Nguyên tắc ôn thi “nước rút”
Theo Ông Lê Châu Vân – Trưởng Phòng giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT Kon Tum: Để kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 đạt kết quả tốt nhất, việc lập thời gian biểu ôn thi là một công việc vô cùng cần thiết đối với các sĩ tử.
Đứng trước một kỳ thi quan trọng chắc hẳn em học sinh nào cũng lo lắng làm sao có thể “nhồi nhét” một khối lượng lớn kiến thức của ba năm học mà vẫn đảm bảo được thời gian nghỉ ngơi để có sức khỏe tốt trong suốt mùa thi.
Nếu như bình thường, thời gian một ngày của học sinh cân bằng giữa việc học, chơi và ngủ nghỉ thì trong thời gian ôn thi hãy cố gắng hạn chế tối đa thời gian dành cho việc giải trí, thay vào đó, ưu tiên cho thời gian học.
“Ôn thi giai đoạn nước rút, việc học cần chiếm nhiều hơn trong quỹ thời gian, nhưng tuyệt đối không nên làm ảnh hưởng đến thời gian nghỉ ngơi của các em. Nếu các em học sinh học ráng, học quên ngủ, lo lắng rằng mình chưa học đủ gây trằn trọc mất ngủ… đều rất có hại cho sức khỏe. Bởi lẽ thời gian ngủ là thời gian cơ thể được nghỉ ngơi, nạp năng lượng, phục hồi chức năng của các cơ quan, bộ phận. Nếu không có những giấc ngủ ngon, các sĩ tử sẽ luôn trong trạng thái mệt mỏi, học nhanh quên… trong suốt mùa thi”, ông Lê Châu Vân nhấn mạnh.
Ngoài ra, ông Lê Châu Vân lưu ý thêm, trong thời gian học, để tránh việc gây hại cho sức khỏe vì ngồi học quá lâu, các em học sinh nên nghỉ giải lao 5-10 phút sau 45 phút tập trung học ôn. Trong thời gian nghỉ ngơi sĩ tử có thể nạp năng lượng bằng việc ăn nhẹ hoặc thư giãn bằng các bài hát, điệu nhạc. Học sinh nên tránh việc vì lo lắng quá mức dẫn đến thiếu ngủ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.
Thời gian nước rút này, các em cần tự mình rà soát các đơn vị kiến thức của bộ môn, biết được những đơn vị kiến thức nào đã nắm vững, chưa nắm vững.... để bổ sung hoặc tìm hiểu kĩ thêm cho chắc chắn.
Tập trung làm các dạng bài luyện tập để củng cố kiến thức và rèn các kĩ năng. Với những dạng bài tập chưa thành thạo, còn để mất điểm trong các lần kiểm tra cần làm đi làm lại cho vững.
Còn cô Nguyễn Thanh Thủy, GV Trường THCS Ngô Gia Tự, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho rằng: Thời gian ôn tập không còn nhiều. Trước tiên, em cần tự lên kế hoạch ôn tập riêng cho mình theo quĩ thời gian của bản thân. Kế hoạch càng cụ thể càng tốt. Có thể chia các nội dung ôn tập của các bộ môn theo từng tuần, thậm chí theo từng ngày.
Em cũng cần quyết tâm thực hiện để đạt được mục tiêu đề ra. (Ví dụ với môn Văn cần học thuộc các văn bản thơ, tóm tắt các văn bản truyện, nắm được hoàn cảnh sáng tác, thể loại các văn bản...). Thời gian biểu phải hợp lí để tránh việc học bị chồng chéo. Cũng cần phân bổ thời gian học, chơi, giải trí phù hợp để giữ gìn sức khỏe, ổn định tâm lý.
Các em cũng cần tuân thủ nguyên tắc không học tủ, học vẹt, học đối phó. Khối lượng kiến thức các em học, ôn được không chỉ là hành trang để bước vào các kỳ vượt vũ môn mà còn phục vụ cho quá trình học tập và cuộc sống sau này.
Trước ngày thi, nếu còn băn khoăn, lo lắng về kỳ thi, các em có thể trao đổi, chia sẻ với thầy cô, cha mẹ để vững vàng tâm lý và kiến thức, tự tin chinh phục các bài thi, đạt được kết quả như nguyện vọng.
Thầy cô và cha mẹ là điểm tựa vững vàng
Hồi hộp, lo lắng có lẽ là tâm trạng chung của đa số thí sinh trước mỗi kỳ thi quan trọng. Đặc biệt, trong điều kiện dịch bệnh, mọi kế hoạch đều phải thay đổi linh hoạt để phù hợp tình hình mới. Bởi vậy, các em cần thầy cô và cha mẹ là điểm tựa để vượt qua những rào cản tâm lý, vững tinh thần để hoàn thành tốt kỳ thi.
Cô Nguyễn Thanh Thủy, GV Trường THCS Ngô Gia Tự, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho rằng: Phụ huynh học sinh giữ vai trò quan trọng và không thể thay thế. Phụ huynh học sinh góp phần đảm bảo cho học sinh có được sự an toàn và sức khỏe khi ôn thi trong mùa dịch.
Các bậc cha mẹ cũng là người giúp học sinh có đầy đủ các phương tiện, đồ dùng, thiết bị để thuận lợi khi tham gia học trực tuyến.
Phụ huynh học sinh đảm bảo cho các con một không gian học tập yên tĩnh và đầy đủ thời gian theo thời khóa biểu, thời gian biểu của nhà trường; có thể hỗ trợ việc học ôn cho các con bằng nhiều hình thức như kiểm tra truy bài, giảng bài, hướng dẫn phương pháp học tập…
Thời điểm này, phụ huynh học sinh còn phải đặc biệt quan tâm quản lí việc học của các con qua việc phối kết hợp với nhà trường thông qua giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn để từ đó kịp thời nhắc nhở, điều chỉnh, rút kinh nghiệm cho con em mình. Nhất là với những học sinh còn thiếu ý thức tự giác khi học và ôn tập kiến thức cho kỳ thi.
Có thể nói, phụ huynh học sinh là động lực, là chỗ dựa tinh thần lớn nhất để học sinh thấy được trách nhiệm của mình mà cố gắng học tập và vững tâm bước vào kỳ thi.
“Những thắc mắc của HS trong quá trình học tập bộ môn sẽ được các GV hướng dẫn hoặc thông qua nhóm chat, email hoặc GV trao đổi với HS qua điện thoại. Kênh liên lạc giữa GV và HS, phụ huynh sẽ vẫn duy trì cho đến khi các em hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng như rút hồ sơ, học bạ sau đó.
Thời gian này, các em rất cần chỗ dựa về tinh thần cũng như sự hướng dẫn, hỗ trợ của thầy cô giáo nên các kênh liên lạc giữa GV và HS vẫn được duy trì. Đây vừa là vấn đề trách nhiệm nhưng cũng là tình cảm, sự quan tâm giữa GV và HS của mình” - Thầy Lê Phước Bình, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Phan Châu Trinh, Đà Nẵng.