Anh có thể áp đặt lệnh trừng phạt đối với Iran vì vụ giam giữ tàu chở dầu

GD&TĐ - Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt có thể sẽ công bố một gói hạn chế về ngoại giao và kinh tế đối với Iran sau vụ bắt giữ tàu chở dầu.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Chính phủ Vương quốc Anh đang phát triển kế hoạch áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Iran sau khi Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC, đơn vị tinh nhuệ của Lực lượng Vũ trang Iran) vào ngày 19/7 đã bắt giữ tàu chở dầu Stena Impero treo cờ Anh tại eo biển Hormuz.

Theo đó, Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt có thể sẽ công bố một gói hạn chế về ngoại giao và kinh tế, bao gồm các biện pháp đóng băng tài sản của Iran để đáp trả các hành động của IRGC. Vương quốc Anh cũng có thể kêu gọi EU và Liên Hợp Quốc khôi phục các lệnh trừng phạt chống lại Iran trong khuôn khổ Kế hoạch hành động toàn diện chung về chương trình hạt nhân Iran đã bị hủy bỏ vào năm 2016.

Sau khi có báo cáo về vụ bắt giữ tàu chở dầu Anh, một cuộc họp của ủy ban Cobra đã được triệu tập để giải quyết tình hình khẩn cấp. Theo đó, các nhóm tàu Anh được yêu cầu tạm thời không đi vào khu vực eo biển Hormuz. Nội các Anh nhấn mạnh rằng London ngại sâu sắc về hành động của Iran, đó rõ ràng là một thách thức đối với tự do hàng hải quốc tế.

Trước cuộc họp của ủy ban, Bộ trưởng Ngoại giao Anh Jeremy Hunt nói rằng nếu tình trạng giam giữ tàu chở dầu Stena Impero không sớm được giải quyết thì điều này sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với tự do hàng hải quốc tế.

Bộ trưởng Ngoại giao Anh cho biết, Anh "không xem xét các biện pháp quân sự" để giải quyết vấn đề mà đang tìm cách hành động bằng các biện pháp ngoại giao. Theo Ngoại trưởng Anh, Iran sẽ là quốc gia phải chịu thiệt nếu tự do hàng hải ở khu vực vùng Vịnh bị hạn chế, chính vì vậy Tehran cần giải quyết tình hình hiện tại nhanh nhất có thể.

Ông Jeremy Hunt cũng cho biết, ông đã thảo luận với Ngoại trưởng Mỹ Michael Pompeo về vấn đề này.

Theo TASS.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Mẫu viên nang điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu: Xấu hổ, vông nem, hậu phác nam và cam thảo nam.

Viên nang dược liệu chữa mất ngủ

GD&TĐ - Các nhà khoa học Đại học Y Dược TPHCM đã nghiên cứu bào chế viên nang hỗ trợ điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu.
Minh họa/INT.

Phê bình nghệ thuật đang ở đâu?

GD&TĐ - Một thực tế khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt nghệ thuật là các nhà phê bình lặng lẽ “đi trốn”, phó mặc “sân chơi” truyền thông, mạng xã hội.
Với tư cách ông bà, bạn có rất nhiều điều để cống hiến cho các thế hệ trẻ trong gia đình mình. (Ảnh: ITN)

Kỹ năng giúp ông bà gần gũi cháu

GD&TĐ - Hãy cùng khám phá những lợi ích của việc kết nối với thế hệ trẻ và cách xây dựng mối quan hệ lành mạnh, giàu cảm xúc với con cháu của bạn.