Thượng đỉnh lịch sử mở đường tới hòa bình

GD&TĐ - Hôm nay (11/6), Tổng thống Donald Trump và Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ký một hiệp ước lịch sử để đạt được “phi hạt nhân hóa hoàn toàn” trên bán đảo Triều Tiên để đổi lấy một chế độ đảm bảo an ninh sau cuộc họp thượng đỉnh.  

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Theo thỏa thuận trên, ông Kim tái khẳng định cam kết hoàn toàn theo Tuyên bố Panmunjom mà ông đã ký với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 27/4.

Đáp lại, ông Trump cam kết cung cấp đảm bảo an ninh cho chế độ ông Kim bằng cách đồng ý rằng 2 bên sẽ “cùng chung nỗ lực xây dựng một chế độ hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên”.

“Chúng tôi đã ký một tài liệu rất quan trọng, một tài liệu khá toàn diện và chúng tôi đã có một thời gian tuyệt vời cùng nhau, một mối quan hệ tuyệt vời” – ông Trump nói sau lễ ký kết – “Tôi nghĩ rằng toàn bộ mối quan hệ của chúng tôi với Triều Tiên và bán đảo Triều Tiên sẽ khác rất nhiều so với trước đây. Cả hai chúng tôi đều muốn làm điều gì đó, chúng tôi sẽ làm điều gì đó và chúng tôi đã phát triển một mối quan hệ đặc biệt”.

Cuối lễ ký kết, ông Trump đã mời ông Kim tới Mỹ: “Ông Kim, ông có muốn tới Washington không?”.

Đáp lại câu trả lời liệu hai nhà lãnh đạo có gặp nhau lần nữa không, ông Trump nói “chúng tôi sẽ gặp lại, gặp lại nhiều lần”.

Tổng thống Mỹ cho biết thượng đỉnh là một cơ hội quý báu để học hỏi và hiểu lẫn nhau.

Mô tả ông Kim là một “nhà đàm phán khéo léo và thông minh”, ông trump nói: “Ông ấy là một người rất tài năng, tôi cũng biết đằng rằng ông ấy rất yêu đất nước của mình”.

Theo Korea Times

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Nhiều nhà tuyển dụng e ngại làm việc với “gen Z” vì sự khác biệt thế hệ.

'Gen Z' và 'mác' lười biếng

GD&TĐ - Trên một số diễn đàn, hội nhóm chia sẻ kinh nghiệm làm việc, nhiều nhà tuyển dụng, quản lý cho biết cảm thấy khá e ngại khi làm việc với thế hệ trẻ...