đức đề xuất. Tổng thống Nga bầy tỏ lo ngại về việc Kiev quyết định đặt quân đội trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu và tuyên bố áp đặt thiết quân luật.

“Điều này nhấn mạnh rằng lãnh đạo Ukraine chịu hoàn toàn trách nhiệm về việc tạo ra một tình huống xung đột khác và cho những rủi ro liên quan tới nó. Tất cả việc trên rõ ràng được thực hiện trong toan tính cùng với một chiến dịch bầu cử của Ukraine” – văn phòng báo chí của Kremlin cho biết.

Ông Putin cũng lưu ý rằng Cơ quan biên giới Nga sẽ sẵn sàng cung cấp thêm những giải thích về tình hình diễn ra tại eo biển Kerch.

7 giờ sáng ngày 25/11 (giờ Nga), 3 tàu của Hải quân Ukraine đi qua biên giới biển của Nga tại Biển Đen, hướng về eo biển Kerch. Cơ quan an ninh Nga FSB cho rằng lần này Ukraine không thông báo trước cho phía Nga như những lần trước đó.  Sĩ quan Nga yêu cầu các tàu Ukraine rời khỏi lãnh hải Nga nhưng các tàu Ukraine không tuân thủ.

11h30, thêm 2 tàu của Ukraine rời cảng Berdyansk trên biển Azov và hướng về phía eo biển Kerch, nhưng 2 tàu này cuối cùng đã quay trở về cảng.

Nga triển khai tàu chở hàng lớn cùng các tàu quân sự hộ tống chặn lối vào duy nhất qua eo biển Kerch. Nga cũng đưa máy bay tới để tăng cường an ninh tại khu vực các tàu Ukraine đã xâm phạm lãnh hải.

Các tàu Ukraine vẫn tiếp tục hành trình mà họ khẳng định đã thông báo cho Nga. Cuối cùng, FSB cho biết các tàu Nga đã phải nổ súng vào 3 tàu Ukraine vì các tàu này không dừng cuộc hành trình. Kết quả là 3 thủy thủ Ukraine bị thương và được điều trị, đồng thời các tàu Ukraine đã bị Nga bắt giữ.

Theo TASS

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ