Ở những nơi cha mẹ có thể nhẫn tâm “cho thuê” con ruột của mình làm "nô lệ"

Ở các TP của Guatemale, người ta có thể nhìn thấy trẻ em kiếm tiền ở khắp nơi. Chúng làm sạch kính chắn gió, đóng làm chú hề tung hứng trên đường phố...

Ở những nơi cha mẹ có thể nhẫn tâm “cho thuê” con ruột của mình làm "nô lệ"

Guatemala nằm ở Trung Mỹ và có 16 triệu dân, phần lớn là người bản địa. Nhưng có đến 60% trong số này là người nghèo.

Những gia đình nghèo đông con chọn lựa bỏ rơi chúng hoặc thông qua các mạng lưới khai thác sức lao động để cho “thuê” con làm nô lệ.

Lao động trẻ em giờ đã trở thành một mỏ vàng cho các băng nhóm bất hợp pháp, và có xu thế ngày càng lan rộng tại khắp các đô thị của Guatemala.

Bà Rosy Palma, giám đốc của tổ chức từ thiện El Refugio de la Ninez ( Childhood Refuge) cho biết: “Trẻ em bị thu gom, từ những giao dịch giữa các băng nhóm với cha mẹ đứa bé, họ sẽ nhận được một khoản phí cố định từ việc cho thuê con, để làm việc hoặc đi ăn xin.”

O nhung noi cha me co the nhan tam

Một bé gái được đưa đi bởi nhân viên văn Phòng Tổng Chưởng Lý sau khi được cứu thoát khỏi ngôi nhà nơi em bị giam giữ bởi các thành viên của một mạng lưới buôn người và khai thác lao động tại Guatemala City.

Nhóm của Rosy đã giúp các tổ chức nhà nước tiến hành các hoạt động giải cứu trẻ vị thành niên bị bóc lột sức lao động, phần lớn chúng đến từ các tỉnh miền núi phía tây của Guatemala, nơi dân bản xứ sinh sống nhiều nhất.

Các nhà chức trách ước tính có khoảng một triệu trẻ em đang phải làm việc trong cả nước. Nhưng không có thống kê chính thức cho biết bao nhiêu trong số đó làm việc trên đường phố hoặc ăn xin.

Ông Harold Flores, nhân viên bảo vệ trẻ em trong văn phòng công tố viên nhà nước cho biết: "Do lợi ích có được từ nhóm lao động này, nhiều nhóm tội phạm có tổ chức đã đứng ra bao thầu trẻ em. Các trẻ em này đều được người lớn bảo rằng chúng được đưa đi học, đi học nghề hoặc sẽ có cuộc sống tốt hơn nơi quê nhà".

Nhưng thực tế thì các em bị buộc phải làm việc 16h/ngày để mang lại số tiền ít nhất là 13USD hoặc sẽ phải đối mặt với các hình phạt.

Chúng bị đưa đến trú ngụ tại các khách sạn tồi tàn và không được nhận gì hơn ngoài bánh mì và nước.

Lợi nhuận lớn đã khiến các băng nhóm tích cực gia tăng thường xuyên số lượng các bé trai và bé gái thiếu niên gia nhập vào phạm vi quản lý của mình.

Còn các bậc cha mẹ cho thuê con thì sẽ nhận được khoảng 25USD/tuần, một khoản tiền đáng kể cho các gia đình hầu như không có nguồn thu nào để sống.

Một cuộc điều tra chính thức được công bố vào cuối năm 2015 cho thấy rằng tình trạng nghèo đói ở vùng cao nguyên phía tây của Guatemala đạt tới 79% dân số bản địa.

Việc bóc lột trẻ em tập trung ở các tỉnh miền trung Guatemala, ở phía tây và tây nam nơi có các thị trấn dọc theo biên giới giáp với Mexico.

Văn phòng công tố thông báo rằng đã có 68 lao động trẻ em được giải cứu từ các băng nhóm trong nửa đầu năm nay - một con số quá khiêm tốn so với thực tế.

Gloria Castro, thuộc Phòng nhân quyền Ombudsman, người đấu tranh cho sự nghiệp bảo vệ trẻ em bị thành niên, lưu ý rằng những hoạt động trên là không đủ: “Thật không may là chính phủ, có trong tay các cơ quan chức năng, lại không cố gắng giải quyết vấn đề này”. Theo bà, cần phải đôn đốc các công tố viên điều tra các nhóm buôn người, còn chính phủ thì tập trung vào việc giải quyết đói nghèo.

Văn phòng của bà đưa những bằng chứng cho thất sự bóc lột trẻ em là một trong những động lực cho các luồng di cư lớn từ Trung Mỹ đến Hoa Kỳ.

Một số các trẻ em đang phải làm việc trên các đường phố của Guatemala đã trốn đến Mexico hoặc Mỹ để thoát khỏi ách nô lệ.

MINH MINH (theo nst)

Nguồn: Người đưa tin

Theo ĐS&PL

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ