Đức: Lại tấn công mạnh mẽ cảnh sát trước ngày Độc lập

Xe cảnh sát bị đốt cháy, người dân tấn công những người tị nạn bằng dao ngày càng tăng, Thủ tướng Đức sẽ cần nhanh chóng những hành động mới.

Đức: Lại tấn công mạnh mẽ cảnh sát trước ngày Độc lập

Đêm 1/10, nhiều xe cảnh sát ở thành phố Dresden (Sachsen) đã bị những đối tượng chưa rõ danh tính phóng hỏa khiến những chiếc xe này bị hư hỏng hoàn toàn.

Cảnh sát cho biết những chiếc xe cảnh sát hãng BMW, Mercedes Vito và VW T5 đậu ở bãi đỗ xe đã bị phóng hỏa đốt phá gây thiệt hại lớn.

Hiện chưa rõ thủ phạm đứng sau vụ phá hoại này, song theo các nhà điều tra, vụ đốt phá có thể mang động cơ chính trị và có liên quan tới việc triển khai dày đặc của cảnh sát để đảm bảo an ninh cho các hoạt động kỷ niệm ngày Quốc khánh Đức, vốn đã bắt đầu từ 1/10.

Duc: Lai tan cong manh me canh sat truoc ngay Doc lap - Anh 1

Xe cảnh sát Đức bị đốt phá. Ảnh: DPA

Không những vậy, kỳ thị người nước ngoài cũng được cho là nguyên nhân dẫn tới hai vụ đánh bom đầu tuần ở thành phố Dresden. Các biện pháp an ninh đã được siết chặt ở Dresden, nơi khởi nguồn của phong trào bài ngoại Pegida.

Còn ở thành phố Schwerin, bang Mecklenburg-Vorpommern, tối 30/9, cũng đã diễn ra một vụ tấn công giữa 30 người Đức và một nhóm khoảng 10 người nước ngoài tại quảng trưởng Marie.

Trước đó, hai người đàn ông Syria cũng đã tấn công và đe dọa bằng dao một nhóm người di cư và một người dân ở Schwerin.

Cảnh sát cũng đã gia tăng các biện pháp an ninh tại khu vực thường xuyên xảy ra xô xát này.

Hồi cuối năm ngoái, đã xảy ra hàng loạt vụ tấn công tình dục phụ nữ ở thành phố Cologne trong đêm Giao thừa 31/12. Nghi phạm trong các vụ này chủ yếu là những đối tượng có dáng vẻ bên ngoài có thể là người Bắc Phi và Arab. Những vụ việc này đã làm dấy lên làn sóng phẫn nộ và phản đối chính sách tiếp nhận người tị nạn của Thủ tướng Merkel.

Đức đang duy trì mức cảnh báo an ninh đối với nguy cơ xảy ra các vụ tấn công khủng bố trên lãnh thổ nước này sau khi các phần tử IS thừa nhận đã thực hiện hai vụ tấn công liên tiếp hồi tháng 7 vừa qua, thường xuyên xảy ra các vụ gây rối có sự dính líu của người di cư.

Còn tại Thủ đô Berlin, hôm 30/9, những người tị nạn còn tiến hành cuộc nổi loạn ở một cơ sở ăn nghỉ tại các huyện phía Bắc của Reinickendorf. Khoảng 50 người tị nạn đã phá hoại các cửa ra vào và hư hại đồ ăn, phương tiện cá nhân, đồ đạc và tấn công cả nhân viên bảo vệ.

Được biết, hầu hết các kẻ tấn công được cho là đã bị say. Không có báo cáo về thương ngoại trừ một nhân viên bảo vệ người được đưa đến bệnh viện với vết thương ở đầu.

Duc: Lai tan cong manh me canh sat truoc ngay Doc lap - Anh 2

Cảnh sát Đức điều tra hiện trường vụ cảnh sát nổ súng vào người tị nạn. Ảnh: EPA

Hôm 28/9, tại Thủ đô Berlin, cảnh sát đã bắn chết một người đàn ông tị nạn sau khi người này tấn công kẻ đã xâm hại con gái mình.

Được biết, cơ quan chức năng được gọi đến trại tị nạn Moabit trong địa bàn thành phố lúc 20h30 phút (giờ địa phương) ngày 28/9 sau khi có người báo cáo một bé gái 6 tuổi bị xâm hại bởi một người đàn ông sống chung trong trại tị nạn.

Nghi phạm 27 tuổi bị bắt và đưa vào xe cảnh sát ngay sau đó. Tuy nhiên, cha của nạn nhân lại chạy tới tìm cách tấn công thủ phạm bằng một con dao. Người cha 29 tuổi này hét lên: “Mày chết chắc rồi".

Dù cảnh sát đã yêu cầu dừng lại nhưng anh này vẫn lờ đi nên họ liền nổ súng. Người đàn ông Iraq nói trên ngay lập tức được đưa vào bệnh viện với những vết thương nặng và tử vong sau đó.

Kịch bản các cuộc tấn công vào ngày Độc lập có thể đã được xây dựng từ những tang thương xảy ra đối với Pháp ở TP ven biển Nice khi những mâu thuẫn ở trong lòng nước Đức đang xảy ra liên miên.

Trong khi mâu thuẫn dâng cao liên quan đến cuộc khủng hoảng người tị nạn, phát biểu trên báo "Sachsen", Thủ tướng Đức Angela Merkel tái khẳng định sẽ tiếp tục thúc đẩy chính sách người tị nạn hiện nay, trong đó có việc tăng cường bảo vệ biên giới ngoài Liên minh châu Âu (EU) cũng như giải quyết nguyên nhân dẫn tới tình trạng người dân phải chạy nạn như chiến tranh, khủng bố.

Thủ tướng Merkel cũng khẳng định sẽ đẩy mạnh việc cho hồi hương các trường hợp không có quyền ở lại Đức.

Trong những nỗ lực ngăn cản tình hình lúc này, phương án của bà Merkel cần được sớm đưa vào thực hiện nếu không muốn một vụ tấn công mạnh mẽ như từng xảy ra với nước Pháp.

Theo Đất Việt

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Đây là lần thứ hai NHNN hủy đấu thầu vàng miếng.

Tiếp tục huỷ phiên đấu thầu vàng

GD&TĐ - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa gửi đi thông báo hủy bỏ cuộc đấu thầu vàng miếng ngày 25/4 đến các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp.