"Om xòm" quanh ngôi mộ Tào Tháo

"Om xòm" quanh ngôi mộ Tào Tháo

Yan Peidong, một nhà khảo cổ không chuyên nói rằng ông đã có bằng chứng cho thấy một số đồ vật khai quật từ ngô mộ ở làng Xigaoxue, Anyang, tỉnh Hà Nam được làm giả có mục đích. Ông cho biết đã thăm một xưởng hoạt động bất hợp pháp ở Hà Nam nơi các công nhân thừa nhận là đã làm những đồ giả cho ngôi mộ.

Các nhà khảo cổ đang dọn dẹp ngôi mộ của Tào Tháo
Các nhà khảo cổ đang dọn dẹp ngôi mộ của Tào Tháo ở làng Xigaoxue, Anyang, tỉnh Hà Nam

Tuy nhiên, Pan Weibin, nhà khảo cổ đứng đầu dự án khai quật ngôi mộ rên đã tuyên bố vào ngày 27.8 rằng họ đã dùng các biện pháp khoa học và hơn 400 đồ vật tìm thấy trong ngôi mộ đến nay là thật. Ông cũng cho rằng sẽ xem xét việc kiện những người vu khống việc này và bác bỏ những lời ông Yan nói rằng đội khai quật đã nhận một khoản tiền trị giá 337.600 USD từ chính quyển Anyang. “Tôi không biết ông Yan đã có con số này ở đâu. Chúng tôi chưa bao giờ nhận số tiền này” – Ông Pan nói hôm qua (1.9).

“Nghiên cứu khoa học không được phục vụ cho lợi ích một khu vực nhất định. Chúng ta phải chịu trách nhiệm trước lịch sử” – ông Yan nói.

“Có rất nhiều bí ẩn chưa được giải đáp phía sau ngôi mộ nên vẫn còn quá sớm để khẳng định về tính xác thực của nó” – một chuyên gia nổi tiếng nghiên cứu mộ Tào Tháo tên là Liu Xinchang nói.

Cơ quan Di sản Văn hóa quốc gia Trung Quốc đã tuyên bố rằng ngôi mộ Tào Tháo là một trong 10 phát hiện về khảo cổ năm 2009.

Tào Tháo, một vị tướng huyền thoại thời Tam Quốc (220-280) khi Trung Quốc có 3 người trị vì. Ông được mô tả là một bạo chúa, nhưng cũng là một nhà chiến lược quân sự xảo quyệt và còn là một nhà thơ.

Phương Hà (Theo Xinhua)

TIN LIÊN QUAN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ