Chuyên gia Đức: Nga sẽ được gì từ thương vụ S-400

GD&TĐ - Xung đột xung quanh tổ hợp S-400 của Nga có thể dẫn đến việc Thổ Nhĩ Kỳ rút khỏi NATO, đây là một chiến thắng tuyệt vời cho Vladimir Putin. Điều này được giáo sư khoa học chính trị người Đức Thomas Eger viết trong một bài viết cho tạp chí Focus Online.  

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ông tin rằng thỏa thuận giữa Ankara và Moscow sẽ làm xấu đi đáng kể mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Mỹ và buộc Washington phải áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ vì mua thiết bị quân sự của Nga. Theo ý kiến của chuyên gia, mặc dù Tổng thống Donald Trump có khả năng cố gắng hoãn lại, nhưng về mặt pháp lý, ông sẽ không thể hoàn toàn từ bỏ nó.

Ông Eger nói thêm rằng nếu "Thổ Nhĩ Kỳ quyết định rời khỏi NATO, thì đối với liên minh đây sẽ là tổn thất lớn về địa thế chiến lược". Theo ông, lựa chọn này có thể xảy ra, và kết quả cuối cùng phụ thuộc vào người mà tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan nhìn thấy sự bảo đảm cho tương lai chính trị của ông.

Tuy nhiên, theo chuyên gia nhận định, sự xuất hiện mâu thuẫn giữa Ankara và Washington đã là "một chiến thắng tuyệt vời cho Vladimir Putin". Ông lưu ý rằng ngay cả khi Thổ Nhĩ Kỳ không rời khỏi NATO, nhưng sự ngờ vực lẫn nhau vẫn sẽ nảy nở giữa các thành viên khác trong liên minh.

Ông cũng nói thêm rằng nhờ thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ, danh tiếng của Nga trên thế giới sẽ tiếp tục tăng lên nhanh chóng, quân đội Nga sẽ nhận được dữ liệu bí mật, đây là một lợi thế rất lớn cho các dịch vụ đặc biệt của nước này.

Tuy nhiên, chuyên gia nói rằng sự suy yếu trong quan hệ với Hoa Kỳ và cải thiện quan hệ với Nga sẽ dẫn đến thiệt hại lớn về kinh tế và chính trị cho Thổ Nhĩ Kỳ, và cái giá có thể cao đến mức Erdogan phải cần Moscow giúp đỡ để duy trì quyền lực.

Đồng thời, Eger lưu ý rằng trong trường hợp này, có vẻ như châu Âu là bên bất lực nhất, mặc dù cuộc xung đột này ảnh hưởng đến lợi ích sống còn của họ, nhưng các nước châu Âu không thể can thiệp để giải quyết vấn đề này.

Hôm thứ Sáu, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố bắt đầu nhận bàn giao S-400. Một ngày sau, Bộ Quốc phòng nước này cho biết chiếc máy bay thứ tư của Nga chở các phụ kiện của hệ thống phòng không S-400 đã hạ cánh xuống căn cứ không quân Murted.

Hợp đồng cung cấp bốn tổ hợp tên lửa phòng không S-400 trị giá 2,5 tỷ USD đã được ký kết vào năm 2017. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải trả một phần của thỏa thuận, phần còn lại được tính bằng khoản cho vay của Nga.

Việc mua các hệ thống phòng không từ Moscow đã gây ra một vụ bê bối quốc tế giữa Ankara và Washington: Hoa Kỳ yêu cầu thỏa thuận này phải bị hủy bỏ và thay vào đó là các tổ hợp Patriot của Mỹ.

Trong trường hợp từ chối, Washington không loại trừ khả năng trì hoãn hoặc hủy bỏ việc bán máy bay chiến đấu F-35 mới nhất cho Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng Ankara đã từ chối nhượng bộ.

Tuy nhiên, theo người đứng đầu Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ sau hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo G20 tại Nhật Bản, căng thẳng giữa hai nước đã giảm.

 
Theo Ria.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ