Tàu chở dầu Grace 1 của Iran chính thức được trả tự do

GD&TĐ - Theo truyền thông địa phương, quyết định thả tàu chở dầu Iran được đưa ra không lâu sau khi Mỹ yêu cầu chính quyền Gibraltar chuyển con tàu này tới vùng tài phán của Mỹ.

Tàu chở dầu Grace 1 của Iran chính thức được trả tự do sau hơn 1 tháng giam giữ.
Tàu chở dầu Grace 1 của Iran chính thức được trả tự do sau hơn 1 tháng giam giữ.

Vào ngày 15/8, thuyền trưởng và ba thành viên phi hành đoàn tàu chở dầu Grace 1 cũng đã được chính quyền Gibraltar thả khỏi nơi giam giữ.

Trước đó, tàu chở dầu Grace 1 của Iran đã bị thủy quân lục chiến Anh bắt giữ vào đầu tháng 7 do nghi ngờ con tàu đã vi phạm các lệnh trừng phạt của EU đối với Syria. Thuyền trưởng cùng các thành viên thủy thủ đoàn cũng đã bị cảnh sát bắt giữ để phục vụ công tác điều tra.

Sự việc Anh bắt giữ tàu chở dầu Iran xảy ra vào ngày 4/7, không lâu sau đó, vào ngày 9/7, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã bắt giữ tàu chở dầu Stena Impero của Anh tại Eo biển Hormuz (vùng lãnh hải của Iran) do nghi ngờ còn tàu này chở dầu buôn lậu.

Trên thực tế, việc Iran bắt giữ tàu chở dầu Stena Impero của Anh được coi là một hành động đáp trả của Tehran đối với việc Hải quân Anh giam giữ tàu chở dầu Grace 1 của quốc gia này.

Cả Anh và Iran đều phủ nhận kế hoạch trao đổi tàu, tuy nhiên, có thể ngầm hiểu rằng tàu chở dầu Anh sẽ vẫn bị giam giữ nếu tàu chở dầu Iran chưa được trả tự do. Theo các nhà phân tích, cả hai tàu chở dầu mà Anh và Iran bắt giữ của nhau cũng như các thành viên thủy thủ đoàn đã trở thành những con tốt trong cuộc đối đầu giữa Tehran và phương Tây.

Theo thông tin trên tờ The Sun, thuyền trưởng của tàu chở dầu Iran đã ký các tài liệu cam kết rằng con tàu sẽ không đến Syria.

Có thông tin rằng Mỹ đã yêu cầu Anh bắt giữ tàu chở dầu Iran để ngăn chặn quốc gia này xuất khẩu dầu, tuy nhiên, chính quyền Gibraltar phủ nhận việc bắt giữ tàu chở dầu Grace 1 theo lệnh của Mỹ.

Anh nhấn mạnh rằng chính sách của họ đối với Iran sẽ không thay đổi dưới thời Thủ tướng mới, ông Vladimir Johnson. Đã nhiều lần Anh tuyên bố rằng họ muốn thỏa hiệp về vấn đề liên quan đến các tàu chở dầu.

Theo Tổng hợp

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thái Nguyên khai mạc Mùa du lịch năm 2024.

Thái Nguyên khai mạc năm du lịch 2024

GD&TĐ - Ngày 25/4, tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc, UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Khai mạc du lịch năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.