Mỹ sẽ tiếp tục đòn thuế vào Trung Quốc nếu không đạt được thỏa thuận thương mại

GD&TĐ - Hôm qua (14/10), Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nói với hãng tin CNBC rằng một vòng thuế vào hàng Trung Quốc sẽ được áp dụng vào giữa tháng 12 nếu Washington và Bắc Kinh không đạt được thỏa thuận thương mại.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin.

“Tôi cho rằng nếu thỏa thuận không đạt được, thì khoản thuế  trên sẽ được áp dụng, tuy nhiên tôi mong rằng chúng tôi sẽ đạt được một thỏa thuận” – ông Mnuchin nói.

Ông Mnuchin đưa ra khả năng thuế được áp bổ sung vào hàng Trung Quốc vài ngày sau khi TT Trump tuyên bố đạt được “sự nhất trí cơ bản về nguyên tắc” cho thỏa thuận “giai đoạn 1” với Trung Quốc sau vòng đàm phán cấp cao mới với Bắc Kinh ở Washington.

Theo ông Mnuchin, 2 nước đã đề cập tới quyền sở hữu trí tuệ, dịch vụ tài chính - bao gồm tiền tệ và ngoại hối – và “các vấn đề về cơ cấu rất quan trọng” liên quan tới nông nghiệp – vấn đề nổi cộm trong cuộc chiến thuế quan.

Ông Mnuchin nói rằng Mỹ hy vọng Trung Quốc sẽ mua nông sản Mỹ có giá trị 40 tới 50 tỉ USD. Ông cũng nói rằng Trung Quốc sẽ gỡ bỏ một số thuế quan đánh vào hàng nhập khẩu từ Mỹ.

Tối Chủ nhật vừa qua, TT Trump tuyên bố Trung Quốc đã bắt đầu mua nông sản từ Mỹ.

Cuối tuần trước, ông Mnuchin nói rằng Nhà trắng sẽ hoãn việc áp thuế vào Trung Quốc dự kiến diễn ra hôm nay (15/10). Vòng thuế tiếp theo có thời hạn diễn ra vào ngày 15/12.

Tuy nhiên, ông Mnuchin cho rằng trong khi chờ thêm các cuộc họp với các quan chức Bắc Kinh, TT Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình có thể đạt được thỏa thuận trong cuộc họp của họ sắp tới ở Chile trong vài tuần nữa.

Trong khi đó, theo hãng tin Bloomberg, Trung Quốc muốn có một vòng đàm phán nữa trước khi ký kết giai đoạn 1 của thỏa thuận thương mại mà TT Trump nêu ra tuần trước.

Theo CNBC

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ