Nga đền bù Trung Quốc một loạt tên lửa của hệ thống S-400 Triumf

GD&TĐ - Nga sẽ đền bù cho Trung Quốc những tên lửa của hệ thống phòng không S-400 thay cho những tên lửa bị hỏng do gặp bão tại kênh đào Anh một năm trước – giám đốc tập đoàn Rostec Sergei Chemevoz nói với giới truyền thông tại Triển lãm hàng không IDEX-2019 ở Abu Dhabi hôm qua (18/2).

Hệ thống tên lửa phòng không S-400
Hệ thống tên lửa phòng không S-400

“Hợp đồng đã được ký từ lâu. Lẽ ra việc vận chuyển đã được tiến hành xong rồi nhưng đáng tiếc là con tàu chuyển những tên lửa này bị bão tấn công. Chúng tôi buộc phải bỏ tất cả những tên lửa đó và chế tạo tên lửa mới thay thế” – ông Chemezov nói.

3 tàu đã chở một số hệ thống S-400 tới Trung Quốc. Dịch vụ liên bang về hợp tác kỹ thuật quân sự cho biết hồi tháng 1/2018 rằng một trong 3 tàu trên đã gặp bão tại Kênh đào Anh và thiết bị trên tàu đã bị hư hại.

Tàu vận tải trên đã phải quay về nơi xuất phát để kiểm nghiệm hàng hóa. Đầu tháng 4 năm ngoái, 2 tàu khác chở phần chính của các hệ thống S-400 đã tới Trung Quốc.

Việc ký hợp đồng cung cấp các hệ thống S-400 cho Trung Quốc đã được Nga công bố vào tháng 11/2014. Vào 11/2015, cố vấn Tổng thống Nga về hợp tác kỹ thuật quân sự Vladimir Kozhin đã xác nhận việc ký kết hợp đồng.

Tháng 6/2016, ông Chemezov cho biết quân đội Trung Quốc sẽ có S-400 sau năm 2018. Trung Quốc đã trở thành khách hàng nước ngoài đầu tiên mua hệ thống phòng thủ này của Nga.

S-400 Triumf (NATO gọi là SA-21 Growler) là một hệ thống tên lửa phòng không tầm xa. Nó được dùng để tấn công các máy bay tấn công và trinh sát (bao gồm máy bay tàng hình) và bất kỳ mục tiêu trên không nào khác bất chấp hỏa lực dày đặc và thiết bị gây nhiễu điện tử vô tuyến.

Theo TASS

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Quảng bá di sản

GD&TĐ - Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, đã được hơn 10 năm (6/12/2012).