Anh: Giáo dục nghề nghiệp sẽ từ… tiểu học

GD&TĐ - Để đánh dấu Tuần lễ sự nghiệp quốc gia, diễn ra từ thứ Hai ngày 4/3 đến thứ Sáu ngày 8/3, Bộ trưởng Giáo dục Vương quốc Anh (DfE), ông Damian Hinds, đã tuyên bố rằng DfE đang làm việc với các nhà lãnh đạo và chuyên gia hàng đầu trong ngành GD, để giúp triển khai các bài học đầu tiên liên quan đến nghề nghiệp trở thành hiện thực ở tất cả các trường tiểu học.

HS ở Anh sẽ được tiếp cận với những bài học đầu tiên về giáo dục nghề nghiệp ngay từ tiểu học
HS ở Anh sẽ được tiếp cận với những bài học đầu tiên về giáo dục nghề nghiệp ngay từ tiểu học

Sớm chuẩn bị tương lai cho trẻ

Trước đó, DfE đã công bố nghiên cứu cho thấy 96% trường tiểu học đang cung cấp các hoạt động nghề nghiệp phù hợp cho học sinh, mặc dù không bị ép buộc và cam kết đảm bảo điều này đạt 100% khi làm việc với các chuyên gia trong ngành.

Trong phát biểu nhân Tuần lễ sự nghiệp quốc gia, Bộ trưởng Damian Hinds nói: “Lời khuyên về sự nghiệp đã được truyền tải từ những ngày đi học của tôi, nơi tôi từng làm bài kiểm tra trắc nghiệm và được khuyên rằng nên làm việc trong ngành ăn uống.

Giáo dục nghề nghiệp tốt là một tài sản quý giá, nó sẽ giúp trẻ khám phá những khả năng trong tương lai và tiếp tục sống một cuộc sống bổ ích. Tôi rất vui khi biết rằng rất nhiều học sinh tiểu học được tiếp cận với việc học liên quan đến nghề nghiệp để mở rộng ý tưởng về hình mẫu mà họ có thể trở thành trong tương lai.

Nhưng chúng tôi muốn bảo đảm rằng sự hỗ trợ có sẵn cho tất cả mọi người và đó là tiêu chuẩn cao nhất. Đó là lý do tại sao chúng tôi đang làm việc với các chuyên gia trong ngành để xây dựng và hỗ trợ thực hiện chương trình cho các trường tiểu học”.

Thực hiện kế hoạch của DfE, Bộ trưởng Bộ Cải cách Trường học (thuộc DfE), ông Nick Gibb, đã có cuộc gặp với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp ngay trước Tuần lễ sự nghiệp quốc gia. Trong cuộc họp, đại diện của BP plc, UBS AG, Liên đoàn các ngành công nghiệp Anh (CBI), Phòng Thương mại Anh, Lực lượng đặc biệt về giáo dục và sử dụng lao động, Kinh doanh trong cộng đồng, Linklaters và Greensill UK, đã thảo luận về tầm quan trọng của ngoại ngữ hiện đại ở giáo dục nghề nghiệp, nhất trí hình thành một mạng lưới liên kết và xây dựng kế hoạch hành động để đặt ra cách họ sẽ hỗ trợ các trường học, nhằm giúp học sinh đạt được các kỹ năng ngôn ngữ mà nghề nghiệp tương lai.

Bộ trưởng DfE, ông Damian Hinds: “Chúng tôi muốn đảm bảo rằng sự hỗ trợ có sẵn cho tất cả mọi người và đó là tiêu chuẩn cao nhất”
Bộ trưởng DfE, ông Damian Hinds: “Chúng tôi muốn đảm bảo rằng sự hỗ trợ có sẵn cho tất cả mọi người và đó là tiêu chuẩn cao nhất”

Ưu tiên cho những người trẻ khó khăn nhất

Thông báo về kế hoạch triển khai các bài học đầu tiên về giáo dục nghề nghiệp trong các trường tiểu học được Bộ trưởng Damian Hinds đưa ra hôm 5/3, sau khi đến thăm Trường Tiểu học Barham ở Kent, để trả lời các câu hỏi của học sinh về sự nghiệp của mình. Đây là một phần của Chương trình Tiểu học Tương lai, cho phép các trường tiểu học tiếp cận với nhiều chuyên gia, những người cung cấp các cách thức giúp nâng cao nguyện vọng của trẻ em và chống lại hàng rào định kiến về sự khác biệt trong nghề nghiệp của mỗi cá nhân.

Nhiều trường tiểu học đã cân nhắc về cách tốt nhất để giới thiệu cho trẻ nhỏ những ý tưởng đối với công việc chúng có thể làm trong tương lai. DfE, thông qua Công ty Nghề nghiệp và Doanh nghiệp, đang đầu tư 2 triệu bảng để phát triển và mở rộng việc học tập liên quan đến nghề nghiệp ở các trường tiểu học trên toàn nước Anh. Một loạt các tổ chức đã gửi hồ sơ dự thầu cho các khoản tài trợ từ quỹ đầu tư. Công ty Nghề nghiệp và Doanh nghiệp sẽ công bố những người nộp đơn thành công vào cuối năm nay.

Theo thông tin từ DfE, đây là một trong số các quỹ được công bố trong chiến lược nghề nghiệp của chính phủ Anh, nhằm hỗ trợ phát triển và mở rộng cung cấp nghề nghiệp hiệu quả, tập trung vào các khu vực địa lý cần thiết, đồng thời nhắm mục tiêu vào những người trẻ tuổi có hoàn cảnh khó khăn nhất.

Theo kế hoạch đã thống nhất với DfE, Công ty Nghề nghiệp và Doanh nghiệp sẽ sớm công bố những người nộp đơn thành công từ một khoản tài trợ trị giá 2,5 triệu bảng, để giúp phát triển các mô hình hướng dẫn nghề nghiệp hiệu quả ở trường trung học, đồng thời cũng công bố những người nộp đơn thành công từ một khoản tài trợ 2,5 triệu bảng riêng biệt để phát triển các mô hình, qua đó giúp học sinh được trang bị các bài học nghề nghiệp ngay từ tiểu học, chuẩn bị sẵn cho các em một cuộc gặp gỡ hiệu quả với nhà tuyển dụng trong tương lai.

Theo GOV.UK

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ