Phía sau chiến thắng của ông Netanyahu có sự hậu thuẫn của TT Trump

GD&TĐ - Khi gần như tất cả số phiếu trong cuộc bầu cử được kiểm, ông Benjamin Netanyahu dường như đã cầm chắc chiến thắng trong tay với nhiệm kỳ thứ 5 làm thủ tướng của Israel.

Ông Benjamin Netanyahu (phải) rất có khả năng làm Thủ tướng Israel với nhiệm kỳ thứ 5.
Ông Benjamin Netanyahu (phải) rất có khả năng làm Thủ tướng Israel với nhiệm kỳ thứ 5.

Khi đảng Likud của Netanyahu cùng với đảng Xanh và Trắng của ông Benny Ganzt đều có được 35 ghế quốc hội, ông Netanyahu là người duy nhất có thể hình thành một chính phủ liên liên minh chống chịu được phán quyết về hối lộ của Bộ trưởng Tư pháp Avichai Mandelblit.

Đảng Likud có được 26,28% số phiếu, so với 25,97% của đảng Xanh và Trắng – theo kết quả sơ bộ công bố hôm qua (10/4).

5 đảng cực hữu và đảng Do thái chính thống đã cố gắng có được 30 ghế cùng nhau, mở đường cho ông Netanyahu thành lập một chính quyền liên minh tương tự với chính quyền cánh hữu hiện tại của ông với số ghế 65.

Nói tại bữa tiệc hậu bầu cử của đảng Likud ở Tel Aviv, ông Netanyahu cho rằng đây là “một chiến thắng tuyệt vời”.

Ông cũng nói rõ rằng bất kỳ chính quyền nào mà ông thành lập “cũng sẽ là chính phủ cánh hữu. Tuy nhiên tôi dự định trở thành Thủ tướng của tất cả công dân Israel”.

Chiến thắng của ông Netanyahu trong bối cảnh vẫn có các cáo buộc về tham nhũng, hối lộ đang chống lại ông.

Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Netanhyahu đã tận dụng sự hỗ trợ của TT Mỹ Donald Trump. Ông Trump đã làm hài lòng người Israel và khiến người Palestin tức giận khi công nhận Jerusalem al-Quds là thủ đô của Israel và chuyển đại sứ quán Mỹ về thành phố này vào năm ngoái.

Hai tuần trước cuộc bầu cử Israel, TT Trump đã ký một tuyên bố công nhận chủ quyền của Israel đối với cao nguyên Golan.

Theo Press TV

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ