Amazone: Bộ lạc sắp tuyệt chủng thề chiến đấu với các công ty khai thác vàng để giữ đất

GD&TĐ - Waiapi - một bộ lạc cổ ở Amazone đã thề chiến đấu chống lại các công ty đào mỏ quốc tế đang lên kế hoạch phá nhà của họ để đào vàng.  

Những người đàn ông của bộ lạc Waiapi
Những người đàn ông của bộ lạc Waiapi

Waiapi là một bộ lạc cổ đại sống trong rừng nhiệt đới Amazone của Brazil  ở khu bảo tồn bản địa Waiapi. Nơi đây là rừng nhiệt đới nguyên sơ gần cuối phía đông của ông Amazone. Nó nằm trong một khu vực bảo tồn lớn hơn có tên Renca, bao phủ một diện tích bằng đất nước Thụy Sĩ.

Bao quanh là các dòng sông và cây cao, bộ lạc Waiapi gần như hoạt động theo luật riêng của họ, với lối sống gần với thời kỳ Đồ đá nhiều hơn chứ không phải thế kỷ 21 mặc dù nước Brazil hiện đại chỉ cách đó vài giờ đi xe.

Hiện tại phe trung hữu của chính phủ Brazil đang cố gắng mở cửa Renca cho các công ty khai thác quốc tế đến tìm mỏ vàng và kim loại đang nằm ẩn trong rừng.

Trong một khu nhà nhỏ lợp lá cọ, những người của bộ lạc sơn màu đỏ, đen lên người và thề bảo vệ lãnh thổ của mình. Họ đang chuẩn bị những cung và tên dài để sẵn sàng chiến đấu.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu” – một người tên là Tapayona Waiapi, 36 tuổi nói – “Khi các công ty tới đây chúng tôi sẽ phản kháng. Nếu chính phủ Brazil đưa quân đội đến để giết người, chúng tôi sẽ kháng cự cho tới khi chúng tôi chỉ còn người cuối cùng”.

Vào tháng 8 vừa qua, Tổng thống Brazil Michel Temer đã bất ngờ chấm dứt những giới hạn về khai thác ở các khu vực của Renca, gây ra sự phản đối mạnh mẽ của các nhà môi trường và những người vận động nổi tiếng như diễn viên Leonardo DiCaprio.

Vào tháng 9, ông Temer đã có sự rút lui. Tuy nhiên, người Waiapi hiện vẫn còn sợ hãi, họ đã gần như bị xóa sổ vì bệnh tật sau khi người bên ngoài khám phá ra họ năm 1970.

Một số hình ảnh về bộ lạc Waiapi:

Theo Daily Mail

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.