Giảng viên Toán học tuổi teen

GD&TĐ - Sở hữu lượng kiến thức đáng kinh ngạc về toán học, Yasha Asley đã trở thành giảng viên trẻ nhất thế giới khi mới 14 tuổi. Được biết đến như một chiếc máy vi tính trong hình hài con người, Yasha vừa giảng dạy tại Đại học Leicester vừa hoàn thiện những bằng cấp khác cho riêng mình.

Giảng viên Toán học tuổi teen

Cậu bé đặc biệt

Trong khi hầu hết trẻ em ở độ tuổi của mình đi học và vui chơi khi có thời gian rảnh rỗi, cậu bé gốc Iran này lại chỉ thích “làm giàu” cho bộ não của mình. Ông Moussa Asley, bố của Yasha rất hào hứng với việc đưa con trai đến trường đại học mỗi ngày. Ông không ngần ngại thể hiện sự hãnh diện về Yasha, người luôn dành mối quan tâm đặc biệt đến toán học. Phát hiện kiến thức và tiềm năng to lớn của con trai mình, ông đã tìm cách tiếp cận với Trường Đại học Leicester không phải với mong muốn Yasha được học tập tại đây, mà còn vì một khát khao to lớn hơn.

Năm 2017, khi đó Yasha mới 14 tuổi, Trường Leicester đã phản hồi gần như ngay lập tức, đại diện trường liên lạc với bố Yasha và mời cậu đến để Ban hội đồng xem xét khả năng thực sự của cậu. Họ đã rất sốc với mức độ hiểu biết của Yasha, và ngay lập tức bổ nhiệm cậu làm giảng viên đại học. Đây là niềm vui quá lớn đối với gia đình Yasha và cha cậu vô cùng hài lòng với những gì mà con trai ông đã làm được. Ông không thể ngừng tự hào khi nghĩ đến hình ảnh Yasha đứng trên bục giảng và chia sẻ kiến thức của cậu đến những sinh viên lớn hơn mình nhiều tuổi.

Yasha chia sẻ, cậu đang theo đuổi một số mục tiêu của riêng mình, và sau đó sẽ hoàn thành văn bằng tiến sĩ, cậu vẫn không quên lần đầu tiên đối diện với Ban hội đồng Trường Leicester, họ đưa ra một loạt câu hỏi. Khi cậu trả lời được tất cả, họ đã nhìn ra khối “tài sản” kiến thức khổng lồ mà cậu đang nắm giữ.

Tham gia giảng dạy như một giảng viên tại ngôi trường đại học danh tiếng như Leicester, Yasha phải có sự cho phép từ nhiều cơ quan khác nhau. Ngay cả khi lá thư cho phép đã được trình bày trước hội đồng trường đại học, nhiều người vẫn cảm thấy rất khó tin. Tuy nhiên, khi chính họ gặp trực tiếp Yasha, họ đã hiểu được những đóng góp mà cậu có thể làm cho ngôi trường này. Yasha cũng thẳng thắn bày tỏ, mơ ước của cậu khi đến với Leicester còn hơn cả một công việc, bởi cậu thực sự muốn góp phần nhỏ bé của mình vào việc mở rộng kiến thức cho sinh viên và khiến họ hài lòng.

Sự khác biệt của thần đồng toán học

Cha của Yasha một mực khẳng định, cuộc sống hiện tại của con trai mình không chỉ có toán học. Ông chia sẻ: "Thằng bé học mọi lúc, mọi nơi, và điều đó thật sự khác biệt. Yasha đứng đầu lớp với số điểm cao hơn bất cứ ai khác. Tuy vậy, cũng như điểm số hoàn hảo của mình, thằng bé luôn hòa đồng, thân thiện và rất nổi tiếng trong trường. Tôi rất tự hào về con trai, tôi đã chờ đợi nhiều năm để có được ngày hôm nay”.

Về phía Yasha, cậu thiếu niên chưa từng tỏ ra lo lắng trước những kỳ thi, bày tỏ: “Ngay từ những ngày học tiểu học, tôi đã muốn bắt đầu cuộc sống tại trường đại học thật sớm. Khi 15 tuổi, tôi đã hoàn thiện ước mơ của mình, và tôi thực sự cảm thấy biết ơn vì cơ hội được tạo ra cho mình”.

Đúng như lời chia sẻ của ông Moussa Asley, Yasha không chỉ đam mê toán học, cậu biết đọc từ rất sớm, hiện nay cậu có thể nói thành thạo cả tiếng Pháp, tiếng Ả Rập và tiếng Ba Tư. Khi lên 10 tuổi, Yasha từng đạt điểm A* trong môn Toán nâng cao, và trở thành người trẻ nhất trên thế giới làm được điều này. Yasha đã thực sự trở thành thần đồng khi được giới thiệu tới hiệu trưởng Trường Folville Junior ở thành phố Leicester.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ