Mỹ có ý định hủy bỏ việc miễn trừ các lệnh trừng phạt đối với Iran

GD&TĐ - Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng có thể hủy bỏ việc miễn trừ các biện pháp trừng phạt tạm thời mà nhờ đó Iran có thể nhận được sự hỗ trợ trong việc phát triển nguyên tử từ các quốc gia tham gia “Kế hoạch hành động toàn diện chung”.

Mỹ có ý định hủy bỏ việc miễn trừ các lệnh trừng phạt đối với Iran

 Những miễn trừ này cho phép Iran xây dựng lại lò phản ứng hạt nhân ở Arak và tái sử dụng nhà máy làm giàu uranium Fordo trước đây. Trước khi tái thiết Iran được cho là đã hợp tác với Trung Quốc.

Các quốc gia châu Âu tham gia “Kế hoạch hành đông chung toàn diện” yêu cầu Mỹ không làm đảo lộn thỏa thuận hạt nhân với Iran.

Trước đó, Washington xác định thời hạn của việc miễn trừ các lệnh trừng phạt đối với Iran là 180 ngày, những đã giảm xuống còn 90 ngày vào tháng Năm. Nhà Trắng, Bộ Ngoại giao và Bộ Tài chính Mỹ từ chối bình luận về quyết định này.

Năm 2015, Iran đã kí kết “Kế hoạch hành động chung toàn diện” với 5 quốc gia thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và Đức. Tehran cam kết xây dựng lại lò phản ứng ở Arak vì mục đích hòa bình.

Năm 2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận này và bắt đầu đưa ra các biện pháp hạn chế đối với Iran.

Năm 2019, Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói rằng Tehran sẽ tiếp tục công việc làm giàu uranium và đình chỉ hiện đại hóa lò phản ứng ở Arak nếu những người tham gia thỏa thuận không thực hiện nghĩa vụ với Tehran. Cùng với đó, giới hạn làm giàu uranium sẽ không được Iran tuân thủ.

Theo Vesti.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ