Nguyên nhân nào dẫn đến hình thành căng thẳng giữa Ankara và Washington

GD&TĐ - Nguyên Phó Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ergin Saygun giải thích lý do tại sao lại hình thành mối quan hệ căng thẳng giữa Washington và Ankara, tờ Güneş viết.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ông nói rằng S-400 của Nga chỉ là cái cớ cho sự leo thang căng thẳng, đơn giản chỉ là Hoa Kỳ không muốn phát triển và củng cố của Thổ Nhĩ Kỳ và chỉ quan tâm đến việc củng cố Israel.

"Điều quan trọng đối với phương Tây ở Trung Đông là đảm bảo an ninh cho Israel và kiểm soát các nguồn năng lượng. Các quốc gia thù địch với Israel phải bị loại bỏ. Thổ Nhĩ Kỳ nằm ở cuối đội hình này. Tôi phải nói điều này bởi vì nó đúng. Tôi sợ rằng các vấn đề trong quan hệ giữa Mỹ với Thổ Nhĩ Kỳ lớn hơn nhiều so với vấn đề S-400. Theo tôi, S-400 chỉ là một phần nhỏ trong số đó", bài viết trích dẫn lời của cựu quân nhân.

Ngoài ra, ông nói thêm rằng nếu Ankara và Washington đạt được thỏa thuận về S-400, Hoa Kỳ sẽ đưa ra những yêu cầu mới đối với Thổ Nhĩ Kỳ. Cụ thể, theo Saygun, Hoa Kỳ sẽ yêu cầu ngừng liên lạc với Iran, tạo ra một quốc gia người Kurd ở Syria và cấm khai thác tài nguyên ở Síp, không cần quan tâm đến ý kiến của Thổ Nhĩ Kỳ.

“Theo tôi vấn đề không phải là S-400 hay F-35. Mỹ không hài lòng với chính sách đối ngoại độc lập của Thổ Nhĩ Kỳ và không muốn Thổ Nhĩ Kỳ trở thành cường quốc khu vực”, cựu quân nhân nhận xét.

Saygun cũng nói thêm về tuyên bố của Mỹ rằng Nga sẽ nhận được thông tin bí mật về máy bay F-35 chỉ là biện minh, vì bí mật của máy bay chiến đấu này đã được Moscow biết đến từ lâu.

Theo ông, Chính quyền Hoa Kỳ mười năm trước đã thảo luận về việc loại trừ Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình F-35. Nếu Ankara nhận được những chiếc máy bay này thì cán cân lực lượng sẽ thay đổi ở Trung Đông và Israel sẽ mất ưu thế trên không. Hoa Kỳ không thể cho phép điều này, vì họ sẽ mất quyền kiểm soát các nguồn năng lượng trong khu vực. 

Theo Ria.ru

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ