Mỹ lên kế hoạch tạo liên minh “đảm bảo tự do hàng hải” ngoài khơi Iran, Yemen

GD&TĐ - Washington vừa phát triển kế hoạch nhằm tạo ra một liên minh quân sự quốc tế nhằm bảo vệ các vùng biển chiến lược ngoài khơi Iran và Yemen – Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, tướng Joseph Dunford nói.  

Tàu sân bay USS Abraham Lincoln
Tàu sân bay USS Abraham Lincoln

Washington vừa phát triển kế hoạch nhằm tạo ra một liên minh quân sự quốc tế nhằm bảo vệ các vùng biển chiến lược ngoài khơi Iran và Yemen – Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, tướng Joseph Dunford nói.

“Giờ đây chúng ta đang tham gia với một số quốc gia để xem có thể kết hợp một liên minh nhằm đảm bảo tự do hàng hải ở eo biển Hormuz và Bab al-Mandab hay không” – hãng tin Reuters dẫn lời ông Dunford.

“Vì vậy tôi nghĩ có lẽ trong vài tuần tới, chúng tôi sẽ xác định quốc gia nào có ý định ủng hộ sáng kiến này, sau đó chúng tôi sẽ làm việc trực tiếp với quân đội để xác định các khả năng cụ thể nhằm hỗ trợ việc này” – ông Dunford nói thêm.

Trước đó, Phó đô đốc Hạm đội thứ 5 của Mỹ Jim Malloy cho biết Hải quân sẽ không loại trừ việc gửi nhóm tàu sân bay USS Abraham Lincoln qua Eo biển Hormuz nếu việc đó cần thiết. Eo biển này là một vùng nước hẹp chiến lược ngăn cách vịnh Ba Tư với biển Ả rập.

Sự leo thang căng thẳng giữa Iran và Mỹ bắt đầu diễn ra từ tháng 5/2018 khi TT Mỹ Donald Trump tuyên bố Washington rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 và áp lại lệnh trừng phạt nghiêm khắc vào nước này.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ