Nga ra điều kiện để khôi phục đàm phán hòa bình với Ukraine

GD&TĐ - Nga bày tỏ sẵn sàng tham gia hội nghị thượng đỉnh 4 bên tại Paris, Pháp nhằm khôi phục tiến trình hòa bình Ukraine với một số điều kiện tiên quyết, trong đó có việc rút lại các lực lượng chiến tranh.  

Lực lượng Ukraine tiến hành bắn pháo chống lại lực lượng ủng hộ độc lập ở miền đông Ukraine.
Lực lượng Ukraine tiến hành bắn pháo chống lại lực lượng ủng hộ độc lập ở miền đông Ukraine.

“Chúng tôi tin rằng một cuộc họp như vậy nên diễn ra và chúng tôi đồng ý rằng nó có thể được tổ chức tại Paris như đề xuất của TT Pháp Macron” – hãng tin Reuters dẫn lời trợ lý cấp cao điện Kremlin Yuri Ushakov cho biết.

Ông Ushakov nói thêm rằng chưa có ngày cụ thể được đưa ra cho thượng đỉnh trên và cho biết Moscow có 3 điều kiện tiên quyết.

Tuy nhấn mạnh vào việc cần phải tách các lực lượng vũ trang đối lập nhau ở 2 bên đường liên lạc tại phía đông Ukraine, ông cũng kêu gọi sự đồng thuận về cách diễn đạt về tình trạng đặc biệt của khu vực Donbass, cũng như một thỏa thuận sơ bộ về những kết luận có thể đạt được của thượng đỉnh.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh lực lượng chính phủ Ukraine đã chiến đấu với các chiến binh độc lập thân Nga tại Donbass từ năm 2014 trong một cuộc chiến đẫm máu khiến số người chết đã lên tới 13.000.

Các cuộc đụng độ lẻ tẻ giữa 2 bên vẫn tiếp tục mặc dù đã có thỏa thuận ngừng bắn.

Ukraine, Nga, Đức và Pháp có cuộc gặp vào tháng 10/2016 để đàm phán về việc thực hiện một hiệp ước hòa bình ký ở Minsk, thủ đô Belarus một năm trước đó mặc dù nó không đạt được sự ngừng bắn lâu dài.

Trong khi đó, một cuộc trao đổi tù nhân gần đây giữa Nga và Ukraine đã tạo nên hy vọng về việc mối quan hệ 2 nước láng giềng sẽ được cải thiện.

Theo Press TV

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ