Tiếng nói của ứng cử viên giải Nobel 16 tuổi trước mối đe dọa toàn cầu

GD&TĐ - Đối với hàng trăm ngàn người trẻ tuổi, Greta Thunberg là một biểu tượng. Chỉ mới 16 tuổi, cô đã chứng minh rằng bạn không cần phải là một người lớn để tạo ra một thế giới khác biệt. 

Greta Thunberg
Greta Thunberg

Hiện cô bé Thụy Điển Greta Thunberg đang là ứng cử viên cho giải thường Nobel hòa bình vì có tiếng nói gây ảnh hưởng lớn nhất về cuộc khủng hoảng khí hậu thảm khốc trên Trái đất.

Greta Thunberg lần đầu biết về tác động tàn phá, kéo dài của biến đổi khí hậu khi cô bé mới 11 tuổi. Thất vọng vì người lớn không sẵn lòng đáp ứng, cô đã quyết định tự mình hành động. Greta Thunberg bắt đầu bằng cách thực hiện những thay đổi nhỏ trong cuộc sống của như cắt giảm lượng thịt và sữa trong bữa ăn của mình, đồng thời thuyết phục cha mẹ sống một cách bền vững hơn.

Thất vọng vì các nhà hoạch định chính sách không chú ý, Greta đã tổ chức một cuộc phản đối vào tháng 8/2018 trước tòa nhà Quốc hội Thụy Điển. Cô thề sẽ tiếp tục làm như vậy vào các thứ 6 cho tới khi Thụy Điển tuân thủ Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu.

Người dân ở Thụy Điển (và giờ đây trên khắp thế giới) bắt đầu chú ý tới quan điểm của Greta. Sau cuộc nói chuyện trên TED Talk – nơi cô giải thích lời kêu gọi hành động của mình - người khác bắt đầu tham gia vào hoạt động của cô. Ngày nay hoạt động “Thứ sáu vì tương lai” đã trở thành một hiện tượng toàn cầu, hàng trăm ngàn người trẻ tuổi từ 125 quốc gia đã hưởng ứng cùng Greta.

Ngoài việc là ứng cử viên giải Nobel Hòa bình, những hành động của Greta đã giúp cho tiếng nói của cô có tác động tới Diễn đàn Kinh tế Thế giới và COP24, nhưng quan trọng nhất, nó đã tạo ra một thế hệ làm nên sự thay đổi và đứng lên vì tương lai.

Lời kêu gọi “Thứ sáu vì tương lai” khởi xướng ngày 15/3/2019 và đã thu hút được 1,6 triệu người từ 2.000 địa điểm trên khắp cả 7 lục địa hưởng ứng. Cô muốn các nhà lãnh đạo thế giới biết rằng sự thay đổi đó đang đến, dù họ có muốn hay không.

Theo CNN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ