Tổng thống Mỹ nêu đề xuất cải thiện quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ

GD&TĐ - Theo các nguồn tin trong chính quyền Mỹ, ông Trump đã gửi cho Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan một bức thư vào tuần trước để đưa ra các đề xuất, phục vụ cho việc cải thiện quan hệ Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề nghị nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan về một thỏa thuận thương mại trị giá 100 triệu USD với các điều khoản có lợi cho nước cộng hòa, cùng với đó là hỗ trợ giải quyết tình hình xung quanh các lệnh trừng phạt mà Washington áp dụng đối với Ankara liên quan đến việc mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga, tờ The Washington Post cho biết.

Theo nguồn tin, Tổng thống Mỹ muốn Thổ Nhĩ Kỳ không đưa các hệ thống phòng không S-400 vào hoạt động để chúng không thể "tiếp cận các phương tiện liên lạc và phòng thủ trên chiến đấu cơ F-35 của Mỹ".

Nếu đáp ứng điều kiện này, Ankara có thể quay lại chương trình mua máy bay chiến đấu đa năng F-35 và tránh được các lệnh trừng phạt.

Nhiều nghị sĩ và thượng nghị sĩ Mỹ không ủng hộ các đề xuất của ông Donald Trump và muốn đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với Ankara theo luật "Chống lại các đối thủ của Mỹ thông qua các lệnh trừng phạt".

Được biết, những điều kiện tương tự đã được Washignton đề xuất với Ankara vào tháng 10 để ngăn chặn các hoạt động quân sự mà Thổ Nhĩ Kỳ đã lên kế hoạch thực hiện tại Syria, tuy nhiên nỗ lực của Mỹ không đạt được kết quả như mong muốn. 

Theo TASS.ru

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Mẫu viên nang điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu: Xấu hổ, vông nem, hậu phác nam và cam thảo nam.

Viên nang dược liệu chữa mất ngủ

GD&TĐ - Các nhà khoa học Đại học Y Dược TPHCM đã nghiên cứu bào chế viên nang hỗ trợ điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu.
Minh họa/INT.

Phê bình nghệ thuật đang ở đâu?

GD&TĐ - Một thực tế khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt nghệ thuật là các nhà phê bình lặng lẽ “đi trốn”, phó mặc “sân chơi” truyền thông, mạng xã hội.
Với tư cách ông bà, bạn có rất nhiều điều để cống hiến cho các thế hệ trẻ trong gia đình mình. (Ảnh: ITN)

Kỹ năng giúp ông bà gần gũi cháu

GD&TĐ - Hãy cùng khám phá những lợi ích của việc kết nối với thế hệ trẻ và cách xây dựng mối quan hệ lành mạnh, giàu cảm xúc với con cháu của bạn.