Thượng đỉnh Mỹ - Triều có thể diễn ra rất sớm

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại New York
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại New York

“Có rất nhiều tiến triển” đã được tạo ra – Tổng thống Mỹ nói khi ở bên Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ở New York.

“Mối quan hệ rất tốt và theo cách nào đó là… đặc biệt” – ông nói thêm.

Chỉ một năm trước, Mỹ và Triều Tiên đang công khai nói về một sự đối đầu hạt nhân nhưng Tổng thống Mỹ đã có những cuộc đàm phán lịch sử đầu tiên với Lãnh đạo Triều Tiên hồi tháng 6 vừa qua.

Nói tại trụ sở của Liên hợp quốc tại New York trước đó, ông Trump cho biết Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ sắp xếp một thượng đỉnh tiếp theo “trong tương lai rất gần”.

Chưa quyết định nào được đưa ra về địa điểm họp – ông Trump nói.

Tổng thống Hàn Quốc vừa hoàn thành chuyến thăm 3 ngày tới Bình Nhưỡng – chuyến thăm đầu tiên của một lãnh đạo Hàn Quốc tới Thủ đô Triều Tiên trong vòng một thập kỷ nay.

Hôm qua (24/9), ông Moon cho biết đã “có thể khẳng định với Chủ tịch Kim cam kết hoàn thành phi hạt nhân hóa” và ông ấy cũng thể hiện mong muốn gặp Tổng thống Mỹ Trump sớm.

Thượng đỉnh Mỹ - Triều hồi tháng 6 vừa qua là cuộc gặp đầu tiên giữa một đương kim Tổng thống Mỹ và một lãnh đạo Triều Tiên. Hai bên đã ký văn bản cam kết thiết lập các mối quan hệ mới, làm việc hướng tới “phi hạt nhân hoàn toàn” và để tạo dựng hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, chi tiết về thỏa thuận vẫn còn chưa rõ ràng, không có khung thời gian và thông tin cụ thể để xác định việc phi hạt nhân hóa có thể đạt được và xác nhận như thế nào.

Theo BBC

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ diễu binh, diễu hành là điểm nhấn của Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Ảnh: ITN

Bài học giá trị cho thế hệ trẻ

GD&TĐ - Nhiều nhà khoa học, giảng viên đã thảo luận phương thức GD HSSV về ý nghĩa Chiến thắng Điện Biên Phủ, vận dụng trong GD quốc phòng và an ninh hiện nay.