Nga cảnh báo Mỹ về việc rút khỏi INF và sẵn sàng gia hạn hiệp ước START

GD&TĐ - Hôm nay (22/10), cố vấn An ninh Mỹ John Bolton đã tới Moscow để thực hiện một loạt các cuộc đàm phán với các quan chức cao cấp Nga, trong đó có Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov và Thư ký Hội đồng an ninh Nikolai Patrushev.  

Tên lửa Nga được đưa vào bệ phóng
Tên lửa Nga được đưa vào bệ phóng

Washington vẫn chưa chính thức thực hiện thủ tục rút khỏi Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) ký năm 1987 – ông Lavrov cho biết.

“Chính hiệp ước này chứa đựng một thủ tục cung cấp khả năng rút khỏi hiệp ước. Tuy nhiên, thủ tục này vẫn chưa được thực hiện” – Bộ trưởng Ngoại giao Nga nói.

Bình luận về khả năng Mỹ rút khỏi INF, ông Lavrov khẳng định lại rằng, một quyết định như vậy sẽ gặp phải sự phản đối cứng rắn từ Moscow.

“Tất nhiên, như chúng tôi đã nói nhiều lần và Tổng thống Putin đã khẳng định tại Diễn đàn Valdai ở Sochi, bất kỳ hành động nào trong lĩnh vực này cũng sẽ gặp phải sự phản đối, bởi vì sự ổn định chiến lược chỉ có thể đạt được trên cơ sở bình đẳng. Sự bình đẳng này sẽ được gìn giữ trong mọi hoàn cảnh. Chúng tôi chịu trách nhiệm cho sự ổn định toàn cầu và hy vọng Mỹ sẽ không từ bỏ phần trách nhiệm của mình” – Nhà ngoại giao hàng đầu nước Nga cho biết.

Ông Lavrov cũng nhấn mạnh rằng Nga sẵn sàng gia hạn lại Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược START và đã chuẩn bị đàm phán với Washington về vấn đề này.

Về phần mình, phát ngôn viên Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov bác bỏ bất kỳ cáo buộc nào của Washington rằng Moscow vi phạm các điều khoản của INF.

“Ngược lại, ở nhiều cấp độ khác nhau, chúng tôi đã cung cấp bằng chứng một cách chuyên nghiệp rằng chính Mỹ đã làm xói mòn các nền móng và điều khoản chính của hiệp ước này, Mỹ đã lắp đặt các hàng phòng thủ không chỉ phục vụ đánh chặn mà còn có những tên lửa tầm ngắn và tầm trung, sử dụng các máy bay tấn công không người lái mà thực tế phục vụ cho tên lửa tầm ngắn và tầm trung” – ông Peskov nói với các phóng viên hôm nay.

Ông Peskov nói thêm rằng Nga “đã và đang duy trì cam kết thực hiện các điều khoản của hiệp ước INF. Và chúng tôi tin rằng ý định của Mỹ khi rút khỏi hiệp ước này là nguyên nhân gây ra lo ngại bởi vì những bước đi như vậy, nếu được thực hiện, sẽ biến thế giới trở thành một nơi nguy hiểm hơn”.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giáo viên Trường Tiểu học Lê Đình Chinh với sáng kiến tổ chức cho học sinh viết thư “điều con muốn nói” gửi đến ba, mẹ trong buổi họp sơ kết học kỳ I năm học 2023 - 2024. Ảnh: PV

Chống 'sốc' cho giáo viên trẻ

GD&TĐ - Không chỉ gặp khó khăn về phương pháp sư phạm, nhiều giáo viên trẻ còn hạn chế trong kỹ năng quản lý lớp học, tương tác với phụ huynh, học sinh…