Mỹ lên kế hoạch thử 2 tên lửa bị hiệp ước INF cấm

GD&TĐ - Vụ thử đã được lên kế hoạch khi Washington hoàn thành thủ tục rút khỏi hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung INF. Trước đó trong tuần, Lầu năm góc đã tuyên bố quyết định khôi phục lại việc sản xuất linh kiện tên lửa vốn được cho là vi phạm hiệp ước trên.

Một vụ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa của Mỹ
Một vụ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa của Mỹ

Mỹ lên kế hoạch thử 2 hệ thống tên lửa vào cuối năm nay, đây là những tên lửa bị cấm trong hiệp ước INF mà Washington đã tuyên bố sẽ không tham gia nữa – hãng tin The Hill cho biết hôm qua (13/3).

Một tên lửa hành trình dự kiến sẽ được thử vào tháng 8, trong khi đó một tên lửa đạn đạo tầm xa hơn sẽ được thử vào tháng 11 – các quan chức quốc phòng giấu tên nói với các phóng viên.

Theo hiệp ước INF, tất cả tên lửa có tầm xa từ 500 tới 5.500km đều bị cấm. Tên lửa hành trình mới trên được cho là có tầm xa 1.000km, trong khi đó tên lửa đạn đạo sẽ có tầm xa từ 3.000 đến 4.000km – các quan chức cho biết và nói thêm rằng không có tên lửa nào được trang bị đầu đạn hạt nhân.

Trong buổi công bố ngân sách của Lầu năm góc hôm 12/3, các quan chức đã né tránh các câu hỏi về việc tài trợ cho các hệ thống không tuân thủ INF và quan chức Eliane McCusker của Lầu năm góc chỉ nói rằng “hiện tại, ngân sách của chúng tôi tuân thủ theo INF” – hãng tin The Hill cho biết.

Tháng trước, TT Trump tuyên bố Mỹ sẽ đơn phương rút khỏi hiệp ước khi đề cập tới tên lửa hành trình 9M729 của Nga mà các quan chức Mỹ cho rằng vi phạm các giới hạn của INF.

Nga nhiều lần bác bỏ cáo buộc trên và cho rằng các hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ được triển khai ở châu Âu có thể được thay đổi mục đích để tấn công và do đó vi phạm INF. Moscow cũng phản ứng lại với quyết định rút khỏi INF của TT Trump bằng cách dừng sự tham gia với INF.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Hủ tục nên bỏ

GD&TĐ - Lễ hội đâm trâu của người Ca Dong là một tập tục có từ ngàn xưa của những bộ tộc tựa lưng vào dãy Trường Sơn...