4 máy bay ném bom B-52 rầm rập tới Trung Đông đối phó Iran

GD&TĐ - Hôm qua (7/5), quân đội Mỹ cho biết những máy bay ném bom B-52 sẽ gia nhập lực lượng bổ sung để đưa đến khu vực thuộc Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ ở Trung Đông - hãng tin Reuters cho biết.  

Máy bay ném bom chiến lược B-52 Stratofortress của Mỹ
Máy bay ném bom chiến lược B-52 Stratofortress của Mỹ

Tuyên bố trên được phát ngôn viên Bill Urban của Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ đưa ra. Ông cho biết sau khi nhận được thông tin về một mối đe dọa có thể xảy ra, Tướng hải quân Kenneth McKenzie, Chỉ huy Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ, đã yêu cầu lực lượng bổ sung ở Trung Đông để “bảo vệ các lực lượng và lợi ích của Mỹ trong khu vực, đồng thời ngăn chặn bất kỳ sự gây hấn nào”.

“Chúng tôi tiếp tục theo dõi chặt chẽ các hoạt động của Iran, quân đội của họ, lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) và các đại diện của họ. Chúng tôi đã sẵn sàng bảo vệ các lực lượng và lợi ích của Mỹ” – hãng tin The Hill dẫn lời ông Bill Urman.

4 máy bay ném bom chiến lược B-52 Stratofortress dự kiến sẽ được triển khai tới Trung Quốc để phản ứng với cái mà quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan cho là “dấu hiệu của một mối đe dọa lớn từ các lực lượng Iran”.

2 trong số các máy bay ném bom có khả năng hạt nhân trên dự kiến sẽ rời căn cứ không quân Barksdale ở Louisiana, Mỹ và tới căn cứ không quân Al Udeid ở Qatar vào hôm nay (8/5) – hãng tin CBS News cho biết.

Việc triển khai nhóm mẫu hạm tấn công Lincoln và máy bay B-52 “được xem là những bước thận trọng để bảo vệ các lực lượng và lợi ích của Mỹ trong khu vực và ngăn chặn mọi hành vi gây hấn” – ông Urban nói.

Tuy nhiên, ông không đưa ra thông tin cụ thể về mối đe dọa được cho là của Iran.

“Chúng tôi sẽ không thể cung cấp thông tin chi tiết về các mối đe dọa cụ thể vào thời điểm này” – ông Urban cho biết.

Sau tuyên bố triển khai trên của Mỹ, phát ngôn viên Keivan Khosravi của Hội đồng An ninh quốc gia Tối cao Iran (SNSC) cho rằng động thái này chỉ là một nỗ lực trong “chiến tranh tâm lý”.

Hôm 5/5, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton đã tuyên bố mẫu hạm tấn công USS Abraham Lincoln và một đội đặc nhiệm ném bom đã được triển khai tới Trung Đông khi chính quyền TT Trump nhìn thấy “rõ các dấu hiệu” về mối đe dọa của Iran đối với lực lượng Mỹ trong khu vực.

Việc Washington triển khai bổ sung các lực lượng diễn ra giữa lúc căng thẳng đang tăng cao giữa Washington và Tehran. Mỹ đang cố găng tăng cường áp lực với Iran sau khi Washington rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran (JCPOA) năm 2018.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thái Nguyên khai mạc Mùa du lịch năm 2024.

Thái Nguyên khai mạc năm du lịch 2024

GD&TĐ - Ngày 25/4, tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc, UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Khai mạc du lịch năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.