Lãnh đạo Đài Loan phản ứng gay gắt việc máy bay Trung Quốc xâm phạm đường trung tuyến

GD&TĐ - Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen) đã ra lệnh “truy đuổi quyết liệt” máy bay của Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) vào lần sau khi họ băng qua “đường trung tuyến” chia cách Đài Loan và Trung Quốc.  

Máy bay Trung Quốc tuần tra trên vùng trời giữa eo biển Đài Loan và Trung Quốc
Máy bay Trung Quốc tuần tra trên vùng trời giữa eo biển Đài Loan và Trung Quốc

Trên đây là phản ứng của bà Thái đối với việc Trung Quốc quyết định đưa 2 chiến đấu cơ bay qua nơi được hiểu là đường chia cắt eo biển Đài Loan hôm 31/3 vừa qua. Sự việc gây ra lo ngại rằng hành động trên sẽ mở ra một điểm nóng mới trong mối quan hệ ngày càng phức tạp giữa Mỹ, Đài Loan và Trung Quốc.

Trong một bài đăng trên Facebook hôm qua có kèm theo chữ ký của mình, bà Thái xuất hiện trong một bức ảnh khi đang ra lệnh qua điện thoại với chú thích “tôi đã ra lệnh cho quân đội tiến hành truy đuổi quyết liệt ngay ở giai đoạn đầu đối với bất kỳ hành động khiêu khích nào bằng cách xâm phạm đường trung tuyến (về phía Đài Loan).

Đài Loan đã triển khai các chiến đấu cơ đánh chặn và đưa ra cảnh báo sau khi 2 chiến đấu cơ J-11 của Trung Quốc đi qua đường trung tuyến và bay vào không phận phía tây nam Đài Loan.

Bất chấp cảnh báo đó, các máy bay của Trung Quốc vẫn tiếp tục bay thêm khoảng 10 phút – một điều bất thường so với những lần trước đó khi máy bay Trung Quốc nhanh chóng bay về phía bên kia đường trung tuyến (phía Trung Quốc) – Các quan chức quân sự Đài Loan cho biết.

Người đứng đầu cơ quan Ngoại giao Đài Loan Joseph Wu nói với các phóng viên rằng việc vượt qua đường trung tuyến là một hành động chủ ý, khiêu khích và nguy hiểm. Ông cho rằng Đài Loan đã thông báo cho “các đối tác khu vực” về việc này.

Các nhà phân tích cho rằng chưa biết Bắc Kinh sẽ phản ứng như thế nào với lệnh truy đuổi của bà Thái nhưng việc này có nguy cơ gây ra cuộc xung đột xuyên eo biển và có thể kéo Washington vào cuộc.

Theo SCMP

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ