Cố vấn an ninh Mỹ cáo buộc Trung Quốc đánh cắp thiết kế chiến cơ tàng hình F-35

GD&TĐ - Hôm qua (28/8), cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton đã cáo buộc Trung Quốc đánh cắp thiết kế của chiến đấu cơ F-35 do Mỹ sản xuất và cho rằng chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 của Trung Quốc giống với F-35 một cách đáng ngờ.

Chiến cơ tàng hình J-20 của Trung Quốc (góc trái trên); Chiến cơ tàng hình F-35 của Mỹ (góc trái dưới) và cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton. (Ảnh: Reuters)
Chiến cơ tàng hình J-20 của Trung Quốc (góc trái trên); Chiến cơ tàng hình F-35 của Mỹ (góc trái dưới) và cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton. (Ảnh: Reuters)

“Chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 của Trung Quốc rất giống F-35, vì đó chính là F-35, họ đã đánh cắp nó” – Cố vấn an ninh John Bolton nói trong một cuộc họp báo ở Kiev hôm qua.

Ông cho rằng chiến đấu cơ tàng hình F-35 là một ví dụ cho thấy Trung Quốc đánh cắp tài sản trí tuệ trong nhiều thập kỷ.

“Giờ đây Mỹ và Trung Quốc đang có những khác biệt lớn về thương mại. Đây không chỉ là về sự mất cân bằng xuất nhập khẩu giữa Trung Quốc và Mỹ, mà còn về những lý do cơ bản khiến sự mất cân bằng đó tồn tại” – ông Bolton nói.

Bắc Kinh vẫn chưa phản ứng đối với những cáo buộc trên.

Đầu tháng này, ông Bolton cũng cho rằng Nga đã “đánh cắp” công nghệ Mỹ liên quan tới sự phát triển của vũ khí siêu thanh. Bộ Ngoại giao Nga đã phủ nhận cáo buộc này và cho rằng chính Washington đã sao chép vô số công nghệ từ các quốc gia khác nhau trên thế giới.

Mỹ và Trung Quốc đã tham gia vào một cuộc thương chiến từ tháng 6/2018, nhưng căng thẳng lại tăng lên vào tuần trước khi Hội đồng Nhà nước Trung Quốc tuyên bố áp thuế từ 5-10% đối với hàng hóa trị giá 75 tỉ của Mỹ theo 2 đợt từ ngày 1/9 và 15/12.

Ngay sau đó, TT Trump cho biết Washington sẽ tăng thuế từ 25 lên 30% vào hàng Trung Quốc trị giá 250 tỉ USD từ 1/10. Ngoài ra, mức thuế đánh vào gói hàng Trung Quốc trị giá 300 tỉ USD sẽ được tăng từ 10 lên 15% từ ngày 1/9.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ