Mỹ tiếp tục giáng đòn Trung Quốc vì mua thiết bị quốc phòng Nga

GD&TĐ - Hôm qua (20/9), các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết sẽ ngay lập tức áp đặt lệnh trừng phạt lên Cục phát triển Thiết bị của Trung Quốc vì đã tham gia vào “giao dịch lớn” với nhà xuất khẩu vũ khí Rosoboroexport của Nga.  

Mỹ tiếp tục giáng đòn Trung Quốc vì mua thiết bị quốc phòng Nga

Li Sangfu, giám đốc Cục phát triển Thiết bị, vốn chịu trách nhiệm về giám sát công nghệ quốc phòng, cũng là đối tượng của lệnh trừng phạt này.

Việc Trung Quốc mua thiết bị từ Nga là vi phạm Luật Chống đối thủ của Mỹ thông qua lệnh trừng phạt (CAATSA) – một nguồn tin giấu tên cho biết.

Truyền thông cho biết thêm 33 người và chính thể giao dịch với các cơ quan quân sự và tình báo Nga đều có trong danh sách chịu lệnh trừng phạt.

Một quan chức giấu tên nói với các phóng viên rằng lệnh trừng phạt của Mỹ chỉ nhằm vào Nga.

“Mục tiêu cuối cùng của những lệnh trừng phạt này là Nga. CAATSA trong bối cảnh này không nhằm vào việc gây ảnh hưởng tới khả năng quốc phòng của bất kỳ quốc gia đặc biệt nào” – quan chức trên cho biết – “Thay vào đó, chúng nhằm vào áp đặt chi phí lên Nga để đáp trả các hoạt động gây hại của họ”.

Quan chức trên cũng lưu ý rằng các lệnh trừng phạt liên quan tới việc Trung Quốc mua 10 chiến đấu cơ Sukhoi-35 của Nga năm 2017 và thiết bị liên quan tới hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không S-400 năm 2018.

Quốc hội Mỹ đã thông qua CAATSA và liên tục thúc giục chính quyền Tổng thống Trump có quan điểm cứng rắn hơn với Nga.

Lệnh trừng phạt trên được đưa ra giữa lúc chính quyền Mỹ đang có nhiều phương pháp khác nhau để gây áp lực cho cả Trung Quốc và Nga vì cho rằng họ đã can thiệp vào chuyện của Mỹ.

Theo Press TV

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Khai mở động lực tăng trưởng mới

GD&TĐ - Về tổng thể, kết thúc quý I/2024, kinh tế Việt Nam được đánh giá là có nhiều điểm sáng nhưng thực tế, các doanh nghiệp vẫn đang gặp khá nhiều khó khăn.