Nga tố Mỹ dùng trinh sát cơ điều khiển UAV tấn công căn cứ ở Hmeimim, Syria

GD&TĐ - Những cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) nhắm vào căn cứ không quân Hmeimim của Nga tại Syria do trinh sát cơ Mỹ Poseidon-8 điều khiển – Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga, Đại tá Alexander Fomin, cho biết tại phiên họp của một diễn đàn an ninh ở Trung Quốc.  

Căn cứ không quân Hmeimim của Nga tại Syria.
Căn cứ không quân Hmeimim của Nga tại Syria.

“13 chiếc UAV đã di chuyển theo sự triển khai chiến đấu thông thường, chúng được một phi hành đoàn duy nhất điều khiển. Trong suốt thời gian này, trinh sát cơ Poseidon-8 của Mỹ tuần tra ở khu vực Địa Trung Hải trong 8 giờ” – ông  Alexander Fomin nhấn mạnh.

Theo ông Alexander Fomin , khi những UAV gặp phải biện pháp đối phó điện tử của những hệ thống Nga, chúng chuyển sang chế độ chỉ dẫn thủ công.

“Chỉ dẫn thủ công được tiến hành không phải do một số người dân làng, mà bởi Poseidon-8 vốn có thiết bị hiện đại. Nó đảm nhận việc điều khiển thủ công” – Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga nói.

“Khi 13 UAV này gặp phải tác chiến điện tử của chúng tôi, chúng di chuyển xa tới một khoảng cách nào đó, nhận được được lệnh tương ứng và bắt đầu hoạt động bên ngoài, khi có hỗ trợ trong việc tìm kiếm cái gọi là lỗ hổng, chúng sẽ bắt đầu xâm nhập qua đó. Nhưng sau đó chúng bị phá hủy” – ông Fomin nói.

“Việc này phải dừng lại. Để tránh chiến đấu với vũ khí kỹ thuật cao của khủng bố và những kẻ khủng bố được trang bị hiện đại, cần phải dừng cung cấp thiết bị cho chúng” – Thứ trưởng Nga kết luận.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, ngày 6/1, phiến quân ở Syria lần đầu sử dụng nhiều UAV trong cuộc tấn công nhằm vào căn cứ không quân Hmeimim và căn cứ hải quân của Nga ở Tartus.

Cuộc tấn công trên đã bị đẩy lùi thành công: 7 UAV bị bắn hạ và 6 UAV khác bị giành quyền kiểm soát thông qua hệ thống tác chiến điện tử. Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh rằng giải pháp mà phiến quân sử dụng chỉ có thể nhờ một quốc gia có công nghệ tiên tiến, đồng thời cảnh báo về mối nguy hiểm tái diễn cuộc tấn công này ở bất kỳ nơi nào trên thế giới.

Theo TASS/AMN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

U23 Việt Nam được AFC ngợi khen sau chiến thắng ấn tượng trước Kuwait.

AFC khen ngợi tuyển U23 Việt Nam

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đăng tải bài viết nhận xét về kết quả màn so tài giữa U23 Việt Nam và U23 Kuwait.